Sán lá gan sán dây sán lá máu xâm nhập vào cơ thể vật chủ qua

Sán lá gan sán dây sán lá máu xâm nhập vào cơ thể vật chủ qua

Sán lá máu ký sinh ở đâu

Sán lá gan, sán dây và sán máng xâm nhập vào cơ thể vật chủ như thế nào? Thực chất đây là 3 loại giun lây nhiễm đường tiêu hóa. Để giúp bạn đọc hiểu rõ về con sán này, hãy cùng tham khảo bài viết này. Tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích cho mình.

Bạn Đang Xem: Sán lá gan sán dây sán lá máu xâm nhập vào cơ thể vật chủ qua

Sán lá gan, sán dây, sán máng là gì?

Trước khi giúp bạn đọc tìm câu trả lời cho câu hỏi: Sán lá gan, sán dây, sán máng xâm nhập vào cơ thể vật chủ như thế nào? Hãy cùng điểm danh 3 con sán này.

Sán lá gan.

Sán lá gan cũng là một trong những bệnh liên quan đến bệnh ký sinh trùng ở người. Có hai loại sán lá gan:

Bệnh sán lá gan

Xem Thêm: Sân bay Liên Khương (Đà Lạt) cách trung tâm bao xa

Sán lá gan

  • Có hai loại sán lá gan lớn: Fasciola hepatica và Fasciola gigantea. Sán lá gan lớn có thân dẹt, mép mỏng giống như chiếc lá. Chúng có kích thước từ 20 – 30mm x 10 – 12mm.
  • Sán lá gan nhỏ gồm 3 loại: Clonorchis sinensis, Opisthorchis felis, Opisthorchis viverrini. Chúng có bề ngoài tương tự như sán lá gan lớn, nhưng nhỏ hơn. Cụ thể, con sán chỉ dài 10-20mm, rộng 1-4mm.
  • Xem Thêm : Giới thiệu chung thành phố Tuy Hòa

    Cả hai con sán đều là sinh vật lưỡng tính vì chúng có cả tinh hoàn và buồng trứng. Điều này tạo điều kiện cho chúng sinh sôi nảy nở trong cơ thể.

    Bệnh sán dây

    Thực chất sán dây còn được gọi là sán dây lợn, có tên khoa học là taenia solium. Loài sán dây này thuộc giống Taenia, họ Taeniaceae. Theo các nhà khoa học nghiên cứu, cơ thể con người là vật chủ chính của loại ký sinh trùng này.

    Về mặt hình thái học, Taenia solium phẳng và có dạng sợi, dài 4-8 mét, có tới 900 đốt. Chúng có màu trắng sữa hoặc hơi vàng. Từ quan điểm cấu trúc, con sán này được chia thành 3 phần, đó là:

    • Đầu hình cầu và rất giống với đầu kim. Kích thước dài 1-2mm, có 4 quai.
    • Chiều dài cổ là 5mm. Đây là nơi sinh của động vật thân mềm không có ranh giới rõ ràng từ đầu.
    • Phần thứ ba là thân: thực chất là phần mà cổ dần dài ra, gọi là thân. Chúng bao gồm sán dây trẻ và già. Ở đốt sán già xuất hiện cơ quan sinh dục đực và cái. Khi đốt sán già sẽ rụng khoảng 5-6 đốt và đi ra ngoài theo phân. Người ta ước tính rằng mỗi phần sẽ chứa khoảng 50.000 đến 80.000 quả trứng.
    • Bệnh sán máng

      Bệnh này còn được gọi là bệnh sán máng. Đây thực chất là căn bệnh do giun dẹp gây ra. Họ có giới tính nam và nữ riêng biệt. Sán này sống chủ yếu trong hệ thống tuần hoàn.

      Xem Thêm: Giáo phái người ngoài hành tinh và những kẻ hoang tưởng – CAND

      Bệnh sán lá máu

      Bệnh sán máng

      Gồm Schistosoma haematobium, Schistosoma mansoni, Schistosoma japonicum, Schistosoma intercalatum, Schistosoma Mekong. Sán máng đực dài 4-15mm, cái 20mm và rộng 1mm.

      Xem Thêm : Đèo Chuối – Cửa ngõ trùng điệp của cao nguyên Lâm Viên

      Như vậy qua những nội dung này chúng ta đã có thể dễ dàng phân biệt được 3 loại sán này trên thực tế rồi phải không? Vậy sán lá gan, sán dây, sán máng xâm nhập vào cơ thể vật chủ như thế nào? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.

      Sán lá gan, sán dây, sán máng xâm nhập vào cơ thể vật chủ bằng cách nào?

      Đối với sán lá gan

      • Sán lá gan nhỏ, môi trường ký sinh của loài này là người và một số loài động vật như mèo, chó, rái cá, chuột… Vật chủ trung gian truyền bệnh là nước ngọt như ốc sên và hắc tố. Từ dị vật này, chúng sẽ đi vào cơ thể qua dạ dày, tá tràng, đường mật và gan.
      • Còn có sán lá gan lớn: vật chủ chính của sán này là trâu, bò. Con người chỉ là vật chủ ngẫu nhiên. Vật chủ trung gian của loại sán này là ốc và các loại rau sống dưới nước. Khi người ăn phải rau có sán lá sẽ đi qua dạ dày, tá tràng, đường mật để đến gan.
      • Đối với Taenia solium.

        Sán dây khi rụng ra sẽ thối rữa cùng với phân và thải ra môi trường. Khi lợn ăn phải trứng hoặc sán dây này, trứng sẽ nở thành ấu trùng. Ấu trùng sau đó chui vào thành ống tiêu hóa, đi vào máu, rồi đến cơ vân và tạo thành một cái kén. Nếu ăn thịt lợn sống có sán sẽ bị nhiễm sán.

        Xem Thêm: Đầu số 0247 của nhà mạng nào? Điểm cần lưu ý … – DINHNGHIA.VN

        Chu trình ký sinh của bệnh sán dây lợn

        Chu kỳ ký sinh của sán dây

        Đối với bệnh sán máng.

        Sán được tìm thấy chủ yếu trong máu. Con cái sẽ làm công việc đẻ trứng, sau đó chúng sẽ đi xuyên qua thành mao mạch để đến mô ruột và bàng quang. Trứng được bài tiết qua phân và nước tiểu. Ở môi trường bên ngoài, trứng sẽ phát triển thành ấu trùng sống trong cơ thể ốc.

        Đồng thời phát triển thành ấu trùng có đuôi đi ra môi trường nước ngọt. Trong điều kiện thuận lợi, chúng xâm nhập vào cơ thể qua da.

        Đến đây, có thể bạn đọc đã biết sán lá gan, sán dây, sán máng xâm nhập vào cơ thể vật chủ như thế nào? Mong rằng qua những bài viết trên về phòng khám galant bạn đã có đầy đủ kiến ​​thức để phòng tránh cho mình rồi phải không?

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống