Ả Rập Xê Út – Saudi Arabia – Các nước Tây Á

Ả Rập Xê Út – Saudi Arabia – Các nước Tây Á

ả rập ở đâu

Quốc kỳ Ả Rập Xê Út

Ả-Rập Xê-Út hay Ả Rập Saudi (Saudi Arabia), tên chính thức là Vương quốc Ả-Rập Xê-Út, một quốc gia sa mạc và một Nhà nước Hồi giáo Ả Rập nằm ở Tây Nam Á. Ả-rập Xê-út chiếm hầu hết bán đảo Ả Rập, giáp với Biển Đỏ ở phía tây và Vịnh Ba Tư ở […]

Bạn Đang Xem: Ả Rập Xê Út – Saudi Arabia – Các nước Tây Á

Tổng quan

Ả Rập Xê Út hay Ả Rập Xê Út (saudi arabia), tên chính thức là Vương quốc Ả Rập Xê Út, là một quốc gia sa mạc và là quốc gia Hồi giáo Ả Rập nằm ở tây nam châu Á. Ả Rập Saudi chiếm phần lớn Bán đảo Ả Rập, giáp với Biển Đỏ ở phía tây và Vịnh Ba Tư ở phía đông. Đất nước này có chung biên giới với Iraq, Jordan, Kuwait, Oman, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Yemen. Chia sẻ biên giới biển với Bahrain, Ai Cập, Eritrea, Iran và Sudan.

Ả Rập Saudi là quốc gia lớn nhất ở Tây Á, với diện tích hơn 2 triệu km2. Đất nước được cai trị bởi gia đình Saud theo dòng Hồi giáo truyền thống. Ả Rập Saudi là nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Trung Đông. Ả Rập Saudi có trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn thứ hai trên thế giới, ước tính khoảng 268 tỷ thùng.

Xem Thêm: Kho BW SOC Shopee ở đâu? Bao lâu nhận được hàng?

Xem Thêm : Mua đai lưng cột sống tại TP. HCM ở đâu là uy tín? – DiskDr

Lãnh thổ tạo nên Ả Rập Xê Út ngày nay từng là quê hương của nhiều nền văn hóa và văn minh cổ đại. Một số dấu vết sớm nhất về hoạt động của con người thời tiền sử đã được tìm thấy ở Ả Rập Saudi. Hồi giáo, tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới, được sinh ra ở đây.

Vào đầu thế kỷ thứ 7, nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad đã thống nhất các dân tộc Ả Rập và tạo ra một chính thể tôn giáo Hồi giáo duy nhất. Sau khi ông qua đời vào năm 632, những người theo ông đã nhanh chóng mở rộng lãnh thổ của họ dưới sự cai trị của người Hồi giáo không phải người Ả Rập, chinh phục lãnh thổ rộng lớn và chưa từng có (từ Bán đảo Iberia ở phía tây đến Pakistan ngày nay ở phía đông) trong nhiều thập kỷ.

Các triều đại Ả Rập bắt nguồn từ Ả Rập Saudi ngày nay đã thành lập Rashidun (632-661), Umayyads (661-750), Abbasids (750-1517) và Fatimids (909 – 1171) và nhiều triều đại khác trên khắp châu Á , Châu Phi và Châu Âu.

Xem Thêm: Bà Phương Hằng livestream ở đâu? – Trường THPT Đông Thụy Anh

Khu vực Ả Rập Xê Út tiền hiện đại chủ yếu bao gồm bốn vùng riêng biệt: Hijaz, Najd, một phần phía đông Ả Rập (al-ahsa) và phía nam Ả Rập (‘asir). Vương quốc Ả Rập Saudi được thành lập bởi Ibn Saud vào năm 1932.

Xem Thêm : Cung cấp tỷ lệ kèo nhà cái chính xác nhất tại Socolive

Năm 1902, ông chiếm được Riyadh và lên kế hoạch cho một chiến dịch kéo dài 30 năm nhằm thống nhất Bán đảo Ả Rập. Ả Rập Xê Út kể từ đó đã trở thành một chế độ quân chủ tuyệt đối, một chế độ độc tài cha truyền con nối dựa trên đạo Hồi.

Vào ngày 3 tháng 3 năm 1938, việc phát hiện ra dầu mỏ đã biến đất nước này từ một vương quốc sa mạc kém phát triển trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất trong khu vực.

Xem Thêm: Yết hầu là gì mà chỉ có nam giới mới sở hữu? – Medlatec.vn

Sáng ngày 1 tháng 8 năm 2005, có thông báo rằng Vua Fahd đã băng hà. Thái tử Abdullah được xác nhận là vua và Hoàng tử Sultan được phong làm thái tử. Ông là Vua của Ả Rập Saudi từ năm 2005 đến 2015. Người kế nhiệm ông là cựu Thống đốc Riyadh Salman bin Abdulaziz Al Saud.

Tăng trưởng dân số, cạn kiệt nguồn nước ngầm và nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất và giá dầu mỏ là những mối lo ngại lớn đối với chính phủ.

Vương quốc này được Ngân hàng Thế giới xếp hạng là nền kinh tế có thu nhập cao. Nó có Chỉ số Phát triển Con người cao và là quốc gia Ả Rập duy nhất trong G20. Ả Rập Saudi là một chế độ quân chủ tuyệt đối với chi tiêu quân sự cao thứ tư trên thế giới (2014). Ả Rập Saudi được coi là một cường quốc khu vực. Ngoài GCC, đây là thành viên tích cực của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, Liên hợp quốc và OPEC.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống