Key metrics là gì

Key metrics là gì

Chỉ số và kpi là một trong những số liệu theo dõi và đo lường hiệu suất và sức khỏe của doanh nghiệp. Mặc dù kpi được coi là một số liệu, nhưng không phải tất cả các số liệu đều là kpi.

Vậy sự khác biệt giữa kpi và metric là gì? Họ đóng vai trò như thế nào trong việc đo lường và cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của bạn? Cách theo dõi và đo lường các chỉ số trong kinh doanh và tiếp thị

Bạn Đang Xem: Key metrics là gì

Chỉ số là gì?

metric, tiếng Việt là thước đo, một con số dùng để đo lường, theo dõi và đánh giá mức độ thành công cho nhiều mục đích khác nhau, không chỉ dành cho doanh nghiệp. Bạn đang xem: Chỉ số quan trọng là gì

Chỉ số kinh doanh) sẽ được sử dụng để theo dõi các quy trình chính và hiệu suất nhằm giúp đánh giá tình trạng hoạt động của doanh nghiệp. Bao gồm các chỉ số như doanh thu, liên quan đến nhân viên, khách hàng, v.v.

Chỉ mục không phải là thước đo. Một số liệu có thể được đo lường theo nhiều cách khác nhau.

Sự khác biệt giữa kpi và hệ mét – kpi có phải là số liệu không?

Một chỉ số hiệu suất chính (kpi = chỉ số hiệu suất chính) là một giá trị có thể đo lường cho biết mức độ hiệu quả của việc đạt được các mục tiêu kinh doanh do công ty đặt ra. Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đo lường mức độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu. KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp có thể tập trung vào các quy trình trong bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ, v.v.

Tất cả kpis được coi là một chỉ số, nhưng không phải tất cả các chỉ số đều được coi là kpis.

KPI được coi là thước đo quan trọng nhất trong một doanh nghiệp, là thước đo thể hiện rõ ràng nhất các mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp.

# 1 kpi được liên kết với một mục tiêu cụ thể, số liệu là các điểm dữ liệu giúp xây dựng ki

Một kpi có thể có nhiều số liệu khác nhau. Bạn có thể xem các ví dụ sau để hiểu rõ hơn

Trong đó kpi là số lượng 50 người đăng ký hội thảo trên web và sẽ bao gồm các số liệu sau:

Tổng các chỉ số này cần phải bằng hoặc lớn hơn 50 để được tính là kpi.

# 2 kpi có một phạm vi thời gian cụ thể và chỉ báo không bị giới hạn

Trong các trường hợp bình thường, kpi sẽ cho một khoảng thời gian cụ thể, chẳng hạn như kpi của tháng này là đạt được doanh số 100 triệu.

Sau đó, để đạt được kpi này, các số liệu có thể khác nhau, chẳng hạn như khối lượng bán hàng, giá mặt hàng, giá trị mỗi đơn đặt hàng, không được đo lường theo thời gian hoặc có mục tiêu cụ thể. khả thi.

# 3 kpi gắn liền với doanh thu

Như đã đề cập ở trên, KPI sẽ liên quan trực tiếp đến cách doanh nghiệp kiếm tiền, chẳng hạn như doanh thu và lợi nhuận, số lượng khách hàng tiềm năng, chi phí và tỷ lệ liên quan đến nó (ROI, CPA, CPA, v.v.).

Trong khi đó, các số liệu có thể bao gồm nhiều thứ miễn là chúng có liên quan đến doanh nghiệp, chẳng hạn như: phạm vi tiếp cận quảng cáo, thứ hạng từ khóa trong SEO, số lượng bán hàng trong doanh nghiệp. kinh doanh, v.v.

# 4 Không phải tất cả các số liệu đều là kpi, nhưng tất cả kpi đều là số liệu

Câu này được lặp lại nhiều lần trong bài đăng này vì nó là sự khác biệt chính giữa kpi và số liệu.

kpi cũng được coi là một số liệu (vì vậy hãy xem định nghĩa về số liệu ở trên) và là số liệu chính vì nó có liên quan trực tiếp đến các mục tiêu kinh doanh.

Chỉ số vô nghĩa – Chỉ số “giả” là gì?

Như đã đề cập ở trên, chỉ số là thành phần giúp tạo nên kpi. Nhưng không phải tất cả các số liệu đều có tác động trực tiếp đến kpi. Những chỉ số như vậy được gọi là chỉ số phù phiếm, chỉ số “giả”.

Không giống như các chỉ số có thể hành động, các chỉ số “giả” này vẫn mang lại giá trị, nhưng hiệu suất của chúng không phản ánh hiệu suất của doanh nghiệp. Các chỉ số này sẽ được sử dụng để xác định mức độ hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị không chuyển đổi (nâng cao nhận thức về thương hiệu)

Ví dụ: Hiệu suất tiếp thị trên các trang mạng xã hội như những người theo dõi facebook không nói lên điều gì về khả năng quản lý doanh nghiệp của bạn? Hay doanh thu và khách hàng của bạn thì sao?

Một số ví dụ về số liệu ảo: số lần hiển thị, lưu lượng truy cập, lượt thích, lượt chia sẻ, tỷ lệ mở email, số lần xem trang, thời gian trên trang web, v.v. Các chỉ số này thường được gọi là “chỉ số tương tác” hoặc “chỉ số tiêu thụ”. Chúng là các chỉ số được sử dụng phổ biến nhất trong truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, quảng cáo kỹ thuật số, PR, v.v. để giúp đo lường hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị.

Tại sao bạn cần có cả chỉ số và KPI trong doanh nghiệp của mình?

Mặc dù một số người nói kpi là số liệu quan trọng nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến các số liệu khác.

kpi giúp bạn hiểu điều gì phù hợp với doanh nghiệp của bạn và cách giúp doanh nghiệp phát triển. Và chỉ số hoặc chỉ số sẽ cho bạn biết lý do tại sao đạt đến kpi trên.

Xem Thêm : B roll là gì? Cách quay B roll như thế nào?

Ví dụ: kpi của bạn là khách hàng đã đăng ký phiếu giảm giá. Con số đó đã tăng đều đặn cho đến tháng này, khi nó đã giảm mạnh. Có thể một liên kết trên trang của bạn bị hỏng, hoặc facebook đã thay đổi thuật toán và “khai tử” quảng cáo của bạn.

Để hiểu lý do thực sự là gì, bạn cần xem xét các chỉ số liên quan đến các kênh mà bạn đã giao tiếp cho chương trình, chẳng hạn như chuyển đổi trang đích, số nhấp chuột và phạm vi tiếp cận quảng cáo.

Các chỉ số chính cần biết trong tiếp thị

# 1 Roi – Trở lại

Roi giúp đo lường doanh số bán hàng từ các chiến dịch so với ngân sách mà doanh nghiệp chi tiêu.

Ví dụ: nếu bạn chi 100 triệu đô la cho một chiến dịch tạo ra doanh thu 500 triệu đô la, thì ROI của bạn là 400%

Đây là KPI quan trọng nhất để đo lường hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị, vì nó giúp đo lường chất lượng của những khách hàng tiềm năng mà một chiến dịch mang lại.

# 2 cpw – giá mỗi đơn hàng

Giá mỗi đơn hàng giúp đo lường chi phí thực tế cho mỗi đơn hàng của bạn.

Ví dụ: Bán hàng 8/3 trên facebook và google có thể giúp bạn mang về 200 đơn hàng. Ngân sách của Facebook là 100 triệu, ngân sách của Google là 100 triệu và chi phí đơn lẻ của bạn là 1 triệu.

Số liệu này rất quan trọng để giúp bạn đo lường hiệu quả của các chiến dịch của mình.

# 3 cpl – giá mỗi khách hàng tiềm năng

Giá mỗi khách hàng tiềm năng đo lường hiệu quả của chi phí chiến dịch tiếp thị. Chỉ số này tập trung vào số lượng khách hàng tiềm năng đến từ một chiến dịch tiếp thị nhưng trong quá trình bán hàng, vì vậy nó không thể đo lường chất lượng của mỗi khách hàng tiềm năng.

Sử dụng ví dụ tương tự như trên, chiến dịch 8/3 này đã mang lại cho bạn 400 khách hàng tiềm năng (lượt truy cập, nhận xét, v.v.), do đó, chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng của bạn là 500.000.

# 4 Tỷ lệ chuyển đổi – Tỷ lệ chuyển đổi (hoặc Tỷ lệ hoàn thành mục tiêu)

Giống như bạn đo lường tỷ lệ chuyển đổi trang web của mình (phần trăm số người truy cập trang web của bạn và quan tâm đến sản phẩm của bạn hoặc mua hàng của bạn), bạn cũng nên đo lường tỷ lệ này cho từng chiến dịch cụ thể.

Ví dụ: nếu một chiến dịch mang lại cho bạn 1.000 khách truy cập và bạn nhận được thêm 10 khách hàng tiềm năng, thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 1%. Nhưng 1% này không liên quan gì đến những gì khách hàng làm trên trang web của bạn (thoát, xem sản phẩm, v.v.)

# 5 Bán hàng Gia tăng – Tăng Doanh thu

Sự gia tăng số lượng bán hàng cho thấy rằng các hoạt động tiếp thị của bạn đang có tác động tốt đến doanh số bán hàng. Xem thêm: Cape Cod là gì? Cape cod nghĩa là gì trong tiếng Việt, Cape cod nghĩa là gì trong tiếng Việt

Ví dụ: nếu bạn bán được 100 triệu đô la trong tháng này, thì các chiến dịch bạn đã chạy trong tháng trước sẽ đóng góp 10% trong số đó.

# 6 Kênh Mua – Kênh Thanh toán

Khi bạn sử dụng Google Analytics, bạn có thể đo lường và phân tích quy trình bán hàng dựa trên những khách hàng tiềm năng bạn nhận được sau mỗi chiến dịch tiếp thị.

Công cụ này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lưu lượng truy cập vào trang web hoặc chuỗi bán hàng của bạn.

a1 cũng có một bài viết về cách sử dụng công cụ phân tích google này, bạn có thể xem qua.

# 7 Giá trị lâu dài của khách hàng

Giá trị lâu dài của khách hàng giúp bạn hiểu giá trị lâu dài của khách hàng, nói cách khác, họ sẽ mang lại cho bạn bao nhiêu tiền trong suốt thời gian của họ.

<3

Chắc chắn sẽ mất một khoảng thời gian, nhưng nó sẽ giúp bạn hiểu chiến dịch tiếp thị nào sẽ giúp bạn tiếp cận những khách hàng tốt nhất của mình.

# 8 Kênh tiếp thị và Thư viện phân bổ

Ngay cả khi bạn muốn đo lường các chiến dịch bằng các kênh tiếp thị khác nhau, thực tế vẫn có sự trùng lặp.

Ví dụ: khi khách hàng muốn xem trang web của bạn trên facebook, sau đó tìm kiếm trên google. Vì vậy, làm thế nào để bạn biết những gì hoạt động? Facebook hay Google? Đó là lý do tại sao bạn cần Google Analytics để đo lường các chiến dịch của mình và hiệu quả tiếp thị của từng kênh khác nhau.

Số liệu đo lường hiệu quả kinh doanh trực tuyến

# 1 pf – Tần suất Mua Trung bình

Tần suất mua hàng trung bình: Số lần trung bình một khách hàng mua hàng của bạn mỗi năm.

Xem Thêm : Phytochemical (Hóa Chất Thực Vật) Là Gì?

Để tối ưu hóa số liệu này, bạn cũng phải tính toán thời gian giữa các lần mua hàng:

Ví dụ: pf = 2 có nghĩa là một khách hàng mua hàng của bạn cứ sau 180 ngày. Vì vậy, để tăng pf lên 3, bạn cần đảm bảo rằng cứ sau 120 ngày, khách hàng lại phải đến gặp bạn để mua hàng.

Cách tối ưu hóa pf: Tiếp thị qua email, phiếu thưởng, điểm, v.v.

# 2 aov – Giá trị đặt hàng trung bình

Giá trị Đơn hàng Trung bình: là giá trị trung bình của một đơn hàng trực tuyến thành công. aov giúp bạn hiểu các cách để tối ưu hóa lợi nhuận đơn hàng của bạn. Do đó, tăng aov là tăng doanh thu và lợi nhuận.

Ví dụ: nếu bạn đặt một chiếc áo sơ mi trị giá 200k, bạn sẽ nhận được lợi nhuận 50k. Nếu khách hàng mua thêm 01 áo và tổng đơn hàng là 400k thì bạn có thể lãi tới 100k.

Cách tối ưu hóa aov: Nếu bạn mua nhiều, hãy giảm giá, bán thêm, bán kèm, bán buôn, giao hàng miễn phí

# 3 crr – Giữ chân khách hàng

Tỷ lệ giữ chân khách hàng là tỷ lệ khách hàng mua lại từ doanh nghiệp của bạn. Số liệu này liên quan đến lòng trung thành của khách hàng và tỷ lệ này càng cao thì vòng đời của khách hàng càng dài.

Tỷ lệ duy trì khách hàng chung là dưới 20%, 25% trong ngành tài chính và bảo hiểm và 35% trong ngành saas.

Cách tối ưu hóa crr: Tích lũy điểm, thẻ VIP và tổ chức các buổi tri ân khách hàng dành cho thành viên.

# 4 cpa – chi phí cho mỗi khách hàng mới

Tổng chi phí ở đây thường là chi phí của một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến. Tổng số khách hàng sinh lời cũng là tổng số khách hàng của chiến dịch đó.

Cách tối ưu cpa: Để tối ưu cpa, bạn cần tăng cr, tối ưu chi phí cho các kênh truyền thông trả phí, chẳng hạn như tối ưu cpc (quảng cáo facebook, quảng cáo google), tối ưu chuyển đổi trang đích.

# 5 Whip – ROI dựa trên ngân sách đầu tư

Roi giúp đo lường doanh số bán hàng từ các chiến dịch so với ngân sách mà doanh nghiệp chi tiêu.

Ví dụ: nếu bạn chi 100 triệu đô la cho một chiến dịch tạo ra doanh thu 500 triệu đô la, thì ROI của bạn là 400%

Đây là KPI quan trọng nhất để đo lường hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị, vì nó giúp đo lường chất lượng của những khách hàng tiềm năng mà một chiến dịch mang lại.

Cách tối ưu hóa roi: giảm chi phí quảng cáo thông qua tối ưu hóa

5 Mẹo để Đo lường các Chỉ số và KPI hiệu quả

# 1 Cung cấp kpi cần thiết cho mỗi kênh

Để giúp xác định hướng đi phù hợp cho kênh bạn muốn sử dụng, bạn sẽ muốn nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong ngành của mình, hiệu suất trước đây, v.v. để tìm KPI phù hợp nhất với bạn. Kênh bạn muốn sử dụng.

Ví dụ: Bạn muốn chạy quảng cáo facebook để bán hàng, thì kpi của bạn sẽ liên quan đến số lượng đơn hàng đặt qua tin nhắn hoặc bình luận.

# 2 xác định các số liệu cần thiết cho các kpi này

Như đã đề cập ở trên, bạn cần các số liệu khác nhau để giúp thiết lập một kpi.

Ví dụ: Ngoài ví dụ về kpi ở trên, các số liệu bạn cần biết để giúp tối ưu hóa thành tích kpi này là:

Các số liệu này sẽ giúp bạn hiểu vị trí người dùng sẽ bị “bỏ rơi” để bạn có thể tối ưu hóa lại để đạt được kpi đã đặt của mình.

# 3 Theo dõi số liệu bằng trang tổng quan

Khi bạn đã có kpi và các chỉ số cần biết, bạn cần thường xuyên theo dõi và so sánh các chỉ số này để hiểu mức độ bạn đạt được mục tiêu và hiệu quả hoạt động của bạn. Làm thế nào để đạt được hiệu suất của chỉ số kpi này theo sau.

Ví dụ: kpi của bạn là 500 đơn đặt hàng thông qua tin nhắn trên facebook, nhưng chỉ có 150 đơn đặt hàng được nhận cách đây 20 ngày, khi đó bạn cần kiểm tra các chỉ số như số lần hiển thị, số nhấp chuột truy cập, phản ứng, v.v. để biết bạn cần tối ưu hóa ở đâu , Bạn có phải tăng ngân sách để tăng lượt hiển thị hay thay đổi nội dung để tăng lượt click. Xem thêm: Sự kiện độc lập là gì? Ý nghĩa của các sự kiện độc lập trong tiếng Anh

Nếu bạn vẫn không biết bắt đầu từ đâu và những chỉ số nào để đo lường, bạn có thể thử Thư viện báo cáo mẫu của phân tích a1 để xem các báo cáo có sẵn cho các số liệu bạn cần theo dõi trong tiếp thị và bán hàng loạt.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *