Khuyến nông là gì? Và vai trò của khuyến nông tại Việt Nam

Khuyến nông là gì? Và vai trò của khuyến nông tại Việt Nam

1. Khuyến nông là gì? Các câu hỏi xung quanh

Khuyến nông là gì? và các vấn đề liên quan đến khuyến nông. Chúng tôi sẽ giải thích nó một cách chi tiết bên dưới, vì vậy hãy chú ý theo dõi.

1.1 Khuyến nông là gì?

Khuyến nông là việc áp dụng nghiên cứu khoa học và kiến ​​thức mới vào thực tiễn nông nghiệp thông qua giáo dục nông dân. Lĩnh vực “rộng” hiện bao gồm một loạt các hoạt động giao tiếp và học tập cho người dân nông thôn được tổ chức bởi các nhà giáo dục trong các lĩnh vực đa dạng như nông nghiệp, tiếp thị nông nghiệp, y tế và nghiên cứu kinh doanh.

Bạn Đang Xem: Khuyến nông là gì? Và vai trò của khuyến nông tại Việt Nam

Nhìn chung, khuyến nông có thể được định nghĩa là việc cung cấp các đầu vào của nông dân cho nông dân. Các dịch vụ khuyến nông đóng một vai trò vô giá trong việc dạy nông dân cách tăng năng suất của họ trong vật nuôi cây lương thực . Việc mở rộng cũng rất quan trọng đối với việc chuyển nghiên cứu từ phòng thí nghiệm sang hiện trường và đảm bảo lợi tức đầu tư cho nghiên cứu bằng cách chuyển kiến ​​thức mới vào thực tiễn đổi mới.

Theo Hội đồng Chuyên gia Cấp cao về An ninh Lương thực và Dinh dưỡng (hlpe), “Các hệ thống nghiên cứu và khuyến nông quốc gia đòi hỏi sự quan tâm và đầu tư thích đáng từ các chính phủ và các cộng đồng bảo trợ.”

Các học viên khuyến nông được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, thường làm việc cho các cơ quan chính phủ. Họ được đại diện bởi một số tổ chức khuyến nông chuyên nghiệp với mục đích hỗ trợ sự phát triển của ngành nông nghiệp. Các cơ quan khuyến nông ở các nước đang phát triển đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ các tổ chức phát triển quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Nông lương của Liên hợp quốc.

1.2. Dịch vụ khuyến nông

Dịch vụ khuyến nông được chia thành 3 loại:

– Chuyển giao công nghệ: mô hình truyền thống là chuyển giao lời khuyên, kiến ​​thức và thông tin theo cách tuyến tính;

– Lời khuyên: Nông dân sử dụng các cán bộ chuyên gia như một nguồn tư vấn về các vấn đề cụ thể mà họ phải đối mặt.

– Tạo điều kiện: Mục đích của mô hình này là giúp nông dân xác định các vấn đề của chính họ và phát triển các giải pháp của riêng họ.

Các hệ thống khuyến nông truyền thống tập trung vào việc tăng năng suất nông nghiệp và cách nền kinh tế nông nghiệp phát triển, sử dụng các phương pháp tiếp cận từ trên xuống và thường nhấn mạnh vào chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, trong môi trường canh tác cạnh tranh hơn, theo định hướng thị trường ngày nay, mô hình mở rộng quy mô này đang trở nên lỗi thời.

Các mô hình thay thế đã xuất hiện thừa nhận các tác nhân ngoài các dịch vụ khuyến nông truyền thống – bao gồm các công ty kinh doanh nông nghiệp, tổ chức phi chính phủ, đại lý nông nghiệp, tổ chức sản xuất, v.v., nơi người sản xuất và nông dân trao đổi nông dân. Nhiều quốc gia, đặc biệt là Mỹ Latinh, đã tư nhân hóa và ký hợp đồng dịch vụ tư vấn.

Dịch vụ Tư vấn Nông nghiệp Quốc gia của Nhật Bản (naads) cũng ký hợp đồng với khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ về các dịch vụ khuyến nông. Mô hình khuyến nông từ nông hộ sang nông dân bao gồm đào tạo kỹ thuật dựa trên nhu cầu cho nông dân bởi các chuyên gia khuyến nông và khuyến khích họ tình nguyện phục vụ cộng đồng với tư cách là công nhân. Nhân viên tiếp cận cộng đồng.

Sau nhiều năm bị bỏ qua và đầu tư, người ta tập trung vào đổi mới và các phương pháp tiếp cận mới để mở rộng theo nhu cầu. Trong cộng đồng các nhà tài trợ, phục hồi và mở rộng vai trò của các dịch vụ tư vấn và thông tin được coi là trọng tâm của tăng trưởng nông nghiệp vì người nghèo. Ngoài vai trò thông thường là cung cấp và chuyển giao kiến ​​thức để tăng năng suất, các chức năng mới bao gồm kết nối các hộ nông dân nhỏ với các thị trường xuất khẩu và giá trị cao, thúc đẩy các kết quả về môi trường và giải quyết các thách thức về sức khỏe cộng đồng như HIV / AIDS.

2. Tình hình Khuyến nông

Tôi tin rằng bạn đã hiểu rõ hơn về khuyến nông là gì? Vậy thực trạng khuyến nông ở các nước khác trên thế giới như thế nào?

Tình hình khuyến nông hiện nay

2.1. Tình hình Khuyến nông

Khuyến nông là gì? Khuyến nông là tên gọi khác của dịch vụ tư vấn nông nghiệp.

Về thực tế, mở rộng có nghĩa là cung cấp cho nông dân (cho những nông dân nhỏ của chúng tôi ở các nước đang phát triển) các kỹ thuật nông học và kiến ​​thức kỹ thuật để cải thiện năng suất, an ninh lương thực và sinh kế của họ.

Điều này có hai thành phần quan trọng:

Xem Thêm : Cách đấu điện ổ cắm và công tắc đơn giản tại nhà

– Phổ biến thông tin thực tế bao gồm hạt giống được cải thiện, chất lượng đất, công cụ, quản lý nước, bảo vệ cây trồng, thực hành nông nghiệp và chăn nuôi …

– Áp dụng kiến ​​thức này vào trang trại.

Ngoài việc thúc đẩy phát triển nông thôn, khuyến nông cũng là một phần quan trọng của R&D nông nghiệp. Các viện nghiên cứu tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật của việc tạo ra các công nghệ hữu ích. Mở rộng tập trung vào việc nông dân tiếp nhận và áp dụng các công nghệ đó. Hai lĩnh vực phải hợp tác.

2.2. Ai cung cấp dịch vụ mở rộng?

Khuyến nông đang tư vấn và hỗ trợ những vướng mắc, khó khăn của ngành nông nghiệp. Vậy ai cung cấp dịch vụ khuyến nông? Khuyến nông do 3 chủ thể chịu trách nhiệm chính:

– Đối tượng quản lý nhà nước: Bộ Nông nghiệp và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp.

– Các tổ chức phi lợi nhuận tư nhân: các tổ chức phi chính phủ (ngos) địa phương và quốc tế, các tổ chức, ủy ban cộng đồng và hiệp hội, các chương trình viện trợ song phương và đa phương, và các hiệp hội phi thương mại khác.

– Các pháp nhân có lợi ích tư nhân: các công ty thương mại (chẳng hạn như nhà sản xuất và phân phối đầu vào); nông dân thương mại hoặc doanh nghiệp nhóm nông dân nơi nông dân vừa là người sử dụng vừa là nhà cung cấp thông tin nông nghiệp; doanh nghiệp tiếp thị và chế biến nông sản; hiệp hội thương mại; và Tư vấn và Truyền thông tư nhân Các công ty.

Xem Thêm: Việc làm ở nông thôn – Ý tưởng làm giàu mà không cần quá nhiều tiền

2.3. Khuyến nông ở các nước đang phát triển

Khuyến nông ở các nước đang phát triển

Nhiều nước phát triển về nông nghiệp như Hoa Kỳ, Canada, Úc và Đan Mạch được hưởng các dịch vụ khuyến nông mạnh mẽ. Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển, khuyến nông không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu của nông dân.

Kể từ cuối những năm 1970, hệ thống “xe lửa và chuyến thăm” do Ngân hàng Thế giới thiết kế đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng Xanh của Ấn Độ, nhưng cũng đã thất bại trong một số lĩnh vực quan trọng. Nó không thích hợp cho các hệ thống canh tác đa dạng ở những vùng mưa nhiều. Nó cũng phải đối mặt với những thách thức đang thay đổi, chẳng hạn như cải thiện tính bền vững, thúc đẩy đa dạng hóa và kết nối nông dân với thị trường.

Ở châu Phi, việc thiếu nghiên cứu về các mối quan tâm của họ đã dẫn đến việc nông dân sản xuất nhỏ tiếp nhận công nghệ kém. Một số cơ quan nghiên cứu ở Châu Phi ít chú ý đến những hạn chế về lao động quy mô nhỏ, rủi ro liên quan đến đổi mới và sự sẵn có của đầu vào.

Do đó, sản lượng thấp và thiếu khả năng tiếp cận thị trường có nghĩa là tình trạng nghèo đói trong lĩnh vực này vẫn tồn tại và gây ra những hậu quả sâu rộng. Điều này bao gồm những người trẻ tuổi rời khỏi các thành phố, dẫn đến cơ sở hạ tầng đô thị không đầy đủ, đồng thời góp phần gây mất an ninh lương thực.

Chương trình nhân giống theo yêu cầu của chúng tôi được thiết kế để giúp cải thiện tình hình này. Nhưng phần mở rộng tốt vẫn rất quan trọng.

2.4. Những cách mới để mở rộng quy mô nông nghiệp

Giải quyết những thách thức mới và đang thay đổi trong thị trường nông sản, công nghệ và tính bền vững đòi hỏi tư duy mới. Nội dung cập nhật nên tập trung ngay bây giờ:

– Phương pháp tiếp cận có sự tham gia để điều chỉnh các dịch vụ phù hợp với nhu cầu

– Nhiều nhà cung cấp dịch vụ mở rộng

– Các chiến lược phát triển hệ thống đổi mới nông nghiệp

Xem Thêm : [KIẾN THỨC NAIL] LÝ DO BẠN NÊN SỬ DỤNG SƠN NỀN BASE COAT KHI LÀM NAIL

Khu vực công đã trở thành nguồn cung cấp dịch vụ R&D toàn cầu truyền thống, nhưng không thể làm điều đó một mình. Để phát triển và nuôi sống dân số ngày càng tăng, nông dân sản xuất nhỏ phải có tiếng nói trong việc định hình các dịch vụ họ cần. Ngoài ra, các rào cản đối với sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp trong việc mở rộng phải được gỡ bỏ và hình thành các quan hệ đối tác công tư đổi mới.

Không chỉ Việt Nam ở các nước Đông Nam Á phát triển về kinh tế hay đang phát triển đều coi trọng vấn đề khuyến nông. Điều này cho thấy tầm quan trọng của công tác khuyến nông đối với lĩnh vực nông nghiệp.

Tham khảo thêm: Danh sách việc làm kỹ sư nông nghiệp Cập nhật liên tục trên timviec365.vn

3. Thực trạng Khuyến nông ở Việt Nam

Việt Nam là một quốc gia chuyên về nông nghiệp thâm canh, vì vậy không thể không kể đến vai trò quan trọng của công tác khuyến nông. Nhìn chung, khuyến nông Việt Nam ngày càng đổi mới và phát triển, biết nắm bắt các xu hướng, kỹ thuật, phương pháp hiện đại giúp nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển.

Thực trạng khuyến nông tại Việt Nam

3.1. Những thách thức của khuyến nông ở Việt Nam

Khuyến khích nông nghiệp ở Việt Nam bị chi phối bởi các luật lật đổ. Nội dung của nó được xác định bởi các nhà hoạch định chính phủ, quan chức, chính trị gia, nhà nghiên cứu và các nhà lãnh đạo xã hội.

Thông thường, các chủ đề được chọn không đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của nông dân, hoặc không phù hợp với hoàn cảnh và phương tiện kinh tế của những nông dân “bình thường”. Theo ý định của chính phủ, dự án hy vọng sẽ đóng góp vào một hệ thống khuyến nông đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực tế của nông dân.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống tiện ích mở rộng dường như đang hoạt động tốt. Tuy nhiên, các nhà quan sát chỉ ra rằng hệ thống có những sai sót lớn trong phương pháp và khả năng của những người khởi xướng.

3.2. Các mục tiêu gần đây của ngành khuyến nông Việt Nam

Chương trình nhằm mục đích truyền đạt kỹ năng và thái độ cho nông dân, cán bộ khuyến nông và các nhà hoạch định chính phủ từ quan điểm phát triển hệ thống khuyến nông dựa trên nhu cầu. Vì vậy, dự án hy vọng sẽ mở rộng quy trình quy hoạch để đáp ứng nhu cầu thực tế của nông dân.

Chương trình được thực hiện tại ba tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng) và hai tỉnh Đông Nam Bộ (Baria, Ombra và Bình Phước). Tại các tỉnh, dự án phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh. Các hội phụ nữ và hội nông dân cũng tham gia chương trình.

Viện Khoa học Nông nghiệp Cần Thơ (mdi) và Viện Khoa học Nông nghiệp Nam Việt Nam (ias) tại Thành phố Hồ Chí Minh là những đối tác tích cực trong chương trình. Nhân viên thực địa từ các cơ quan này hỗ trợ liên lạc với các tỉnh. Họ tổ chức các khóa đào tạo về các phương pháp khuyến nông và đào tạo cho các nhà hoạch định chính phủ, cán bộ khuyến nông và những người hưởng lợi (nông dân và hội nông dân).

3.3. Các phương pháp khuyến nông đổi mới ở Việt Nam

Cách tiếp cận những đổi mới của khuyến nông Việt Nam

Để thực hiện phương pháp tiếp cận từ dưới lên, Câu lạc bộ Nông dân được thành lập. Thông qua các câu lạc bộ này, người quảng bá cung cấp và nhận thông tin theo cách thức có sự tham gia của người dân.

Chương trình tập trung vào việc đào tạo cán bộ khuyến nông và lãnh đạo câu lạc bộ, nhưng ý tưởng sử dụng đội ngũ huấn luyện viên cốt cán ở mỗi tỉnh có vẻ bền vững hơn. Năm 2009 và 2010, anh đào tạo “giáo viên cao đẳng nông lâm”.

Họ sẽ tập huấn cho cán bộ khuyến nông từ cấp tỉnh đến cấp thôn cách sử dụng các phương pháp khuyến nông có sự tham gia của người dân. Đào tạo bao gồm từ việc phát triển có sự tham gia của các công nghệ mới và sáng tạo đến các khía cạnh hành chính và quản lý hơn của các câu lạc bộ nông dân (lãnh đạo, điều hành và chỉ đạo các câu lạc bộ nông dân). Câu lạc bộ Nông dân; thành lập và giám sát thí nghiệm, tách ra).

Chương trình giúp các dịch vụ khuyến nông và câu lạc bộ nông dân xác định và tiến hành các thí nghiệm. Hợp tác chặt chẽ với các trung tâm khuyến nông cấp tỉnh cần đảm bảo rằng các phương pháp tiếp cận có sự tham gia là một yếu tố liên tục của các hoạt động khuyến nông. Hoạt động khuyến nông đóng góp vào sản xuất nông nghiệp do áp dụng nhiều chính sách phù hợp và cách tiếp cận đổi mới.

Chúng tôi hỗ trợ các tỉnh phân bổ thời gian và cơ sở vật chất thích hợp cho các khóa đào tạo và khóa học có sự tham gia của người dân và hệ thống được lập kế hoạch với nhu cầu thực tế của nông dân trong quá trình lập kế hoạch.

Nông, lâm nghiệp là trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy cần đầu tư và ưu tiên phát triển các ngành nông, lâm nghiệp. Các chính sách khuyến nông cần liên tục được hoàn thiện và phát triển theo hướng mới để hỗ trợ nền nông nghiệp nước nhà một cách tốt nhất có thể.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Khuyến nông là gì? Và vai trò của khuyến nông đối với nền nông nghiệp của thế giới, đặc biệt là nền nông nghiệp Việt Nam. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết này đến gia đình và bạn bè của bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi các bài viết của chúng tôi.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *