Top 2 bài phân tích chiều tối học sinh giỏi hay nhất

Top 2 bài phân tích chiều tối học sinh giỏi hay nhất

Phân tích chiều tối học sinh giỏi

Top 2 Bài Phân Tích Buổi Tối Học Sinh Hay Nhất vừa được dethihsg247.com cập nhật. Mời các bạn tham khảo thông tin sau để tải đề thi thử. Hi vọng đề thi này sẽ giúp các bạn củng cố kiến ​​thức chuẩn bị cho kì thi sắp tới.

Bạn Đang Xem: Top 2 bài phân tích chiều tối học sinh giỏi hay nhất

dethihsg247.com-chieu-toi-hcm

Phân tích bài thơ văn cố Hồ Chí Minh văn mẫu 1

“Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh là tập thơ ghi lại những cảm xúc của Người trong chuỗi ngày ở trong ngục tù Trung Quốc. Đọc thơ Hồ Chí Minh, người đọc sẽ cảm nhận được những dòng cảm xúc rất đỗi bình dị, đời thường. “Mộ” là một bài thơ như thế, diễn lại một khoảnh khắc cuối ngày, buổi chiều tà.

Bài thơ “Mộ” ghi lại khoảnh khắc Hồ Chí Minh chuyển từ nhà lao Thiên Bảo ra Long Tuyền năm 1942. Cảm hứng chủ đạo đến từ những bức tranh và bối cảnh thiên nhiên vào buổi chiều tà khi mặt trời sắp lặn. Phải thật tinh tế và sâu sắc, Hồ Chí Minh mới có thể miêu tả một cách tài tình nhịp điệu nhẹ nhàng của cuộc sống miền sơn cước.

Nguyên văn bài thơ như sau:

nữ hoàng điều lệ lam thục thục có văn nam do thiên không sơn thôn mai bảo bảo ma hoan lộ hồng.

Hai câu đầu của bài thơ như những nét chấm phá, làm cho bầu trời chiều trong veo và mang một nỗi buồn man mác:

Xem Thêm: Top 8 mẫu cảm nhận bài thơ Vội vàng hay nhất

Chim mỏi bay về rừng tìm nơi trú, mây nhẹ trôi

Nỗi buồn như lan nhẹ, lan tỏa vào hai câu thơ, khiến giọng thơ chùng xuống, tâm trạng tác giả như được đẩy lên cao trào. Buổi tối, Birdwing cũng trở nên “mệt mỏi” và không tìm được chỗ ngủ. Một cánh chim lạc giữa bầu trời bao la và dài rộng khiến người đọc có cảm giác Hồ Chí Minh đang nghĩ về cuộc sống của con người hiện nay. Hoàn cảnh lao tù bí bách, gò bó khiến Hồ Chí Minh khao khát một mái ấm bình yên nhất.

Hình ảnh “mây nhẹ trôi” gợi tả sự chuyển động nhẹ nhàng, tinh tế của thiên nhiên. Nhịp thơ đã chậm lại, rất chậm và có lẽ lòng người cũng chậm lại.

Xem Thêm : Mẫu giấy hoa thi viết chữ đẹp

Chỉ hai câu thơ thôi cũng đủ khiến người đọc cảm thấy mình như đám mây ấy, trôi theo dòng nước, tự lập và không vào tù.

Thiên nhiên trong thơ Hồ Chí Minh luôn hiện lên trong tư thế mềm mại, đẹp đẽ nhưng chất chứa bao nỗi niềm.

<3<3

Tuy bản dịch bài thơ này chưa thực sự bám sát và lột tả được quan niệm nghệ thuật và nhân vật trong bức tranh cổ điển mà hiện đại này.

Tác giả đã vẽ nên bức tranh bình dị về cuộc sống của người dân nơi chân núi bằng những nét bút tinh tế. “Xay ngô” dường như đã trở thành công việc thường ngày của người dân nơi đây. Đơn giản nhưng ấm áp và tràn đầy yêu thương. Có thể nói, trong khung cảnh ồn ào này, Hồ Chí Minh rất khao khát có một nơi để trở về.

Kết thúc bài thơ, người đọc nhận thấy một sự chuyển động rất nhẹ và một ánh sáng rực rỡ thắp sáng cả bài thơ. Khi cô gái miền núi xay ngô xong, bếp lửa đã hồng rực. Chuyển đổi hàng ngày nhẹ nhàng. Ở nơi hoang vu lạnh giá, khi mặt trời tắt và chiều tà, hình ảnh “bếp than” hiện lên, thắp sáng cả không gian và sưởi ấm lòng người. Có thể nói, tạo hình của chị Thiện và Lò Than dường như là một niềm đam mê thầm kín của tác giả. Nó là hiện thân của một gia đình hạnh phúc tràn đầy yêu thương và là khát vọng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem Thêm: Đây là cách tạo file Excel trên Google Drive dành cho bạn

Bài thơ Viếng mộ của Hồ Chí Minh là một bài thơ vừa mang màu sắc cổ điển vừa mang màu sắc hiện đại, gây cho người thưởng lãm những ấn tượng độc đáo. Thơ là lời tâm sự, là mong ước nhỏ nhoi có thể thoát khỏi xiềng xích, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phân tích bài thơ cố Chủ tịch Hồ Chí Minh văn mẫu 2

Hồ Chí Minh là cái tên khắc sâu trong lòng mọi người dân Việt Nam với lòng kính yêu và kính trọng vô bờ bến. Trong công cuộc giành lại tự do cho dân tộc, Người đã phải chịu muôn vàn gian khổ, nhiều lần bị bắt, bị chuyển hết nhà tù này đến nhà tù khác, bị đánh đập, tra tấn dã man. Nhưng, trong hoàn cảnh khó khăn ấy vẫn bừng lên tinh thần lạc quan, niềm tin vào một ngày mai tốt đẹp hơn. Bài thơ “Chiều” trong tập thơ “Nhật ký trong tù” phần nào nói lên chí khí của con người này. Bài thơ chỉ miêu tả một buổi chiều tà ở thôn quê, nhưng ẩn chứa trong đó là ước mơ tự do của chính ông, ước mơ được trở về quê hương để tiếp tục sứ mệnh của mình.

Bài thơ này ông sáng tác khi ông bị đưa từ ngục tinh tay về ngục thiên bảo. Quang cảnh buổi chiều trong mắt người tù tay chân bị còng:

<3

Bản dịch thơ:

Xem Thêm : 4. Thế nào là tìm hiểu đề và tìm ý cho để văn nghị luận? 5. Bài văn

“Chim mỏi về rừng tìm chỗ nằm, mây trôi giữa trời.”

Buổi chiều thường là thời gian để đoàn tụ và là thời điểm mà những người không có nơi nào để đi cảm thấy cô đơn khủng khiếp. Suốt ngày kiếm ăn mệt mỏi, cánh chim cũng bay về tổ. Chỉ còn lại một đám mây trên bầu trời. Trong thiên nhiên rộng lớn và hùng vĩ, con người và cảnh vật dường như tĩnh lặng, chỉ có những đám mây vẫn lững lờ trôi nhẹ, làm nổi bật sự tĩnh lặng, bình yên của núi rừng khi chiều về. Đám mây ấy cũng như em, trong ngục tù, vẫn cần bước đi một mình. Mây lẻ loi, lặng lẽ, chú cũng lẻ loi, lẻ loi. Tuy nhiên, con người phải là người yêu thiên nhiên, phải có tâm hồn thư thái, tĩnh tại, lạc quan, vượt qua mọi ràng buộc của thể xác, đi đến gặp thiên nhiên, hòa làm một với thiên nhiên theo cách đó. Sau khi chạy loanh quanh cả ngày, cơ thể mệt lử và đường đi khó khăn, nhưng đôi mắt anh vẫn hướng về tổ chim và những đám mây trong buổi chiều.

Tuy chỉ có hai câu bảy chữ nhưng cũng khiến người đọc hình dung ra khung cảnh mênh mông, đìu hiu, hoang vắng, hiu quạnh của núi rừng lúc chiều tà. Đồng thời cũng thể hiện ước nguyện được trở về cố hương, ước vọng được tự tại như mây.

Xem Thêm: Truyện ngắn của Thạch Lam thường có đặc điểm gì?

Giữa khung cảnh thiên nhiên bao la, trong buổi chiều đượm buồn nơi núi thẳm, bỗng xuất hiện một người:

“Xóm núi, cô gái bị ma bao phủ, và có rất nhiều hoa hồng.”

Bản dịch thơ:

“Cô bé miền núi xay ngô trong bóng tối, lò than đã sáng.”

Trong khung cảnh thiên nhiên đìu hiu như thơ cổ, sự xuất hiện của cô sơn nữ trở thành một điểm sáng, làm cho toàn bộ bức tranh thêm sinh động, tươi vui. Đây là nét cổ điển mà hiện đại của thơ Hồ Chí Minh. Có cả người và hoạt động lành mạnh của con người trong bức tranh. Đây là vẻ đẹp và giá trị của người dân lao động. Cô gái đang xay ngô với than hồng cho bữa tối. Ở đây, dịch thơ không đảm bảo tính nghệ thuật của chữ Hán. Bác lặp từ “chứa” ở cuối câu thứ ba, đầu câu thứ tư, cứ như vòng quay của người con gái, như vòng quay của thời gian, trời càng lúc càng tối. Bức tranh nổi lên bởi khung cảnh lao động khỏe khoắn của những người phụ nữ lao động và ánh hồng của bếp lò. Đó chỉ là niềm hạnh phúc đơn thuần, nhưng tôi vẫn gạt bỏ mọi đau đớn và sự suy kiệt về thể xác để cảm nhận nó.

Văn gia Cao Mân viết: “Ta chân đau, không có lòng nghĩ đến người khác.” Nghĩa là con người thường lo cho nỗi khổ của mình. Tuy nhiên, đối với Bác, người luôn quan tâm đến quốc gia, quốc gia, Bác vẫn quan tâm đến những điều nhỏ nhất, giản dị nhất. Đó là đức tính cao quý của các nhà lãnh đạo vĩ đại của chúng ta.

Bài thơ “Chạng vạng” là sự kết hợp tiêu biểu giữa vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong thơ Hồ Chí Minh. Bài thơ này giản dị miêu tả cảnh sắc thiên nhiên và con người nơi xóm núi vào buổi tối, đồng thời cũng chứa đựng khát vọng tự do, đoàn tụ. Đồng thời, ở anh, chúng ta luôn thấy được vẻ đẹp của một đức hy sinh quên mình, một tình yêu luôn quan tâm đến những điều giản dị nhất.

Trên đây là 2 bài văn mẫu phân tích bài thơ Chiều học sinh xuất sắc, các em có thể tham khảo. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo lớp học sinh giỏi buổi tối và sơ đồ tư duy buổi tối.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục