Tia tử ngoại là gì? Lợi ích và tác hại trong đời sống

Tia tử ngoại là gì? Lợi ích và tác hại trong đời sống

Tia tử ngoại

Ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng tự nhiên mang lại nhiều lợi ích, bao gồm kéo dài quá trình quang hợp, sản xuất vitamin D cho con người và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. .

Bạn Đang Xem: Tia tử ngoại là gì? Lợi ích và tác hại trong đời sống

Ngoài ánh sáng mà mắt người có thể nhìn thấy (hay nói cách khác, mặt trời còn phát ra tia cực tím không nhìn thấy được nên không nên phơi nắng quá lâu sẽ rất có hại, đặc biệt là cho da.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về bản chất của tia UV cũng như những tác động và mối nguy hiểm của chúng!

Đèn UV là gì?

Ánh sáng tia cực tím là gì? Tia cực tím còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như tia cực tím, tia cực tím. Đây là bức xạ điện từ có bước sóng từ 10nm – 380nm. Theo sự phân chia của bức xạ điện từ, tia cực tím có bước sóng ngắn hơn ánh sáng khả kiến, nhưng dài hơn tia X.

Tia tử ngoại là gì?

Phổ thường được chia thành bảy vùng theo thứ tự giảm dần bước sóng, tăng năng lượng và tăng tần số. Các ký hiệu phổ biến là sóng vô tuyến, vi sóng, tia hồng ngoại (ir), ánh sáng nhìn thấy được, tia cực tím (uv), tia X và tia gamma.

Xem Thêm: Khoanh vùng kiến thức anpha amino axit vừa khít để thi THPT Quốc gia

Tia cực tím nằm trong quang phổ em giữa ánh sáng khả kiến ​​và tia X. Phân loại tia này gồm 3 loại chính:

Uva: chiếm 95% tia nắng mặt trời, không bị tầng ozon hấp thụ, chiếu trực tiếp xuống mặt đất. Tia cực tím xuyên sâu vào lớp hạ bì của da, phá hủy collagen và khiến da bị lão hóa nhanh chóng.

Xem Thêm : Cảm nhận về nhân vật cô bé bán diêm | Văn mẫu 8 – Đọc Tài Liệu

uvb: là nguyên nhân hàng đầu gây cháy nắng, kích ứng da và ung thư da. Nó còn có tác dụng tốt trong việc giúp cơ thể tổng hợp vitamin D

uvc: tia uvc và một số tia uvb không thể chiếu tới trái đất vì chúng bị lọc bởi bầu khí quyển. Tia uvc này có năng lượng cao nhất và gây ra nhiều tác hại nhất đối với các bệnh về da, ung thư da,…v.v.

Đặc điểm của tia UV

Tia cực tím thường tập trung cao độ vào buổi trưa, khi mặt trời ở độ cao lớn và chiếu trực diện, gần như vuông góc với mặt đất, thường là từ 10 giờ đến 14 giờ. Ngoài ra, mức độ tia cực tím cao hơn trong không gian rộng, thoáng, đặc biệt là trên các bề mặt có độ phản chiếu cao như thủy tinh, tuyết hoặc cát biển.

Trên thực tế, cường độ của tia UV tăng gần gấp đôi khi nó phản chiếu trên bề mặt tuyết. Ở các khu vực đô thị, nhìn chung có ít tia UV hơn do có nhiều nhà cao tầng và bóng râm cũng như cây cối trong thành phố.

Trong vài năm trở lại đây, chỉ số tia cực tím ở nước ta và TP.HCM nói riêng đã chạm ngưỡng nguy hiểm và đáng lo ngại, đặc biệt có hại cho làn da.

Xem Thêm: Soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn (Trích Truyện Lục Vân Tiên)

Do đó, chúng tôi khuyến khích mọi người không rời khỏi nhà khi không cần thiết và bảo vệ bản thân khỏi tác hại của tia UV.

Tia UV có tác hại gì?

Tia cực tím là “sát thủ thầm lặng”, bởi bạn không thể cảm nhận được tác hại của tia cực tím bằng mắt thường nhưng nó lại xuyên sâu vào da, âm thầm phá hủy từng lớp biểu bì của da.

Tia cực tím chủ yếu do tia UVA gây ra. Do dễ dàng xuyên qua tầng ozon nên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể gây đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng, hình thành nếp nhăn, tăng nguy cơ ung thư da.

Tác hại của tia tử ngoại là gì?

Xem Thêm : Công thức tính cạnh Hình Vuông bằng nhiều cách đơn giản

Nhiều người lầm tưởng rằng tia uvb và uvc đã bị giữ lại ở tầng ozon nhưng thực tế hiện nay tầng ozon bảo vệ trái đất của chúng ta ngày càng mỏng đi do chịu nhiều tác động tiêu cực.

Từ đó, xuất hiện nhiều khoảng trống, cho phép các bức xạ năng lượng cao như tia uvb, uvb xuyên qua bề mặt trái đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Xem Thêm: Lý thuyết và bài tập xác định góc giữa đường thẳng và mặt phẳng

Đặc biệt, trẻ em cần được bảo vệ khỏi tia UV hơn cả người lớn. Bởi trẻ em thường có thói quen ra ngoài chơi nhiều lần, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài nên dễ tích tụ nguy cơ tổn thương lâu dài.

Vì vậy, mọi người hãy bảo vệ tốt hơn cho gia đình và con cái mình khỏi tia UV cần trang bị các biện pháp chống nắng như kính râm, mũ, áo chống nắng, phủ cách nhiệt để lọc tia UV từ nhà kính và ô tô, rèm gia cố cho cửa kính ,….

Lợi ích và ứng dụng của tia cực tím

Mặt khác, tia cực tím cũng đã và đang mang lại những ứng dụng to lớn trong đời sống như:

Lợi ích và ứng dụng của tia cực tím

  • Tia cực tím có tính diệt khuẩn cao, có thể tiêu diệt tới 99,9% vi khuẩn trong nước. Vì vậy, đèn UV được ứng dụng trong công nghệ khử trùng nước cho các nhà máy cấp nước, sản xuất nước uống.
  • Cung cấp vitamin D, giúp cơ bắp sử dụng canxi và phốt pho để xương và răng chắc khỏe.
  • Được sử dụng trong điều trị các bệnh về da, nó làm chậm sự phát triển của tế bào da và giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Ánh sáng tia cực tím là gì? Là một dạng bức xạ mặt trời không thể thiếu. Trong điều kiện thời tiết tự nhiên, tia này ảnh hưởng đến con người ở mức độ nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào thời gian trong ngày. Vì vậy, chúng ta cần có biện pháp bảo vệ bản thân một cách hợp lý nhất, nhất là trong thời tiết nắng nóng với cường độ tia hồng ngoại cao.

    Xem thêm

    • Sơn cách nhiệt chống được giá lạnh mùa đông
    • Có nên dán phim cách nhiệt hay phủ nano chống nóng?
    • Chi phí xây nhà bằng vật liệu kính năm 2021

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục