Bình giảng khổ cuối bài Đất nước (Nguyễn Đình Thi)

Bình giảng khổ cuối bài Đất nước (Nguyễn Đình Thi)

Rũ bùn đứng dậy sáng lòa

Nhận xét về đoạn cuối của Quốc học (Nguyễn Đình Thi) Văn mẫu lớp 12 Phân tích đề, nhận xét nội dung bài văn của nguyễn đình thi Phần cuối cùng trong nước.

Bạn Đang Xem: Bình giảng khổ cuối bài Đất nước (Nguyễn Đình Thi)

<3

“Tôi rất tức giận”

Người như thủy triều, vỡ bờ

Máu nước Việt Nam

Rũ bỏ bùn nhơ, đứng lên và tỏa sáng”

>>Xem thêm:Viết Bài Ngắn Nhất Đất Nước (Nguyễn Đình Thi)

Một số bài văn mẫu hay nước phân tích đoạn cuối

Đánh giá quốc gia khi kết thúc khóa học – mô hình số 1:

Thơ về nông thôn của Nguyễn Đình Thi được viết trong một thời gian dài (1948-1955) và là một cảm hứng thơ tổng hợp về đề tài nông thôn. Cảm hứng chủ đạo xuyên suốt cả bài thơ là niềm kiêu hãnh, tự hào về Tổ quốc Việt Nam, từ nỗi đau nô lệ, dưới sự lãnh đạo của đảng, đấu tranh giành thắng lợi vẻ vang với niềm tin vẻ vang rằng tình yêu đã qua. Có bốn câu thơ đầy cảm hứng:

Tiếng súng giận dữ

Người như thủy triều, vỡ bờ

Máu nước Việt Nam

Xem Thêm : Nhạc sĩ Văn Cao – “Cây cổ thụ 3 ngọn” của nền nghệ thuật Việt Nam

Rung đất cho sáng

Ngay trong phần đầu của phần, tác giả đã cho người đọc thấy hàng loạt hình ảnh tiếng súng nổ. Đó không phải là tiếng súng, mà là tiếng súng, là tiếng súng như sấm, là sự phẫn nộ của người dân. Những khẩu đại bác của quân ta trong thế địch không chỉ bắn bằng đạn đồng mà còn bắn bằng đạn chứa đầy thuốc nổ.Nỗi hận trong lòng người dân Việt Nam bao năm chịu gông cùm. Cuộc “giặc Tây, địa chủ bóp cổ, lột da” của thực dân Pháp đã có một thế lực hùng hậu, vang dội làm chấn động cả thế giới. Hình ảnh này làm chúng ta nhớ đến những bài thơ của Ruan về tinh thần tấn công mạnh mẽ của Quân khởi nghĩa Lâm Sơn trong cuộc kháng chiến chống Nhật:

Trận chiến sấm sét

Sự phân hủy của tro bay ở quận Zhulan

Đánh một trận sạch sẽ, đừng bất ngờ

Hai trận diệt chim

(hũ boo dai cao – nguyễn trãi)

Xem Thêm: Giải đáp &quotthis morning là thì gì&quot trong tiếng Anh

Nếu như câu thơ trên diễn tả sức mạnh của dân tộc qua tiếng đại bác thì câu thơ này là hình ảnh những con người hiện ra “như nước vỡ đê”. Những câu thơ vừa có nghĩa đen vừa có tính tượng trưng, ​​diễn tả hình ảnh các đội quân tranh giành đến cao trào cuối cùng trong một trận chiến nào đó, đồng thời thể hiện sự vùng dậy chống áp bức nô lệ của cả một dân tộc. Hình ảnh ấy được thể hiện sinh động qua nghệ thuật ẩn dụ tài tình của tác giả và thành ngữ “nước dâng lên cả thuyền lên” dễ hiểu, giàu ý nghĩa. Hai câu thơ ngắn gọn mà mạnh mẽ như tiếng bước chân đang phi nước đại về phía trước với tinh thần chiến đấu nồng nàn của quân và dân ta:

Súng nổ/tức giận

Người dâng lên/như nước/tức nước vỡ bờ

Nếu như hai câu thơ trên là tinh thần chiến đấu, là sức mạnh diệu kỳ của quân và dân ta trong khí thế tiến công và quyết thắng thì hai dòng cuối bài bút ký của tác giả như đánh thức tinh thần chiến đấu của quân thù. Dân tộc Việt Nam đã vượt qua cuộc chiến khốc liệt đầy “máu lửa” của ách nô lệ đau thương về tâm hồn, lập nên những chiến công hiển hách:

Máu nước Việt Nam

Xem Thêm : Nhạc sĩ Văn Cao – “Cây cổ thụ 3 ngọn” của nền nghệ thuật Việt Nam

Rung đất cho sáng

Hai câu thơ tạo nên hai hình ảnh đối lập, thể hiện công cuộc chấn hưng đất nước vĩ đại. Động từ “nhử” diễn tả hành động mạnh mẽ, dứt khoát, nhanh chóng. Ngay lập tức, chúng ta đã rũ bỏ hết những uẩn khúc trong quá khứ và xuất hiện như một chiến binh dũng mãnh “công bằng và trung thực”, ánh sáng là ánh sáng của hào quang, thậm chí nó còn gợi cho chúng ta cảm giác đột ngột bước ra ánh sáng từ bóng tối . Đó là ánh sáng của công đức và vị trí cai trị đất nước.

Bốn câu thơ tạo nên một cuộn tranh hào hùng, bối cảnh vừa hoành tráng, vừa hiện thực, vừa mang tính tượng trưng, ​​phảng phất chất thần thoại và cảm hứng lãng mạn. Có lẽ đây cũng là những cảnh có thật mà nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã chứng kiến ​​trên chiến trường lịch sử Điện Biên Phủ. Trong tiếng đại bác gầm thét, bộ đội ta từ trong chiến hào đầy bùn đỏ xông lên, tràn vào như thác đổ, đánh chiếm đồn lũy cuối cùng của quân Pháp trên núi Talin:

“Tôi thấy các anh tôi lấm lem bùn đất, nhưng khi tôi nhảy xuống đất, họ chói lọi dưới ánh mặt trời.”

Vào thời khắc lịch sử vẻ vang ấy, đôi mắt nhà thơ vút lên bầu trời như một bức chân dung của một nước Việt Nam mới, phản chiếu trong không trung đầy máu lửa, bùn đất, khói lửa, đạn nổ và bầu trời nổ tung. Phải chăng đó là mẫu mực của khí thế Cách mạng Tháng Tám, mẫu mực của cuộc kháng chiến chống Pháp bi tráng và hào hùng đã được ghi vào lịch sử:

Chín năm Điện Biên

Vì vậy ren đỏ nên là một trang sử vàng

(có thể)

Chỉ trong mấy giây phút của lịch sử, đất nước dân tộc ta đã chuyển từ thân phận nô lệ vô danh thành:

Những Anh Hùng Việt Nam

Nhưng trái tim của thế giới theo nhịp tim của tôi

Cuộc kháng chiến chống Mỹ sau đó đầy hy sinh, gian khổ đã hoàn toàn giành được sự ủng hộ của nhà thơ Du You, ông cũng có những dòng đầy tự hào như Ruan Tingshi:

Ôi Việt Nam từ Biển Máu

Xem Thêm: Tiểu sử nhà thơ Ta-go – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

Người xuất hiện như một thiên thần

(Dòng máu Việt Nam và hoa)

Chỉ bốn câu, hai mươi bốn chữ đã cô đọng chủ đề tư tưởng của bài thơ “Tổ quốc”. Trong đoạn thơ này có những khổ thơ ngắn, nhịp nhàng đủ để tạo nên âm vang trang trọng. Nó xứng đáng là một tác phẩm điêu khắc nên thơ, mang tượng đài các anh hùng dân tộc vào thời khắc huy hoàng nhất của lịch sử.

Đánh giá quốc gia khi kết thúc khóa học – mô hình số 2:

Nguyễn Đình Thi có nhiều bài thơ về mùa thu:

“Ánh sáng dịu mát như những buổi sớm mai

Hương cốm mới mang theo gió thu

Có những câu thơ hay, đầy tính sáng tạo:

“Sông đỏ đầy phù sa”

Thơ Nguyễn Đình Thi có nét riêng, có hình tượng, ngôn ngữ học, viết về đất nước trong chiến tranh thì dạt dào cảm xúc:

“Nắm lấy vương quốc của những người đàn ông mặc quần áo”

Đứng lên

Xem Thêm : Uy-lít-xơ trở về – nội dung, dàn ý phân tích, giá trị | Ngữ văn lớp 10

Kết thúc bài thơ “Tổ quốc” là hình ảnh đất nước Việt Nam – Tổ quốc thân yêu – anh dũng, hào hoa, quật khởi, anh dũng, dũng cảm đánh giặc:

“Tôi rất tức giận”

Người như thủy triều, vỡ bờ

Máu nước Việt Nam

Rũ bỏ bùn nhơ, đứng lên và tỏa sáng”

Nhà thơ Nguyễn Đình đã vận dụng một cách sáng tạo đoạn kết này để viết thành những dòng thơ lục bát thể hiện những cảm xúc dồn nén, ẩn sâu trong lòng đất nước lúc bấy giờ. Giọng thơ vang lên như một khúc ca ra trận. Đất nước này đã trải qua bao nhiêu năm “trận chiến cam go”, bao nhiêu đổ máu, bao nhiêu đứt gãy, bao nhiêu gian khổ hy sinh, “nắng mưa đêm ngày, từng bước, từng bước hi sinh” mới có cảnh quay mới. Anh hùng này:

“Tôi rất tức giận”

Xem Thêm: Bản đồ Hành chính các tỉnh Việt Nam khổ lớn phóng to năm 2022

Người đứng dậy như vỡ bờ kè”

Cả nước vùng dậy nổ súng đón quân xâm lược; Trên đường ra trận, quân dân ta tiến công “tầng lớp” (ảnh dưới là trần trụi), “đêm nào cũng vang như ngói” (đúng) tổng tiến công và tổng phản công. Chưa bao giờ có cảnh “tiếng súng giận dữ” như vậy. Sức mạnh cả nước tiến công. Có hai “cú sốc” để cảm nhận thân phận của đất nước với tầm vóc vũ trụ. Đây là thế tiến công của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh Đông Xuân 1953-1954 mà đỉnh cao là trận Điện Biên Phủ có sức mạnh thần kỳ như vậy. Cũng có một sự căm thù mạnh mẽ và sự tức giận sôi sục trong tiếng súng. Căm hận là vì quân thù đã giày xéo quê hương ta, gây ra bao tội ác ghê tởm: “bát cơm đầy nước mắt”, “máu sông quê hương” và “dây” thép gai dài 9 năm xuyên thủng quê hương ta. Sự tức giận biến thành sức mạnh để chiến đấu và chiến thắng.

Câu thơ “tức nước vỡ bờ” là một câu thơ súc tích, dựa trên câu tục ngữ dân gian – “tức nước vỡ bờ”, đồng thời là một ẩn dụ thể hiện sinh động sức mạnh vô song và sức chiến đấu to lớn của con người. Nhân dân ta quyết tâm đánh thắng mọi kẻ thù, quét sạch mọi thế lực xấu xa trên con đường đi đến ánh sáng của Tổ quốc, thế và lực của đất nước dồn nén, dồn nén, nảy lên tung bay như cung tên của các anh hùng trong thần thoại. Niềm tự hào về quê hương khiến nhà văn Nguyễn Đình Thi tự tin viết nên những vần thơ hào sảng, gợi cho ta nhiều liên tưởng, cảm xúc về sức mạnh quật khởi của đất nước anh hùng.

Hai câu cuối như một bản tổng kết lịch sử nước nhà. Chỉ bằng cách “rũ bỏ bùn” bạn mới có thể “đứng dậy”, và cảnh “ánh sáng” xuất hiện từ “Máu và lửa”. Đoạn thơ như một bản tổng kết về Chiến tranh cách mạng, về một sự thật lịch sử của nước ta trong thời đại Hồ Chí Minh:

“Việt Nam Nước Máu Lửa”

Rũ bỏ bùn nhơ và đứng lên trong sáng. “

Chữ “Đạo” trong bài thơ nói về một quá trình, một sự đổi thay lớn lao của một đất nước. Ba chữ “Việt Nam” vang lên trong bài thơ thể hiện niềm tự hào, vui sướng vô hạn của tác giả. Mười sáu năm sau, trong những năm chống Mỹ sôi sục, trên chiến trường tranh bá thiên hạ, bài “Giang sơn” đã đến hồi kết – Hồi 5 của thiên hùng ca “Bề mặt khát vọng”. tự hào được gọi là Guo :

“Khi tôi gõ cửa mọi nhà

Vậy thì hãy tin tôi

Chúng tôi nghẹn ngào: Tổ quốc Việt Nam ơi! “

Từ “máu lửa” xuất phát từ sự hy sinh, mất mát, đau thương. Như chế lan viên đã nói, “mỗi trang lịch sử của đất nước đều thấm máu của tổ tiên” (Ngôi sao chiến thắng). Hai chữ “máu lửa” xuất phát từ những năm tháng trường kỳ chống Nhật “một cây ba đời”. “Từ máu lửa” là từ mà bọn nô lệ dùng để than thở những người “quăng đất” trong một nghĩa cử oai hùng của chiến thắng: “tỏa sáng”. Các câu thơ từ nhịp 6 đến nhịp 2 diễn tả tư thế anh hùng của người Việt Nam:

“Việt Nam Nước Máu Lửa”

Rũ bỏ bùn nhơ/đứng dậy/tỏa sáng”

“Đứng lên” – thể hiện tinh thần kháng chiến của đất nước, niềm khao khát tự do của những con người cầm vũ khí chiến đấu với quyết tâm “dù gì cũng không chịu mất nước, kiên quyết kháng chiến”! “(Hồ Chí Minh). Từ “Máu lửa” đến “Bò trong bùn” có một khung cảnh huy hoàng: “Tỏa sáng”. Bốn bài thơ này được viết với cảm hứng lãng mạn về viễn cảnh đất nước ta sau khi đánh tan quân xâm lược, bước vào một kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên: Độc lập, Tự do, Thịnh vượng. Câu này còn có ý nghĩa lịch sử: cái giá của độc lập, tự do, lòng tự hào Tổ quốc và sự bất khuất.

Những câu thơ trên chứa đầy vẻ đẹp của ngôn ngữ và vẻ đẹp hào hùng của hào khí dân tộc thời kháng Nhật cứu nước. Thơ ca có tác dụng nâng tầm tri thức: khẳng định và biểu dương sức mạnh nhân văn Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Những vần thơ làm ta tràn đầy niềm tin vào đất nước trên hành trình lịch sử: “đập đất vui lên” cho ta ngây ngất reo vang:

“Tôi nghẹn ngào: Tổ quốc Việt Nam ơi!”

» Đọc thêm:

  • Nhận xét về 4 câu thơ đầu của bài – nguyễn đình ti
  • Phân tích đất nước đoạn 3 (Nguyễn Đình Thi)
  • Bạn vừa xem xong Top 2 bài viết hay cảm nhận về phần cuối Tập thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi) được bạn đọc sưu tầm và chọn lọc. Hi vọng khi tham khảo những bài viết hay này, các bạn sẽ có những ý tưởng độc đáo để áp dụng vào công việc dựa trên sự hiểu biết của bản thân. Chúc mọi người làm bài tốt và đạt điểm cao!

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục