Tiki Taka Là Gì? Chiến Thuật Tiqui-Taca có Giúp Barca?

Tiki Taka Là Gì? Chiến Thuật Tiqui-Taca có Giúp Barca?

Một trận đấu hấp dẫn đã đưa Barça đến đỉnh cao của danh vọng. tiki taka là lời đáp trả tài tình cho lối chơi dẫn dắt đội bóng sọc xanh đỏ tbn chinh phục vô số “vinh quang” trong và ngoài nước, biến danh thủ này trở thành huyền thoại sống của bóng đá đương đại, Inesta, Xavi và đặc biệt là Messi.

  • Huyền thoại và điều kỳ diệu của Messi tại Camp Nou
  • tiki taka là gì?

    Đây là từ xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha, tên “tiqui taca”, được sử dụng trong các thuật ngữ bóng đá. Về mặt ngữ nghĩa, tiqui có nghĩa là vượt qua và taca có nghĩa là chạy.

    Bạn Đang Xem: Tiki Taka Là Gì? Chiến Thuật Tiqui-Taca có Giúp Barca?

    Trong bóng đá, chiến thuật tiki taka yêu cầu các đội chơi kiểm soát bóng và các cầu thủ phải chuyền và di chuyển bóng một cách nhịp nhàng, đặc biệt là khi không có bóng. cái trống. Điều này giúp đội cầm bóng và kiểm soát thế trận nhiều hơn.

    Khái niệm tiki taka lần đầu tiên được sử dụng trong bóng đá bởi nhà báo Andres Montes, người cũng là một nhà phân tích và bình luận rất nổi tiếng ở Tây Ban Nha.

    Nhiều nước đi được bắt buộc trong trò chơi tiki taka và không phải đội nào cũng có thể áp dụng chiến thuật này. Một đội bóng có thể lực kém, ít di chuyển, không bóng ngắn chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi chơi tiki taka.

    Ngoài việc di chuyển và chuyền bóng, các cầu thủ đặc biệt phải có những đường chuyền chính xác cao và Catalonia đã chơi thứ bóng đá này ngay từ đầu. Lý do là bởi hàng công thi đấu tốt và ghi nhiều bàn thắng.

    Chiến thuật tiki-taka được triển khai như thế nào?

    Quy tắc phải tuân theo khi chơi tiki taka là quy tắc 6 giây – có nghĩa là nếu người chơi để mất bóng, họ phải giành lại bóng trong vòng 6 giây.

    Nếu không thể lấy được bóng trong khoảng thời gian này, đấu thủ phải đánh 1-1 rồi nhấn bóng lên cao để lấy bóng. Người ta khẳng định để chơi được lối đá này, các cầu thủ phải có thể lực cực tốt. Một đội thực hiện các quy tắc trên sẽ có tỷ lệ sở hữu bóng rất cao trong cả trận đấu.

    Xem Thêm : Cơ sở văn hóa Việt Nam

    tiki taka tạo ra sự hài hòa giữa phong cách tấn công và phòng thủ. Ở Barcelona, ​​đội bóng chỉ đảm nhận 10% phòng ngự, còn lại là toàn lực tấn công.

    Họ cho rằng xúc phạm là cách phòng thủ tốt nhất. Cầm bóng trong thời gian dài là cách phòng ngự của Barcelona nhằm chọc giận đối thủ.

    Tiki Taka Là Gì? Chiến Thuật Tiqui-Taca có Giúp Barca? | Hình 7

    Khoảng cách đội là bao nhiêu?

    Đồng ý với lối chơi tấn công nhanh, di chuyển liên tục có thể tạo ra những khoảng trống lớn giữa các tuyến. Nhưng vì lối chơi tiki taka không cho phép điều đó, bạn sẽ tung lên trong một khu vực nhất định và những tình huống bóng ngắn đan xen nhau gây rối loạn đội hình của đối thủ. Các cầu thủ luôn phải biết cách phân bố đều đội hình, tạo nhịp điệu và nâng cao độ chính xác khi chuyền bóng.

    tiki taka phù hợp nhất với các sơ đồ chiến thuật như 4-3-3, 3-4-3 hoặc các biến thể như 4-3-1-2, 3-4-1-2 … Ngoài ra, sơ đồ chiến đấu phải phụ thuộc vào từng cá nhân người chơi.

    • Chiến thuật 433: Đe doạ tấn công toàn diện mỗi phòng thủ
    • tiki taka không đòi hỏi người chơi phải cao mà chính là sự nhanh nhẹn trong lối chơi, nhịp điệu, kỹ thuật và sự khéo léo trong từng động tác, độ chính xác của từng đường chuyền.

      Tiki Taka Là Gì? Chiến Thuật Tiqui-Taca có Giúp Barca? | Hình 9

      Tại sao Barça thành công với tiki taka?

      Tất nhiên, thành công không tự nhiên mà có. Bởi trong mọi thành công đều có dấu ấn của sự kiên trì, tài năng và một chút may mắn. Vậy điều gì đã làm nên thành công của tiki taka Barcelona?

      huấn luyện viên tài năng

      Xem Thêm : Luật Bosman là gì? Tìm hiểu về luật Bosman mới nhất

      Barcelona đã từng có một huấn luyện viên tài năng, người đã hoàn thiện triết lý bóng đá này ở câu lạc bộ. Dưới sự dẫn dắt của Guardiola, ông đã biến đội bóng xứ Catalan thành một câu lạc bộ mà không ai ở châu Âu muốn đối đầu. Thêm vào đó là cách điều khiển thông minh để có thể thích nghi với mọi vị trí trên sân. Đồng thời biết cách vực dậy tinh thần của các cầu thủ và giúp họ tỏa sáng.

      Đội hình xuất sắc

      Ngoài một huấn luyện viên tuyệt vời, Barcelona còn có một đội ngũ cầu thủ rất tài năng. Không thể không nhắc đến ngôi sao Lionel Messi. Theo kèm cặp tiền vệ Iniesta – Xavi chuyền bóng tinh tế và thanh thoát.

      Ngoài ra, Gerard Pique là hậu vệ thông minh nhất thế giới vào thời điểm đó – cầu thủ có chỉ số IQ 170 và Danny Alves. với nhiều cầu thủ tài năng.

      Siêu chiến lược

      Một yếu tố khác làm nên thành công của tiqui-taca là khả năng chuyền bóng tuyệt vời. Đặc biệt là từ tiền vệ tài hoa Iniesta Xavi. Đó là những gì làm cho quả bóng trở nên đặc biệt trong trò chơi.

      Hơn nữa, các cầu thủ rất tích cực khi có và khi không có bóng. Nó không chỉ tiêu hao thể lực của đối phương mà còn ức chế việc chuyền bóng. Chính vì vậy, tỷ lệ cầm bóng của Barcelona luôn ở mức cao trong trận đấu.

      Thành tích

      Có thể hàng nghìn điều hay về trò chơi này là chưa đủ. Tiki taka đã giúp Barça chạm đến bến bờ vinh quang như thế nào? Bằng chứng là trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá thế giới, Catalonia đã vô địch:

      • 10 Cúp La Liga (2004 – 2019)
      • 6 Copa del Rey (2008-2018)
      • 4 Cúp châu Âu danh giá UEFA Champions League (c1)
      • Đừng quên rằng đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha cũng đã giành được 3 Cúp châu Âu danh giá (2008, 2012) và 1 Cúp thế giới với trò chơi tiki taka. Chào.

        Và hy vọng thethaoso cung cấp cho độc giả hiểu rõ hơn về lối chơi gắn liền với thành công và vinh quang của Tây Ban Nha và Barca. Hãy cho chúng tôi lời khuyên nhiều hơn về chủ đề này trong phần bình luận bên dưới.

        • Xem thêm: catenaccio – chiến thuật phong cách bóng đá Ý

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *