Suy ngẫm về câu nói Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên” của Khổng Tử

Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư

Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư

Khổng Tử đã viết trong “Luận ngữ của Khổng Tử”: “Ba điều đi cùng với mọi sinh vật và hứa với nhau bằng thân thể của chúng. khí” (dĩ nhiên). Ý của câu đó là: Trong ba người cùng đi trên một con đường, nhất định phải có một người đáng học hỏi. Chọn ưu điểm để củng cố học hỏi, phát hiện khuyết điểm mà sửa chữa, để tự sửa mình và cải thiện nhân cách của bạn.

Bạn Đang Xem: Suy ngẫm về câu nói Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên” của Khổng Tử

Suy ngẫm về câu nói “Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên của Khổng Tử

Lời nói của Khổng Tử có thể coi là một lời khuyên sâu sắc đối với việc học: học điều thiện với tâm hồn rộng mở là điều tốt nhất trên đời: bạn phải có một phương pháp học tập và biết chọn lọc tất cả những kiến ​​thức trong quá trình học. chương trình học.

Xem Thêm : Top 5 bài phân tích tình huống truyện Chiếc thuyền ngoài xa (siêu

“Ai cũng có điểm mạnh, điểm mạnh, cái hay, nhưng cũng có thể có điểm mạnh, điểm hạn chế. Người vĩ đại đến đâu cũng có khuyết điểm, nhưng họ không ngại lắng nghe và học hỏi điểm mạnh, điểm yếu của những người xung quanh họ. ưu điểm nên họ đã lập được những thành tích phi thường. Biết lắng nghe, biết quan sát, biết phân tích cái mới, học tốt, loại bỏ cái dở, cái lạc hậu. Phải học một cách khiêm tốn, tích cực, không phải cái gì cũng ôm đồm của thế gian và bắt chước một cách lố bịch. Biển cả bao la, sự hiểu biết của mỗi người rất hạn hẹp, chỉ là một giọt nước, nên chúng ta phải khiêm tốn học hỏi, học hỏi ưu điểm của mọi người, để có tri thức và kỹ năng mà làm ăn, nhưng phát sóng trực tiếp.

Học cái gì, học cái gì, học ai… phải hết sức thận trọng, phân tích, cân nhắc lợi hại. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, câu tục ngữ này, chúng ta ai cũng biết và hiểu. “Sàng khôn” là học chứ không phải sàng rác và chất thải! Thấy hàng xóm nuôi chó cảnh, hai vợ chồng vội bán trâu cày mua chó cảnh, tìm sự mới lạ, sang chảnh! Thay vì thấy người ta đi nhà hàng, đi vũ trường,… mà dụ dỗ nhau, mời mọc nhau! Biết bao thanh niên, thiếu niên đã bị đặt vào hoàn cảnh phải trả giá cho cha mẹ mình! Thấy người ta chuyển đổi đất, mình cũng chuyển đổi đất, thấy người ta nuôi ốc bươu vàng, các “nhà khoa học” của chúng ta cũng lao vào nuôi! Cái giá phải trả là quá đắt, thậm chí là rất nhiều máu và nước mắt! Nhiều người đã biết bài học này!

Khiêm tốn

Thầy với thầy, thầy với bạn, thầy với trí, thầy với hiền đâu có hạn”,…đó là những bài học., sự thật. Nhưng cũng có những trường hợp thầy học trò. Câu chuyện sau đây là một ví dụ:

Xem Thêm : THƠ TÚ XƯƠNG – NHỮNG BÀI HAY NHẤT

Qi Baishi là một họa sĩ nổi tiếng của Trung Quốc trong thế kỷ 20. Anh ấy rất ham học hỏi. Khi ông 70 tuổi, nữ tu học trò của ông đã vẽ bức tranh “Thung lũng lúa mì” trong lớp học. Bức tranh gà trống dưới hoa mai rất sống động, đặc biệt là chiếc đuôi của gà, rất huyền ảo. Tề Bạch Thạch nhìn hồi lâu, cười nói: “Bức tranh này ngươi làm rất tốt, cho ta mượn một bản đi!” “.

Một tuần sau, anh lại đến lớp và nói với Trianne: “Bạn thấy mô phỏng của tôi có đẹp không?” Lúc đó, cô ấy cầm bức tranh có tên giáo viên trên đó, nhìn rất lâu, rồi vui vẻ nói: “Tranh của bạn đẹp lắm. Tôi sẽ lấy nó làm mẫu. Tôi muốn đổi tranh của tôi lấy tranh nhái của bạn. Không biết bạn có đồng ý không?” tranh vẽ .

“Ba người đồng hành với tất cả chúng sinh, và tất cả đều yêu thương nhau”, nhắc nhở mọi người phải thận trọng và khiêm tốn. Đừng kiêu ngạo mà hãy thận trọng và khiêm tốn. Đừng kiêu ngạo mà hãy có tinh thần khiêm tốn “đạo làm trò”. Cổ nhân có câu: “Có ngu thì nhất định được. Trí thiền lực thì bôn ba”, nghĩa là: kẻ ngu nói ngàn câu cũng có một câu đúng; người ngu nói ngàn câu cũng có một câu đúng, người không nói một ngàn câu, sẽ có sai lầm.

Trong thời buổi công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, không ai dám khoe rằng mình biết tất cả. Muốn trở thành người lao động chân chính, người biết chữ thì phải khiêm tốn học tập, kiên trì học tập, học tập một cách sáng tạo, thiết thực.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *