Vì sao nhiều người đi trên than hồng nhưng không bị bỏng?

Vì sao nhiều người đi trên than hồng nhưng không bị bỏng?

Bạn có thể đã từng xem các nghi lễ như đi trên lửa trên TV hoặc trong đời thực, nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mọi người không bị bỏng khi đi trên than hồng, v.v. Vậy những nguyên tắc khoa học nào có thể giúp họ làm được điều này?

Thực tế, vào mùa hè nắng nóng, khi nhiệt độ ngoài trời vượt quá 40 độ C, nhiệt độ mặt đường nhựa có thể lên tới hơn 60 độ C. Nhưng ngay cả nhiệt độ dưới 60 độ C cũng đủ gây ra những vết phồng rộp nguy hiểm cho đôi chân của bạn. Đi chân trần trên bề mặt có nhiệt độ khoảng 45 độ C trong ít nhất một phút hoặc hơn có thể gây bỏng độ hai.

Bạn Đang Xem: Vì sao nhiều người đi trên than hồng nhưng không bị bỏng?

Nguy hiểm là vậy, nhưng tại sao chúng ta vẫn thấy nhiều người đi trên than hồng mà không bị bỏng chân? Câu trả lời không nằm ở bất kỳ phép thuật hay câu thần chú nào, mà nằm ở vật lý và sinh học.

Nghi thức đi bộ trên tro hoặc than hồng nóng

Theo Scienceabc, nghi lễ đi bộ trên lửa hay đi trên tro nóng, than hồng (firewalking) được hiểu là đi chân trần trên sàn được phủ bằng than hồng hoặc than được phủ một lớp tro nóng. Mặc dù nghi lễ đi trên than hồng đã có từ lâu đời ở nhiều nền văn hóa trên thế giới, nhưng nghi lễ gần nhất mà chúng ta biết đến là vào khoảng năm 1200 trước Công nguyên.

Nghi lễ này thường mang yếu tố tâm linh hoặc tôn giáo. Nó được sử dụng để kiểm tra sức mạnh của một cá nhân hoặc niềm tin tôn giáo và niềm tin của họ. Thậm chí, có nhiều người còn cho rằng nghi lễ này có thể thanh lọc cơ thể và mang lại nguồn sức mạnh tâm linh cho những ai dám bước lên ngọn lửa.

Xem Thêm : TẠP CHÍ GIÁO DỤC

Cách khoa học giải thích hành động đi trên tro hoặc than hồng nóng

Hội đồng Nghiên cứu Tâm lý của Đại học London đã tiến hành một trong những nghiên cứu khoa học đầu tiên về nghi lễ than hồng. Họ đã cố gắng tìm hiểu và phân tích trường hợp hai người đi trên than hồng để tìm hiểu khoa học đằng sau màn trình diễn ấn tượng này.

Năm 1935, một nhà khoa học Ấn Độ và hai anh em cố gắng đi bộ trên một hố lửa cao 3,6 mét. Hai năm sau, vào năm 1937, một người đàn ông Ấn Độ và một số anh em khác cũng đang đi trên bề mặt phủ đầy than.

Tuy nhiên, trong tất cả các thử nghiệm trên, những người biểu diễn đi trên than hồng không bị bỏng, mặc dù có một số vết phồng rộp nhỏ.

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra sau khi phân tích và áp dụng kiến ​​thức về vật lý và sinh học rằng không có niềm tin tôn giáo hay sức mạnh tâm linh nào có thể giúp một người đi trên than hồng. Đó là nhờ khả năng dẫn nhiệt của than cực thấp và thời gian tiếp xúc giữa chân và than hồng ngắn.

Để hiểu rõ hơn về nghi lễ này dưới góc độ khoa học, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các yếu tố giúp một người có thể đi chân trần trên than hồng mà không bị bỏng.

Đầu tiên, người ta đốt củi để lấy than hồng và đảm bảo rằng nó vẫn âm ỉ nhưng không cháy. Tất nhiên, họ đang đi trên than hồng, không phải lửa.

Xem Thêm : P.p Trong Tiếng Anh Là Gì, Ý Nghĩa Của Từ Pp Pp Là Viết Tắt Của Từ Gì Trong Tiếng Anh

Thứ hai, hầu hết mọi người thường sử dụng gỗ cứng và than củi trong các nghi lễ đi bộ bằng than hồng của họ. tại sao vậy? Nó chỉ ra rằng gỗ là một chất cách nhiệt rất tốt, ngay cả trong trường hợp hỏa hoạn. Đặc biệt than củi còn có khả năng cách nhiệt tốt hơn gấp 4 lần so với gỗ cứng.

Bề mặt của viên than hồng

thứ ba cũng được bao phủ bởi một lớp tro. Vào ban ngày, chúng ta có thể nhìn thấy những lớp tro bụi này rất rõ ràng, nhưng hầu hết các lễ hóa thạch đều diễn ra vào ban đêm nên người dân ít khi để ý đến. Giống như gỗ và than, tro là chất dẫn nhiệt kém, làm chậm quá trình truyền nhiệt từ than đến chân của con người.

Nhưng yếu tố quan trọng nhất để giúp tránh bỏng do than hồng là thời gian tiếp xúc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần chạy để giảm thời gian tiếp xúc với bề mặt than hồng. Trên thực tế, việc chạy bộ dễ khiến chân bạn dẫm lên than, khiến chúng bị bỏng.

Bí quyết là đi bộ nhanh và đảm bảo mỗi bước của bạn chưa đến nửa giây. Khi chạy trên những con đường phủ than hồng dài 3 – 4,5 mét, chân bạn chỉ được phép chạm vào than hồng trong vài giây.

Tất nhiên, ngay cả khi bạn nắm vững các bí quyết đi trên than hồng, mọi thứ vẫn rất nguy hiểm nếu bạn không thực hiện đúng kỹ thuật. Đôi khi, than hồng nóng đột ngột có thể dính vào chân bạn và gây bỏng nặng.

Điều nguy hiểm nhất là vấp phải đống than hồng. Nếu nạn nhân không được kéo ra khỏi đống than hồng kịp thời sẽ dẫn đến đau đớn tột cùng, thậm chí tử vong.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *