A. Nội dung tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

A. Nội dung tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

Ptbd đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình-tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến ​​thức về tác giả lớp 9 tác phẩm “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” – tác phẩm “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và Bài báo phân tích.

Bạn Đang Xem: A. Nội dung tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

A. Nội dung tác phẩm là đấu tranh cho hòa bình thế giới

– Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên Trái đất.

– Sứ mệnh của con người: ngăn chặn nguy cơ chiến tranh, đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

b.Về tác phẩm “Phấn đấu cho một thế giới hòa bình”

1. Tác giả

Chợ Gabion Gargoyle:

– Sinh 1928-mất 2014.

– là tác giả người Colombia.

– là tác giả của một số tiểu thuyết và tuyển tập truyện ngắn theo hướng hiện thực huyền ảo.

– Người đoạt giải Nobel Văn học năm 1982.

2. Đang hoạt động

Một. Thành phần

Tháng 8-1986, khi nguyên thủ quốc gia của 6 nước (Ấn Độ, Mexico, Thụy Điển, Argentina, Hy Lạp và Tanzania) gặp nhau tại Mexico, họ đã ra lời kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang, bãi bỏ vũ khí hạt nhân, bảo đảm thế giới hòa bình và hòa bình. Sự an toàn. markmark được mời tham gia, và bài viết này là một đoạn trích từ bài báo của anh ấy.

b. Bố cục

Văn bản được chia thành ba phần:

– Phần 1 (từ đầu đến “A Better Life”): Nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân.

– Phần 2 (tiếp tục “Sự khởi đầu”): Sự nguy hiểm và phi lý của chiến tranh hạt nhân.

– Phần 3 (còn lại): Sứ mệnh của chúng tôi.

Xem Thêm: Toán 12 Bài 4: Đường tiệm cận – HOC247

c. Ý nghĩa của nhan đề

Muốn ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh hạt nhân thì phải xác định thái độ hành động tích cực, đấu tranh bảo vệ hòa bình cuộc sống.

=>Tiêu đề mang ý nghĩa thời đại, có giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện luận điểm cơ bản của bài viết, đồng thời đóng vai trò là khẩu hiệu kêu gọi, hướng dẫn con người có thái độ đấu tranh tích cực.

d. Giá trị nội dung

“Đấu tranh vì hòa bình thế giới” kêu gọi toàn thể nhân loại đoàn kết ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hòa bình và sự sống trên trái đất.

e.Giá trị nghệ thuật

Xem Thêm : Mẫu cam kết của phụ huynh và học sinh không vi phạm nội quy trường, lớp 2022

– Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể, xác thực.

– Nghệ thuật so sánh sắc sảo, giàu sức thuyết phục.

c. Sơ đồ tư duy đấu tranh vì một thế giới hòa bình

d. Đọc và hiểu Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

1. Lập luận và hệ thống lập luận

– Luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên Trái đất. Vì vậy, đấu tranh vì hòa bình, ngăn chặn và loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thực và cấp bách của mọi người.

– Hệ thông số:

+) đang tích trữ một kho vũ khí hạt nhân có khả năng hủy diệt Trái đất và phần còn lại của hệ mặt trời.

+) Cuộc chạy đua vũ trang lấy đi khả năng cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người.

+) Chiến tranh hạt nhân không chỉ chống lại lý trí của con người, mà còn chống lại sự hợp lý của tự nhiên, chống lại sự tiến hóa.

+) Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

⇒ Bài văn này đã thể hiện rõ hiện thực, sự nguy hiểm của chiến tranh, đồng thời thể hiện thái độ, tư tưởng kêu gọi đấu tranh vì hòa bình của tác giả. Bài nghị luận mạch lạc, chặt chẽ, sâu sắc.

2. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân

– Thời điểm xác định: 8/8/1986.

Xem Thêm: TẢI 101+ hình ảnh cuộc sống bình yên đẹp giúp tâm thanh tịnh

– Đưa ra con số cụ thể: “50.000 đầu đạn hạt nhân…, mỗi đầu mang 4 tấn thuốc nổ”. Trích dẫn: “Thanh gươm của Damocles.”

– Nguy cơ phá hoại:

<3

+ “Kho vũ khí đó có thể phá hủy tất cả các hành tinh quay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh và làm đảo lộn sự cân bằng của hệ mặt trời.”

– Nghệ thuật:

+ Dùng câu ví von: “Không có khoa học…không có trẻ con…”

+ Nâng cao trình độ nghệ thuật

=>Gây ấn tượng với mọi người, chứng minh tính chính xác, gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới mọi người, phê phán những mặt tiêu cực của các phát minh khoa học.

3. Sự nguy hiểm và phi lý của chiến tranh hạt nhân

– Chạy đua vũ trang chuẩn bị chiến tranh hạt nhân đã mất khả năng làm cho đời sống nhân dân tốt đẹp hơn:

+ Năm 1981, UNICEF xây dựng kế hoạch trị giá 100 tỷ đô la để giải quyết các vấn đề cấp bách về sức khỏe, giáo dục tiểu học của 500 triệu trẻ em nghèo trên thế giới

→ Về chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược b.1b của Mỹ và ít hơn 1000 tên lửa xuyên lục địa.

Xem Thêm : Vi hành – Nguyễn Ái Quốc

+ Chi phí cho chương trình 14 năm phòng chống dịch bệnh và sốt rét cho hơn 1 tỷ người, cứu sống hơn 14 triệu trẻ em châu Phi → tương đương giá 10 tàu sân bay trang bị vũ khí hạt nhân mà Mỹ định sản xuất từ Việt Nam 1986 đến 2000.

+ Năm 1985 (theo tính toán của FAO) 575 triệu người thiếu ăn → không bằng chi phí sản xuất tên lửa 149 mx; tên lửa 27 mx → đủ trả cho nông cụ cần thiết trong 4 năm ở các nước nghèo.

+ Biết chữ trên thế giới → Chế tạo 2 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân để kiếm tiền.

=>Đưa ra những con số cụ thể, kết hợp với những bài toán thực tế, ví dụ điển hình.

– Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lý trí của con người mà còn đi ngược lại sự tiến hóa của tự nhiên:

+ Giá thành của vũ khí hạt nhân quá cao, phi lý, vô nhân đạo, tước đi khả năng thụ hưởng cuộc sống tốt đẹp của con người.

+ Quá trình tiến hóa của sự sống kéo dài hàng trăm triệu năm→dài. Chiến tranh hạt nhân xảy ra: một “nút bấm” là tất cả những gì cần thiết để đưa quá trình vĩ đại và tốn kém trở lại trạng thái ban đầu → nhanh chóng.

Xem Thêm: Cuộc đời và sự nghiệp của Phạm Duy (1921-2013) – Nhạc sĩ lớn nhất của Tân nhạc Việt Nam

=>Nghệ thuật so sánh, đối chiếu, dẫn chứng thuyết phục góp phần đánh giá sâu sắc tác hại của vũ khí hạt nhân, đi ngược lại lợi ích và sự phát triển của thế giới.

4. Lệnh khẩn cấp của chúng tôi

– Kêu gọi mọi người chống lại vũ khí hạt nhân.

– Nỗ lực phá hủy toàn bộ kho vũ khí hạt nhân hiện có.

– Một ngân hàng ký ức được đề xuất để con người tương lai biết rằng đã từng có sự sống ở đây.

=> Lời văn kiên quyết, đanh thép.

=>Lập trường trang nghiêm, thể hiện rõ phản đối chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách, là nhiệm vụ chung của mọi người.

e.Bài văn phân tích Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Đấu tranh cho hòa bình thế giới là thông điệp chung cảnh tỉnh mọi người ở cả hai phía, bên bảo vệ sự sống như bảo vệ chính đôi mắt của mình còn bên bịt mắt. Tôi điên cuồng lao vào bóng tối chết chóc, con thiêu thân kinh khủng. Thông điệp này vừa là vạch ngăn cách, vừa tạo ra sức hút hai chiều từ hai cực âm dương của nó. Từ trường rộng lớn vô biên, có thể quy tụ mọi hạng người, mọi quốc gia, màu da, tiếng nói, khiến không một ai trên trái đất có thể lạnh lùng coi mình là người ngoài cuộc.

Là một văn kiện chính trị đề cập đến một vấn đề cấp bách, cấp bách ở tầm vĩ mô, bao trùm tất cả những vấn đề không nhận được sự quan tâm đồng đều. Vì tính mạng con người đang bị đe dọa từng phút từng giây. Bố cục của tác phẩm có thể được chia thành ba phần: lời cảnh báo về nguy cơ hủy diệt; sự phi lý và tốn kém của trò chơi; và nhiệm vụ ngăn chặn và loại bỏ mối đe dọa đối với nhân loại trên Trái đất. Bố cục rõ ràng này, kết hợp với các yếu tố đặc trưng của phong cách văn nghị luận, có tác động đáng kể về trí tuệ và cảm xúc đối với người đọc, người nghe.

Đầu tiên, tác giả định nghĩa một cách cụ thể tọa độ chết bằng một khái niệm mơ hồ phi trừu tượng. Câu trả lời cho câu hỏi “Chúng ta đang ở đâu?” là một tình huống xuyên quốc gia, vì mối đe dọa của hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân không tập trung ở một quốc gia, nó được “triển khai trên toàn cầu”. Mối đe dọa này không chỉ mở rộng trên phạm vi toàn cầu mà còn tăng cường từng giờ. “Ngày 8-8-1986 hôm nay” như một tích tắc nguy hiểm, lằn lửa ngày càng đến gần cái chết. Loại tác động trực tiếp này khiến tất cả những người yêu cuộc sống không còn thờ ơ nữa. Thay vì tranh cãi, những khái niệm thường được khái quát là những hình bóng vô tri vô giác, tuy nhiên lại tác động đến những vùng nhạy cảm nhất của con người (thính giác, thị giác, xúc giác…).

Vẫn là những con số lạnh lùng, nhưng rủi ro leo thang có tác dụng củng cố ấn tượng ban đầu. Hậu quả của 50.000 đầu đạn hạt nhân đó là gì? Tương đương 4 tấn thuốc nổ. Còn gì nữa, là để cho tất cả “không phải một lần mà là mười hai” mọi dấu vết của loài người trên Trái đất, hay thậm chí là “tất cả các hành tinh quay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh…” có nghĩa là nhân loại không bao giờ có thể tưởng tượng được sự hủy diệt sẽ xảy ra. Biện pháp dịch khái niệm từ kỹ thuật số sang kỹ thuật số, kết hợp với các nâng cấp ngày càng mở rộng, hoạt động như một tiếng còi báo động của con người, một thần chết thời hiện đại, khi thần chết đến gần. tuyệt quá.

Tính biểu tượng trong các văn bản chính trị rất ấn tượng và ám ảnh, giống như thanh gươm của Damocles. Câu chuyện ngụ ngôn từ thần thoại Hy Lạp này đồng nghĩa với các thành ngữ Việt Nam như “treo cân treo sợi tóc”, “đuôi ngựa”. Ở hình ảnh đầu tiên, “tóc” chứa đựng sự hồi hộp, lo lắng về cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào, không thể đoán trước. Nó có sức quyến rũ lớn với những người còn lương tâm, len vào ngóc ngách của từng bữa ăn, từng giấc ngủ, từng nỗi niềm, tạo nên sự bất an trong tâm.

Kỹ thuật dùng từ nặng nề, đặt câu nặng nề có tác dụng kết hợp nhấn mạnh và châm biếm, vừa phê phán sâu sắc, vừa đả kích cả hai bên, tạo tiếng nói đa chiều, vừa miêu tả nguy hiểm khách quan, vừa thể hiện thái độ chủ quan của tác giả: ” Không có khoa học hay công nghiệp…’, ‘Không có trẻ em…’ là những câu hoàn toàn hữu ích. Thật mỉa mai khi tác giả nhận ra mặt trái của tấm huy chương. Khoa học hay tài năng đều là những thứ quý giá. Nhưng sẽ là tội ác chống lại loài người khi khoa học không liên quan gì đến lương tâm. Bản chất kép này của nền văn minh công nghiệp và khoa học tự nhiên đã tạo ra một khoảng trống khủng khiếp: vùng tâm linh của lòng trắc ẩn con người.

Lý trí của con người gắn liền với trí tuệ vì lợi ích của chính con người. Không có gì cao cả hơn cuộc sống vì lợi ích của con người, đó là tránh đói nghèo, bệnh tật, ngu dốt… đó là cuộc sống tối thiểu. Thật vô lý khi một vấn đề nhân văn như vậy nằm trong tầm tay của người dân (đặc biệt là người giàu) nhưng thực tế lại nằm ngoài tầm kiểm soát và khuất tầm nhìn. Mọi người, đặc biệt là những người có khả năng thay đổi nó.

Tác giả thể hiện chi phí vô lý khá chi tiết. Xuất phát từ một mệnh đề chung, được chứng minh không ngừng, là khối óc và trái tim của tác giả. Đề xuất phổ biến đó là “duy trì sự sống trên Trái đất còn rẻ hơn là một ‘bệnh dịch’ hạt nhân”. Điều này có nghĩa là cán cân công lý đang bị mất cân bằng, nó đang nghiêng về một phía. : Mặt bất công, phi lý là sự “vi phạm lý tính” tối thiểu nhất mà con người phải tồn tại. ‘Dịch hạch’ hạt nhân và số người sống lại từ cái chết sinh học: 100 tỷ USD cho 500 triệu trẻ em trong kế hoạch của UNICEF không bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom và 7.000 tên lửa xuyên lục địa Mỹ, cứu một tỷ người khỏi sốt rét Nuôi sống 575 triệu người suy dinh dưỡng con người cho ít hơn 149 tên lửa cho ít hơn 10 hàng không mẫu hạm…công việc chẳng hạn, tất cả đều minh họa cho một sự thật hiển nhiên về cái giá phải trả quá đắt của những cái đầu vặn vẹo trong khi có quyền lực Lên án tội phạm mà không cần buộc tội, những kẻ đáng bị cả nhân loại. Không những thế, nó kết hợp giọng điệu trữ tình, thể hiện bằng những cụm từ như “vừa gần”, “đủ” thể hiện niềm khát khao, khát khao, uất ức, căm hờn. Nghĩa là trong khi quan tâm đến những người cần được chăm sóc và hỗ trợ, thì cũng là lên án những tội nhân của thời đại.

Phần kết ở cuối phần này vừa là phần tổng kết, vừa là phần mở rộng, nêu cao tội ác của giặc. Bởi vì “nó vi phạm cả lý trí con người và lý trí tự nhiên”. Lý trí con người có thiên tính, và lý trí tự nhiên cũng có nhân tính, bởi nó cống hiến không mệt mỏi cho cái đẹp được vun đắp và nâng niu hàng ngàn năm. Một trăm tám mươi triệu năm, ba trăm tám mươi triệu năm… là những con số dài vô tận của cuộc đời, bướm bay, hoa hồng nở, để “người hót hay hơn chim, chết vì tình”. Trên thực tế, nó là một kỳ công lớn gấp hàng triệu lần các kim tự tháp Ai Cập. Thật đáng tiếc khi việc đặt lại mọi thứ về 0 chỉ bằng một lần nhấn nút là vô nghĩa. Những điều phi lý và nghịch lý của cuộc chạy đua vũ trang được theo đuổi từ nhiều khía cạnh trên nhiều cấp độ của chiều rộng và chiều sâu thực tế và đạo đức. Điều vô lý và nghịch lý nhất (dù không nói ra) trong số này là: những kẻ hủy diệt loài người trên Trái đất là những kẻ tự đào bới, và những kẻ điên rồ không hề hay biết điều đó.

Ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân và duy trì hòa bình là trách nhiệm thiêng liêng và cấp bách của loài người trên trái đất. Cách lập luận ở đoạn này rất độc đáo: giả sử thắng hay bại, tưởng như thụt lùi, nhưng thực ra là tiến lên. Tác giả cho rằng sự hiện diện của chúng ta, tiếng nói của chúng ta “sẽ không vô ích” nếu không thể ngăn chặn được thảm họa. Bởi vì điều đó tồn tại, tiếng nói đấu tranh cho hòa bình sẽ luôn tồn tại, nhờ “ngân hàng ký ức”. Đây là sự thật phũ phàng về thế giới bên kia mà chúng ta không khỏi nao núng, Cuộc đời này đáng sống vì chúng ta sống trong một thời đại thống trị bởi đau khổ và bất công, nhưng cũng biết yêu thương và tưởng tượng hạnh phúc. Và tiếng nói của chúng tôi, ngay cả khi nó không còn là về chiến tranh hạt nhân, là một lời cảnh báo, một lời răn đe: mọi người hãy cẩn thận. Vì đến lượt họ (thế hệ tiếp theo của con người), cái chết của chiến tranh hạt nhân vẫn là “thanh kiếm của Damascus”, nghĩa là cái chết vẫn treo lơ lửng trên đầu họ. Nhiệm vụ chống chiến tranh hạt nhân đòi hỏi sự kiên trì bất khuất, nhưng cũng có một thái độ quyết đoán. Không chịu đầu hàng, nhân loại là người chiến thắng.

Bài văn nghị luận hết sức cảm động và hùng hồn, kêu gọi nhân loại đấu tranh vì hòa bình, ngăn chặn và xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Qua từ ngữ này, lời kêu gọi hòa bình đã trở thành một sức mạnh vật chất, gợi cho chúng ta hình ảnh một chú chim bồ câu bay trên bầu trời xanh, báo trước một ngày tốt đẹp hơn, một thời điểm mà con người được sống trong vòng tay nhân loại. Tình yêu và những cuộc chiến quan niệm không còn tồn tại trong “ngân hàng ký ức” của chúng ta nữa.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục