Ăn hải sản nên và không nên uống nước gì? 9 lưu ý ăn hải sản

9 câu hỏi thường gặp về ăn hải sản | bếp nhà pi | bepnhapi.com

Hải sản là thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng và rất được các gia đình ưa chuộng. Không ít người đã trở thành tín đồ của hải sản và không có một thực phẩm nào thay thế được. Thế nhưng các thắc mắc về việc ăn hải sản vẫn rất nhiều vì thế người ta thường hay lo ngại khi ăn nhiều hải sản. Ăn hải sản nên uống nước gì, ăn hải sản không nên uống gì, ăn hải sản kỵ gì….. Hãy cùng Bếp Nhà Pi tìm hiểu nhé!

TOP 9 CÂU HỎI VỀ ĂN HẢI SẢN BẠN NÊN BIẾT

1. Ăn hải sản sống được không?

Hải sản sống, nghe thì hơi lo sợ, nhưng nó lại là món khoái khẩu của không ít người. Nếu biết cách ăn thì hải sản ăn sống rất ngon, hấp dẫn và cũng rất bổ dưỡng.

Thế nhưng không phải ai cũng ăn được và nên ăn hải sản sống bởi sức khỏe và cơ địa mỗi người khác nhau. Nếu bạn thật sự khỏe mạnh và có hệ tiêu hóa tốt, khi ăn hải sản sống sẽ không hoặc ít bị các vấn đề phiền toái. Nhưng nếu bụng bạn kém, sức khỏe không tốt, nếu ăn đồ sống, bạn rất dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột gây đau bụng, nôn mửa, ngộ độc….

Tuy nhiên không phải tất cả các loại hải sản đều có thể ăn sống. Người ta thường chỉ ăn sống một số hải sản như: Cá ngừ, cá hồi, cá thu, sò huyết, sò điệp, tôm, bạch tuộc hay mực ống.

Để hạn chế những rủi ro đáng tiếc khi ăn hải sản sống, bạn cần biết cách chế biến và sử dụng chúng:

  • Hãy đảm bảo tính an toàn vệ sinh trong hải sản ăn sống từ nguồn gốc, cách bảo quản và chế biến.
  • Chế biến phù hợp với từng loại thực phẩm mà bạn chọn.
Ăn sống hải sản | bepnhapi.com
Ăn sống hải sản cũng là một cách ăn được yêu thích!

2. Ăn hải sản có béo không?

Không ít người lo ngại trong hải sản có nhiều chất béo sẽ khiến người ăn tăng cân. Vậy ăn hải sản có béo không như người ta vẫn nghĩ?

Trung bình 100g các loại hải sản sẽ cung cấp 47 – 168 calo cho cơ thể người. Đây là mức calo trung bình – thấp và không lo tăng cân nếu ăn nhiều. Hơn nữa phần lớn chất béo có trong hải sản đều là chất béo không bão hòa, không những không gây béo mà còn tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên nếu đang giảm cân, bạn chỉ nên ăn hải sản hấp, tránh ăn nhiều đồ xào, chiên rán nhé.

Ăn hải sản có béo không | bepnhapi.com
Ăn hải sản có béo không?

3. Hải sản giàu canxi?

Nhắc đến hải sản là nhắc đến thực phẩm bổ sung canxi cực lớn bởi trong hải sản có hàm lượng canxi rất cao và cần thiết cho sự phát triển của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Một số hải sản giàu canxi như cá hồi, hàu, tôm, cua…. Tuy nhiên cũng nên ăn vừa phải bởi trong hải sản cũng có nhiều đạm, ăn quá nhiều sẽ không tốt.

> Có thể bạn quan tâm: Bột sắn dây kỵ với gì ?

4. Ăn hải sản uống nước cam, nước dừa được không?

Hải sản là nguồn thực phẩm cực kỳ giàu dinh dưỡng, trong khi đó nước cam, nước dừa cũng rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng hải sản lại rất kỵ với nước cam và nước dừa, nếu kết hợp chúng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

  • Ăn hải sản uống nước cam sẽ chuyển hóa thạch thạch tín gây ngộ độc, nặng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.
  • Ăn hải sản uống nước dừa sẽ bị đầy bụng, khó tiêu.

Cam từ lâu đã được biết đến là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Cam có nhiều vitamin C, chất xơ, thiamine, axit folic và chất chống oxy hóa. Ăn cam thường xuyên rất tốt cho tim mạch, ngăn ngừa sỏi thận và do đó nước cam là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Có những tác hại mà khi uống nước cam có thể gây ra không phải ai cũng nhận thức được.

Bạn Đang Xem: Ăn hải sản nên và không nên uống nước gì? 9 lưu ý ăn hải sản

>>Có thể bạn quan tâm: Sầu riêng kiêng ăn với gì

4.1 Ăn hải sản uống nước cam được không?

Hầu hết chúng ta nghĩ rằng nước cam là một thức uống giàu chất dinh dưỡng, giống như hải sản. Ăn hải sản kết hợp với uống nước cam vừa tốt cho cơ thể lại không hề hấn gì. Tuy nhiên, ở đây cũng có một suy nghĩ sai lầm khác. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, nước cam và tôm cua là hai thực phẩm kiêng kỵ, không nên kết hợp với nhau vì có thể gây dị ứng, ngộ độc khi sử dụng.

Xem Thêm : Thần số học số 3, Hợp với số nào, nghề nghiệp, tính cách

Các món hải sản như tôm, cua, sò, ốc thường có ảnh hưởng rất tốt đến sức khỏe của mỗi người. Vì nó mang đến hàm lượng dinh dưỡng cao cho người dùng. Tuy nhiên, nó cũng chứa một lượng lớn asen pentavenlent trong động vật có vỏ. ăn hải sản với nước cam Asen pentavalent chuyển hóa thành asen trioxit (thạch tín) và gây ngộ độc, biến chứng nguy hiểm

>> Có thể bạn quan tâm: Cách pha trà đào cam sả

4.2 Những lý do bạn không nên uống nước cam sau khi ăn hải sản

Hải sản chứa một lượng lớn các hoạt chất như omega 3, canxi, protein, kẽm… Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm dễ gây ngộ độc, dị ứng ở người dùng. Chúng gây đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, .. Mặt khác, việc kết hợp nước cam với sò còn khiến cơ thể khó hấp thụ các chất như protein, kẽm, canxi….

ăn hải sản uống nước cam dẫn đến ngộ độc
ăn hải sản uống nước cam dẫn đến ngộ độc

5. Vậy thì ăn hải sản nên và không nên uống nước gì?

Việc sử dụng các thức uống uống kèm khi thưởng thức hải sản luôn là điều rất tuyệt và tăng hương vị cho bữa ăn, tuy nhiên nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, khi ăn hải sản cần rất cẩn trọng việc sử dụng các loại nước uống đi kèm. Cụ thể, chúng ta chỉ nên uống các loại nước ngọt có ga, uống bia, rượu hoặc uống nước lọc…

Trong khi đó không nên uống các loại nước hoa quả như nước dừa, nước cam, nước chanh, sữa tươi hay nước trà…. khi ăn hải sản.

Ăn hải sản nên và không nên uống nước gì | bepnhapi.com
Nước uống khi ăn hải sản?

> Có thể bạn quan tâm: Lẩu hải sản ăn rau gì ngon nhất?

6. Nói chung lại, ăn hải sản kỵ gì?

Ăn hải sản kiêng gì?

Do hải sản có tính hàn nên khi sử dụng hải sản nên kiêng ăn kèm với thực phẩm giàu vitamin C và thực phẩm có tính hàn như:  rau diếp cá, dưa chuột hay súp lơ….

Ăn hải sản không nên ăn hoa quả gì?

Cũng giống như các thực phẩm ăn kiêng, khi dùng hải sản không nên ăn các hoa quả giàu vitamin C và hoa quả có tính hàn như: cam, chanh, bưởi, lê, đu đủ, dưa hấu….

7. Vậy còn sau bữa thì sao, ăn hải sản xong không nên ăn gì?

Chúng ta thường có thói quen tráng miệng bằng hoa quả sau khi ăn xong, thế nhưng sau khi ăn hải sản đặc biệt kiêng kỵ tráng miệng hoa quả bởi nó sẽ ảnh hưởng tới việc hấp thụ canxi, protein và gây khó tiêu hóa cho cơ thể. Nặng hơn có thể gây đau bụng, buồn nôn.

8. Có bầu ăn hải sản được không?

Đây là một câu hỏi nhận được rất nhiều quan tâm từ các bà mẹ đang trong thai kỳ.  Rất nhiều người, thường là những người thích ăn hải sản luôn băn khoản rằng “ăn hải sản có tốt cho bà bầu không“, “3 tháng đầu ăn hải sản được không“. Trong hải sản có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đạm, canxi, DHA, Omega 3, các loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Vì thế trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần bổ sung các hải sản như tôm, cua, cá hồi…

Tuy nhiên, trong một số hải sản, thường là các loại cá lớn, sống ở tầng sâu như cá ngừ, cá thu…, hàm lượng kim loại nặng nói chung và thủy ngân nói riêng khá cao, có ảnh hưởng không tốt đến em bé trong quá trình hình thành và phát triển trong bụng mẹ, vì vậy, các mẹ bầu nên tránh sử dụng các loại thực phẩm này.

Về vấn đề này, theo quan điểm của Bếp Nhà Pi, các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến và nhận sự hướng dẫn từ các bác sỹ chuyên khám để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Có bầu ăn hải sản được không | bepnhapi.com
Có bầu ăn hải sản được không?

9. Về một số triệu chứng khi ăn hải sản

Ăn hải sản bị đau bụng

Ăn hải sản bị đau bụng trong các trường hợp nào? Đó là khi bạn có tiền sử dị ứng với hải sản, khi bạn ăn hải sản sống, mất vệ sinh hoặc khi bạn kết ăn ăn hải sản với nước hoa quả, các thực phẩm có tính hàn hoặc giàu vitamin C. Vì thế hãy tránh những điều trên để không bị đau bụng khi ăn hải sản nhé.

Ăn hải sản bị tiêu chảy

Khi hệ tiêu hóa kém, bạn lại chưa ăn hải sản bao giờ, trong những lần đầu sử dụng, bạn rất dễ bị tiêu chảy.

Ngoài ra, khi ăn hải sản sống hoặc hải sản kém vệ sinh, hải sản nhiễm độc, bạn cũng có khả năng bị tiêu chảy.

Ăn hải sản bị ngứa

Người ăn hải sản bị ngứa là những người bị dị ứng với hải sản. Khi ấy, bạn không nên ăn hải sản đó nữa.

Trên đây là top 10 câu hỏi thường gặp khi ăn hải sản. Hi vọng nó sẽ giúp bạn yên tâm hơn và có được nguồn dinh dưỡng trọn vẹn từ hải sản. Hãy tiếp tục đồng hành cùng Bếp Nhà Pi để có được nhiều thông tin bổ ích nhé!

10. Nên uống nước gì khi ăn hải sản?

Xem Thêm : Sườn bò nướng với gì ngon nhất? 5 món sườn bò nướng ngon hấp dẫn

Bây giờ bạn đã tìm ra câu trả lời cho việc bạn có thể ăn hải sản với uống nước cam được, bước tiếp theo là tìm ra loại nước nên uống khi bạn ăn hải sản. Tuy không nên uống nước cam khi đang ăn hải sản nhưng bạn nên uống nước gì? Pha một số loại nước vừa đảm bảo sức khỏe vừa giữ được độ ngon của hải sản.

Chi tiết bên dưới:

Uống nước lọc

Như chúng ta đã biết, nước là yếu tố không thể thiếu của cơ thể con người. Nước lọc không chứa hóa chất, không mùi, không màu. Do đó, không cần phải lo lắng về việc sử dụng nó. Nước lọc với hải sản. Đặc biệt, việc uống nước lọc không ảnh hưởng đến mùi vị của chính hải sản nên bạn có thể thưởng thức được vị ngon ngọt vốn có của món ăn.Hải

Hải sản kết hợp với rượu vang trắng

Rượu trắng là thức uống được nhiều người lựa chọn khi muốn ăn hải sản. Bên trong thức uống này chứa một lượng axit hoạt tính tananas giúp phá hủy cấu trúc của chất béo. Do đó, khi thưởng thức với hải sản sẽ vừa giảm béo, vừa không gây cảm giác ngấy. Rượu trắng ngoài tác dụng điều chỉnh tính hàn của hải sản còn có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn của người dùng.

Kết hợp rượi vang trắng với hải sản mang lại sự ngon miệng và sức khỏe
Kết hợp rượi vang trắng với hải sản mang lại sự ngon miệng và sức khỏe

> Có thể bạn quan tâm: Cách nấu lẩu cua đồng mồng tơi ngon chuẩn vị!

Đánh giá bài viết:
5/5

Theo dõi fanpage của Bếp Nhà Pi để cùng chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích bạn nhé!

> Có thể bạn quan tâm: Lẩu hải sản ăn rau gì ngon nhất?

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Góc Chia Sẻ