Chùa Bà Đanh – Ngôi chùa mệnh danh “đệ nhất vắng khách”

Chùa Bà Đanh – Ngôi chùa mệnh danh “đệ nhất vắng khách”

Chùa bà đanh ở đâu

Video Chùa bà đanh ở đâu

chùa ba danh – ngôi chùa được mệnh danh là “chốn bồng lai tiên cảnh”

Bạn Đang Xem: Chùa Bà Đanh – Ngôi chùa mệnh danh “đệ nhất vắng khách”

Nhắc đến Hà Nam, có thể nhiều người biết đến ngôi làng sinh ra ở “chí phèo – ba kiến”, quê hương của cố nhà văn, nhà thơ Nam Tào Nguyễn Khuyến… nhưng ít ai biết, một địa danh nổi tiếng của Hà Nam lại là Hà Nam. chùa danh, tục ngữ “vắng như chùa bà đa”, cũng nằm ở hà nam.

Chùa ba danh hay còn gọi là “Bảo Thiện Nữ” nằm cách thành phố Phủ lý gần 7 cây số, kéo dài về phía tây nam, trên một mảnh đất thuộc thôn danh xa, thị trấn ngọc sơn, kim bảng quận. hà nam.

Xem Thêm : Viêm amidan: Triệu chứng, phân loại và cách điều trị

Chùa ba danh có diện tích khoảng 10 ha được coi là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ nhất ở Hà Nam đặc biệt là ở phía Bắc bởi vị trí đẹp mê hồn của ngôi chùa. Tu viện là một quần thể bao gồm nhiều tòa nhà và tác phẩm nghệ thuật, với gần 40 phòng lớn nhỏ.

Giống như nhiều ngôi chùa khác, chùa Bà Đanh thờ Phật nhưng ngoài tượng Bồ Tát còn có tượng Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân và Tứ phủ của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. .

Tương truyền vào thế kỷ thứ 7 sau Công Nguyên, đây là một ngôi chùa nhỏ thờ tứ pháp (pháp văn, pháp vũ, pháp sấm, pháp trường). Đến thời Lê Huệ Đống (1675 – 1750) chùa được xây dựng to đẹp hơn.

Năm 1994, tháp Badan đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch) trao bằng di tích văn hóa cấp quốc gia. Năm 2007, UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đã đầu tư gần 20 tỷ đồng để làm đẹp và nâng cấp chùa Badan.

Xem Thêm : Bạn giữ tiền ở đâu? | Prudential Việt Nam

Về tên gọi Badanta, theo truyền thuyết địa phương, ngôi đền thờ một vị nữ thần linh thiêng cai quản mưa gió, giúp dân trừ lũ, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Được biết Chùa Đức Bà Làng Đanh, gọi tắt là Chùa Bà Đanh, tên gọi hiện nay.

Có nhiều lý giải cho sự ra đời của cụm từ “vắng như Badanta”, nhưng theo nhiều người, đó là do Badanta nằm ở vị trí hẻo lánh, cách xa khu dân cư đông đúc, ba mặt được bao bọc bởi sông, rừng. bị phong tỏa, đường đi độc đạo, dã thú nhiều, không ai dám vào. Cách an toàn duy nhất là băng qua sông Daihe bằng thuyền, nhưng do giao thông không thuận tiện nên rất ít người hành hương.

Hiện nay có chùa ba danh lam Tre, ngũ lỗ thi sơn (núi cấm), khu du lịch sinh thái tam chúc (ba sao), bát tiên, hệ thống bến đò dọc sông Đáy từ ngã ba hồng phú và phú Thành sẽ trở thành một tuyến du lịch “làng quê hữu tình” giữa đường thủy và đường bộ rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Dukefan

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống