Vai trò của rừng đối với đời sống con người hay nhất (5 mẫu)

Vai trò của rừng đối với đời sống con người hay nhất (5 mẫu)

Vai trò của rừng

Tiêu đề: Tiếp theo: Vai trò của rừng đối với đời sống con người. Em hãy viết đoạn văn thuyết minh đề bài trên.

Bạn Đang Xem: Vai trò của rừng đối với đời sống con người hay nhất (5 mẫu)

Vai trò của rừng đối với đời sống con người – Mô hình 1

Con người được sống, tồn tại, làm việc và vui chơi hàng ngày trong một môi trường sống trong lành. Một trong những yếu tố tạo nên sự thuần khiết chính là “rừng”.

Không phải ngẫu nhiên mà Trái đất được gọi là Hành tinh xanh. Những dải đất rộng lớn của Trái đất được bao quanh bởi đại dương, rừng và tầng ôzôn có những điều kiện lý tưởng để sự sống phát sinh – không giống bất kỳ hành tinh nào khác. Đặc biệt là rừng – yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người.

Rừng là gì? Nó là một thể thống nhất bao gồm các sinh vật rừng, đất và khí hậu, và một cộng đồng địa sinh học có liên quan chặt chẽ với nhau. Nó bao gồm nhiều thành phần, trong đó cây là thành phần chính. Vậy tại sao rừng lại có tác động lớn đến đời sống con người như vậy?

Như chúng ta đã biết, thành phần chính của rừng là cây cối. Và cây xanh có tác động lớn đến môi trường sống. Cây xanh không chỉ có tác dụng che bóng mát, làm đẹp đường phố mà quan trọng hơn là điều hòa khí hậu, giúp không khí trong lành, thanh lọc không khí. Cứ thử tưởng tượng, nếu trái đất này không có cây xanh, chắc chắn xung quanh chúng ta chỉ là một bầu không khí khói bụi, nắng ô nhiễm, mưa nóng nắng lạnh, hạn hán lũ lụt sẽ giết chết sự sống của con người. Nói cách khác, không có cây, cuộc sống của con người sẽ kết thúc.

Cuộc sống của con người không chỉ do các yếu tố vật chất quyết định mà còn chịu tác động của các điều kiện tự nhiên khách quan. Xói mòn đất là hiện tượng tự nhiên thường xảy ra trên những vùng đất cằn cỗi, ít cây che phủ. Xói mòn làm cho lớp đất mặt bị rửa trôi tạo thành rãnh, gây lũ lụt, sạt lở đất… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống con người. Rồi hiện tượng gió chướng, gió mạnh ảnh hưởng rất lớn đến cây rừng làm giảm -90% khả năng đồng hóa của cây, gió nóng làm giảm khả năng thụ phấn của cây, bãi rác thải cát, nhà cửa… tất cả những thiên tai kinh hoàng này đều có thể ngăn chặn được bằng cách trồng cây hoặc giảm cây cối. Rừng điều hòa khí hậu, điều tiết dòng chảy mặt để bảo vệ, cải tạo, xới đất, giữ nước phục vụ sản xuất, hạn chế sức tàn phá của gió, ngăn cát bay vào đất liền, ngăn gió lớn, bão phá hoại mùa màng, làng mạc. cũng là gỗ của con người, nguồn nhiên liệu củi, trái cây và các sản phẩm khác. Có thể nói rừng có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người.

Rừng không chỉ là nhân tố chính và là một phần của sự tồn tại của con người mà còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm. Cây cối trong rừng từ thấp đến cao. Mỗi tầng có một môi trường riêng cho từng loài động vật. Thỏ, nai, hổ, khỉ, vượn, sóc, chim… đây là những loài động vật rất quý hiếm mà môi trường sống duy nhất của chúng là rừng – thiên nhiên hoang dã.

Rừng còn nhiều loại gỗ quý hiếm như đinh, lim, sến, táu, chò và các loại dược liệu quý như sâm, lo ại rất có lợi cho sức khỏe. Hoặc có những khu rừng do con người trồng để phục vụ đời sống và công nghiệp như rừng cao su.

Bên cạnh đó, rừng còn là một môi trường sinh thái trong lành – một điểm du lịch thú vị, một khu danh lam thắng cảnh tuyệt vời đầy bí ẩn, hoang sơ, hấp dẫn và quyến rũ.

Xem Thêm: Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số trùng phương

Rừng có tác động to lớn và vai trò quyết định đối với đời sống con người và còn rất hữu ích trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ,… hiểu được lợi ích và tác hại của rừng. Chúng ta có thể thấy rõ vị thế và tầm quan trọng của nó.

Ba phần tư diện tích nước ta là rừng và đồi núi – điều kiện tự nhiên đặc thù. Bao nhiêu của khu rừng đó bây giờ còn lại? Nhiều người phá rừng bừa bãi mà không hiểu được tầm quan trọng của rừng, nhất là những người dân thiếu hiểu biết “đốt nương, làm nương” đã vô tình phá rừng. Nhưng cũng có một số người biết rõ lợi ích của rừng, hiểu rõ hành vi không đúng đắn của mình nhưng vẫn chặt phá rừng trái pháp luật để trục lợi. Hậu quả của việc khai thác, khai thác, đốt và phá rừng bất hợp pháp này là không thể tưởng tượng được. Chúng ta từng tự hào với những cánh rừng bạt ngàn sóng gió, nhưng do nhận thức yếu kém, quản lý yếu kém nên hàng trăm ha rừng đã bị cháy rụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Môi trường sống thất thoát hàng trăm tỷ. Đồng của nhà nước. Những ngọn đồi, cánh rừng nguyên sinh xanh tươi đẹp đẽ năm xưa giờ chỉ còn là đồi trọc và rừng thứ sinh. Thiên tai hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất nối tiếp nhau gây ra những thiệt hại nặng nề, đau xót hơn là tính mạng của bao người dân vô tội. Nếu không có rừng thì lấy gì để ngăn lũ, điều hòa không khí, chống xói mòn đất, bảo vệ xóm làng? Chính sự vô ý thức, thiếu hiểu biết và lòng tham của một số người đã gây ra những tác hại to lớn và khủng khiếp này.

Mất rừng đồng nghĩa với việc môi trường sống của con người đang bị tàn phá và hủy hoại dần. Động vật hoang dã cũng bị mất nơi sinh sống. Biết bao loài động vật đã bị tuyệt chủng và được ghi vào sách đỏ. Tất cả các loài động vật đều có nguy cơ bị tuyệt chủng do nạn phá rừng.

Xem Thêm : 10 Trường Đại Học Hàng Đầu Ở Hà Nội Và Các Đại Học Khác

Hiểu được tầm quan trọng và thấy rõ hậu quả của việc phá rừng, chúng ta càng yêu quý và bảo vệ rừng hơn.

Hiện nay đảng và nhà nước ta đã có những biện pháp thích hợp để quản lý chặt chẽ việc phát triển và sử dụng rừng. Thông qua việc kết hợp phát triển hợp lý với tái tạo rừng, nhiều khu rừng đã được phục hồi để “xanh hóa núi trọc”.

Tác động của con người đến tái sinh tự nhiên là rất lớn, vì trong tái sinh tự nhiên thường gặp những điều kiện không thuận lợi, ảnh hưởng đến sự nảy mầm của hạt và sự sinh trưởng của cây con. Để khắc phục, người sản xuất phải tích cực tạo điều kiện sống phù hợp bằng cách chặt bỏ những cây, nhánh mọc um tùm, phát quang bụi rậm để hạt nảy mầm, xới xáo đất tơi xốp xung quanh khu vực. Là sinh viên, chúng ta có thể đóng góp một phần nhỏ để cải thiện rừng bằng cách truyền bá nhận thức về tầm quan trọng của rừng, hậu quả của việc khai thác gỗ trái phép và chúng ta cũng có thể góp phần cải thiện môi trường bằng cách trồng cây quanh nhà. Không khí trong lành, môi trường sống trong làng.

Hãy chăm sóc rừng và để trái đất của chúng ta mãi mãi là một hành tinh xanh. “Việt Nam ơi, có mãi sạch đẹp không? Điều đó phụ thuộc vào hành động của bạn và chỉ bạn mà thôi.”

Vai trò của rừng đối với đời sống con người – Mô hình 2

Rừng là kho báu vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Rừng mang lại nhiều lợi ích cho con người. Đầu tiên, rừng cung cấp gỗ cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta và gỗ cho cuộc sống của chúng ta. Từ rừng núi đến thành phố, nông thôn rồi đến làng quê nghèo khó, người ta dùng củi linh tinh làm củi đun trong bếp, nhà máy giấy, công ty đồ gia dụng, trở thành những đồ vật đẹp đẽ. Những đồ vật bằng gỗ có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi trong nhà, từ bàn thờ tổ tiên cho đến bàn ghế, tủ và thậm chí cả chiếc giường êm ái mà chúng ta thường nằm. Các loại gỗ quý như lim, dổi, chò, cổ thụ… Sau đó lên tàu và ra cảng xuất khẩu.

Có thể thấy rừng đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của con người, không những vậy rừng còn mang lại những dược liệu quý hiếm. từ xa xưa. Trong y học, các lương y tìm kiếm vô số cây thuốc quý trong rừng và bào chế các loại thuốc bổ để chữa các bệnh nan y. Ông bà ta xưa nay vẫn thường sử dụng bài thuốc cổ truyền này để thanh lọc cơ thể, chữa các bệnh về đường tiêu hóa hay bệnh ngoài da. Hiện nay trên thị trường, nấm linh chi hay những hộp nhân sâm được bán với giá trên trời, mang lại sức khỏe cho con người.

Ngoài ra, khu rừng còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật, nhiều loài động vật quý hiếm thường trú ẩn sau những tán cây rậm rạp. Âm thanh của rừng kết hợp giữa sự hoang sơ, tiếng chim hót, tiếng vượn hú, tiếng khỉ chạy chuyền cành hay tiếng gia súc xào xạc trong vùng đất rắn. Mọi thứ tạo nên vẻ đẹp rất tự nhiên.

Xem Thêm: 17 Kết bài chiếc thuyền ngoài xa giúp bạn đạt điểm tối đa

Nhờ có rừng mà thế giới động vật được bảo vệ và ngày càng phong phú. Đặc biệt hơn, rừng còn là rào cản vô hình trước lũ quét, phù sa hay xói mòn, bạc màu với hàng nghìn rễ cây cắm sâu trong lòng đất, bảo vệ những mảng đất quý giá trước những trận mưa xối xả, mưa lớn. Nhờ những cây anh hùng này, Xintian có một vụ thu hoạch hạt tốt và những bông hoa mới không bị mất do ngập úng. Do đó, rừng là nơi trú ẩn và bảo vệ các đồng bằng màu mỡ.

Phải nói rừng là lá phổi xanh của trái đất, điều hòa khí hậu. Trong rừng có hàng vạn cây, mỗi cây có hàng nghìn chiếc lá, mỗi chiếc lá giống như một lá phổi thu nhỏ, nhả ra khí oxi có lợi cho quá trình hô hấp của con người. Cũng nhờ có rừng mà hàm lượng khí các-bô-níc trong khí quyển luôn ổn định, làm cho khí hậu toàn cầu luôn ôn hòa. Nhờ có lá phổi xanh mà khói bụi không thể xâm nhập sâu vào cơ thể, giúp chúng ta tránh được các bệnh về đường hô hấp. Nếu có rừng, chúng ta vẫn có thể tận hưởng không khí trong lành và được bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm.

Ngoài ra, rừng còn là mỏ than để con người khai thác, khi lá còn xanh đóng góp sức mình cho đời nhưng khi đã úa vàng không trở nên vô dụng mà góp phần tạo thành than. Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, những chiếc lá đã biến thành than cứng và tiếp tục mang lại lợi ích cho con người. Thật không thể tả được khi tận hưởng trọn vẹn rừng xanh vô tận. Rừng đã có công lao to lớn trong chiến tranh, cùng nhân dân đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc. Người đứng đầu nhà thơ đã viết:

“Những ngọn núi được lát bằng những bức tường sắt dày

Rừng giấu lính, rừng giặc”

Thế đấy, bảo vệ rừng, bảo vệ quân ngụy trang, yên tâm chiến đấu, hành quân dễ dàng. Rừng đã trở thành nghĩa địa của biết bao kẻ thù, ta cùng đồng bào ta mừng chiến thắng. Hòa bình chúng ta có hôm nay còn có bóng dáng của màu xanh của rừng.

Xem Thêm : TOP những câu chửi hay thấm thía khiến ai cũng phải nể

Rừng không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn có giá trị tinh thần to lớn. Khu rừng là địa điểm tham quan thu hút vô số du khách ưa khám phá và tìm kiếm sự thư thái. Đến với rừng là đến với thiên nhiên, như hòa mình vào thế giới tự nhiên kỳ thú và sống động. Đến với thiên nhiên, ta tìm thấy sự bình yên, thoải mái và dễ chịu trong tâm hồn. Ngoài ra, khu rừng còn là nguồn cảm hứng nghệ thuật của biết bao nhà văn, nhà thơ, họa sĩ nổi tiếng. Ai trong chúng ta không biết đến “Mùa thu vàng” của họa sĩ người Nga Levitan.

Trong thơ, rừng cây nhiều lần xuất hiện khơi gợi cảm xúc, khơi dậy sự cộng hưởng, khơi dậy sự rung động của trái tim người đọc. Tóm lại, rừng có rất nhiều lợi ích và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

Vai trò của rừng đối với đời sống con người – Mô hình 3

Vai trò quan trọng nhất của rừng đối với sự sống trên trái đất là lọc sạch không khí và cung cấp oxi cho sự sống. Rừng là lá phổi của trái đất. Cuộc sống càng nhiều, càng nhiều nhà máy, càng nhiều động cơ… thì càng cần nhiều rừng để cân bằng không khí.

Xem Thêm: Hãy phân tích bài thơ bảo kính cảnh giới 43 của Nguyễn Trãi

Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nước và đất, ngăn ngừa và kiểm soát xói mòn đất, kiểm soát lũ rừng, v.v. Rễ của những cây rừng lâu năm rậm rạp bám chặt vào đất, bảo vệ đất khỏi tác hại của lũ lụt. Tán lá rừng dày đặc ngăn chặn lượng mưa rừng dữ dội để tránh xói mòn. Còn gì nữa không? Thân cây lớn và cây bụi thấp cản trở dòng chảy của nước lũ, giúp đất có thời gian hấp thụ nước và ngăn ngừa lũ lụt.

Ngoài vai trò cân bằng tự nhiên, rừng còn là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển kinh tế. Không ai có thể phủ nhận lợi ích của gỗ lâu năm, dược liệu, động vật hoang dã, khu du lịch sinh thái, v.v…

Có thể nói, rừng là nguồn tài nguyên quý giá, một khi đã mất đi thì khó lấy lại được.

Vai trò của rừng đối với đời sống con người – Mô hình 4

Rừng là tài nguyên quý giá của con người, rừng cung cấp lương thực, thực phẩm, rừng cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp, rừng là nơi con người nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, du lịch. lịch.

Thử hỏi, nếu không có rừng động thực vật phong phú thì lấy đâu ra thức ăn, hoa quả chín mọng…? Câu hỏi thứ hai là nếu không có rừng thì lấy đâu ra bột gỗ để làm giấy, lấy đâu ra gỗ để làm nhà? Tủ, giường, bàn…? Cho tôi hỏi, nếu không có rừng, nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm thì các nhà sinh học lấy đâu ra nơi nghiên cứu khoa học, nơi bảo vệ động vật hoang dã? Không có rừng, con người sẽ không biết đến vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên.

Tóm lại, chúng ta dựa vào rừng để phát triển kinh tế và đảm bảo một điều kiện quan trọng để phát triển. Nhưng quan trọng nhất, vai trò lớn nhất của rừng vĩnh cửu là cung cấp khí oxi để đảm bảo sự sống của con người. Rừng tươi tốt là nơi điều hòa khí hậu, hấp thụ khí các-bô-níc độc hại và tạo ra khí ô-xi nên người ta còn coi rừng là ngôi nhà chung của nhân loại- lá phổi xanh của trái đất. Cùng với việc rừng là nhân tố quan trọng giúp chống xói mòn đất, bảo vệ đất khỏi lũ lụt… càng có thể khẳng định vai trò không thể thay thế của rừng đối với đời sống con người. Vì vậy, bảo vệ rừng và phát triển rừng là nhiệm vụ hàng đầu của con người hiện nay.

Vai trò của rừng đối với đời sống con người – Ví dụ 5

Tại sao nhà nước ta luôn khuyến khích nhân dân trồng cây xanh, phủ xanh đất trống đồi núi trọc? Đó là vì rừng có vai trò to lớn đối với đời sống con người. Rừng là một hệ sinh thái có nhiều loài sinh vật nhưng cây rừng đóng vai trò chủ đạo. Rừng xanh bạt ngàn được ví như lá phổi khổng lồ cung cấp oxi, mang lại không khí trong lành cho cuộc sống của con người. Hàng năm, rừng cho sản lượng gỗ lớn, trong đó có nhiều loại gỗ quý, có giá trị kinh tế cao. Trong rừng có nhiều cây thuốc quý có giá trị dược liệu mọc trong rừng, có thể sử dụng để phát triển y học. Rừng còn điều hòa nguồn nước, bảo vệ, chống bão. Mỗi mùa bão lũ, cây cối, rừng cây chống xói mòn, rửa trôi, sạt lở giữ bình yên cho cuộc sống con người. Rừng là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loại động, thực vật quý hiếm, lưu giữ nguồn gen quý, đảm bảo tính đa dạng sinh học của trái đất. Mối quan hệ và tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống của mọi người là mối quan hệ hữu cơ mà không quốc gia nào không hiểu rõ. Tuy nhiên, rừng vẫn bị tàn phá hàng năm và nhiều vùng đất bị xói mòn không thể sửa chữa. Mọi người cần nâng cao nhận thức, hiểu rõ vai trò, lợi ích của rừng, tích cực trồng cây, sử dụng rừng hợp lý, kiên quyết lên án các hành vi hủy hoại rừng… Chỉ có như vậy, chúng ta mới bảo vệ được cuộc sống của mình.

Xem thêm các bài văn mẫu giải thích, phân tích và lập dàn ý cho tác phẩm Bài 8:

Danh mục mẫu | Tập viết hay lớp 8:

Sê-ri lớp 8 khác

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục