Bên dưới lớp cát dày của sa mạc Sahara ở Châu Phi có gì?

Bên dưới lớp cát dày của sa mạc Sahara ở Châu Phi có gì?

Hoang mạc sahara nằm ở đâu

Môi trường tự nhiên của sa mạc Sahara vô cùng khắc nghiệt, khô hạn, ít mưa, cực kỳ bất lợi cho sự sinh tồn, được mệnh danh là “sa mạc lớn thứ hai thế giới” chỉ sau Nam Cực. Ngay cả bây giờ, một người bình thường băng qua sa mạc Sahara chắc chắn sẽ trải qua trải nghiệm cận kề cái chết nếu anh ta không chuẩn bị đầy đủ.

Bạn Đang Xem: Bên dưới lớp cát dày của sa mạc Sahara ở Châu Phi có gì?

Trong Kỷ băng hà, Sahara ẩm ướt hơn nhiều so với hiện nay. Và đã từng có nhiều loại động vật và thực vật sống ở đây. Tuy nhiên, ngày nay, ngoại trừ Thung lũng sông Nile, nơi có thể trồng nhiều loại rau, còn có một số nơi có thể trồng cây ô liu ở vùng cao nguyên phía bắc và gần biển Địa Trung Hải, và hầu hết các khu vực không thể trồng được.

Khi một vùng đất rộng lớn ở trong tình trạng cực kỳ khô hạn trong một thời gian dài, thiếu thảm thực vật và nước, các sa mạc như sa mạc, sa mạc đá, sa mạc sỏi đá (Gobi) sẽ hình thành theo thời gian. Cát ở sa mạc được hình thành do quá trình cát hóa đất và phong hóa đá. Nói cách khác, dù sa mạc có lớn đến đâu thì độ dày của lớp cát cũng phải có giới hạn.

Độ dày của lớp cát sa mạc có liên quan đến thời gian hình thành, địa hình, hướng và tốc độ gió địa phương. Các sa mạc ở những nơi khác nhau có độ dày của lớp cát khác nhau, thậm chí trong cùng một sa mạc, độ dày của lớp cát ở những nơi khác nhau cũng khác nhau. Thông thường các cạnh của sa mạc là nơi cát mỏng nhất. Theo thống kê, độ dày trung bình của các sa mạc trên thế giới là khoảng 3,5 mét.

Xem Thêm: Xét nghiệm sùi mào gà bao nhiêu tiền và bệnh có thể chữa khỏi

Sahara bao phủ hầu hết Bắc Phi và trải dài đến 12 quốc gia: Algeria, Chad, Ai Cập, Libya, Mali, Maroc, Eritrea, Sudan, Tunisia, Tây Sahara, Niger. Kể từ năm 1962, sa mạc Sahara đã mở rộng thêm gần 650.000 km2.

Xem Thêm : Biển số xe 60 ở đâu?

Vậy cát ở sa mạc Sahara dày bao nhiêu? Có gì dưới cát?

Để biết độ dày của cát sa mạc và những gì nằm bên dưới nó, một số người có thể nghĩ rằng chúng ta có thể tìm ra bằng cách khoan sâu vào sa mạc, nhưng có một cách hiệu quả khác. Hiệu quả, nâng cao và chính xác hơn gấp nhiều lần.

Sóng điện từ có khả năng xuyên qua các tầng địa chất, và bất kỳ vật chất nào cũng có đặc tính phản xạ hoặc bức xạ sóng điện từ khác nhau. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng sóng điện từ để thăm dò đáy sa mạc.

Trên thực tế, độ sâu của sa mạc còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như thời gian hình thành, địa hình, hướng và sức gió. Ở những khu vực có nhiều cồn cát hơn, độ sâu của cát cũng thay đổi khi cát di chuyển.

Xem Thêm: Đầu số 0247 của nhà mạng nào? Điểm cần lưu ý … – DINHNGHIA.VN

Công nghệ này được gọi là công nghệ viễn thám, ra đời từ những năm 1960. Đầu tiên là phát ra sóng điện từ có tần số xác định thông qua hệ thống dò tìm của vệ tinh, máy bay,…. Có thể tiếp cận các sa mạc, sau đó các dấu hiệu quang phổ sẽ phân tích các sóng điện từ phản xạ để xác định các dấu hiệu địa chất. Bằng cách nghiên cứu và xử lý dữ liệu thu thập được, chúng ta có thể thu được những thông tin như độ dày của lớp cát trên sa mạc. Ứng dụng của công nghệ này rất rộng rãi như thăm dò tài nguyên khoáng sản dưới lòng đất, đo độ dày các lớp băng, vẽ bản đồ địa hình đáy biển…

Các nhà khoa học đã tìm thấy từ dữ liệu thu thập được rằng độ sâu trung bình của sa mạc Sahara là khoảng 150 mét, tương đương với chiều cao của một tòa nhà 50 tầng (được tính dựa trên chiều cao sàn là 3 mét.).

Theo dữ liệu viễn thám, độ dày cát của sa mạc Sahara là khoảng 3,6 mét ở điểm mỏng nhất và 320 mét ở điểm dày nhất.

Xem Thêm : Cúng đổ mái đặt lễ ở đâu?

Thực ra không phải toàn bộ sa mạc Sahara đều là cát, bề mặt được bao phủ bởi cát chủ yếu nằm ở khu vực trung tâm và phía bắc, còn bề mặt của hầu hết các khu vực khác là đá trơ trụi. Thiên đường, sỏi đá…

Ngoài sự hiện diện của dầu mỏ ở Sahara, còn có nhiều sông và hồ cổ dưới lớp cát của Sahara. Các nhà địa chất ước tính rằng một trong những hồ khổng lồ có diện tích 108.000 km2 ở độ cao và sâu 247 mét.

Xem Thêm: Mua dầu Castrol ở đâu để đảm bảo chất lượng hàng đầu?

Những khám phá này cho thấy rằng từ lâu, Sahara không phải là một sa mạc mà là một thiên đường xanh tươi với thảm thực vật, nước và nhiều loại động thực vật.

Về việc tại sao khu vực này biến thành sa mạc, các nhà khoa học tin rằng nó có liên quan đến sự di chuyển của các mảng kiến ​​tạo. Từ 7 đến 11 triệu năm trước, sự thu hẹp của Biển Tethys (Địa Trung Hải cổ đại) đã dẫn đến sự suy yếu đáng kể của gió mùa mùa hè Bắc Phi, cuối cùng biến Sahara cổ đại thành sa mạc.

Trên thực tế, dù là sa mạc, đại dương hay các dạng địa hình khác, nếu bạn loại bỏ nước, trầm tích, v.v. và đi sâu vào lòng đất, cuối cùng bạn sẽ gặp phải đá cứng. Nếu chúng ta có thể đào tất cả cát ra khỏi sa mạc Sahara, thứ nổi lên sẽ là đá rắn.

Trái đất là một hành tinh đá. Không kể khí quyển và thủy quyển, trái đất có thể được chia thành ba lớp từ ngoài vào trong: lớp vỏ, lớp phủ và lõi. Phần khí quyển phía trên của lớp phủ và toàn bộ lớp vỏ thuộc về thạch quyển. Toàn bộ thạch quyển dày khoảng 60 đến 120 km, và lớp vỏ lục địa dày hơn đại dương, nhưng vẫn chưa bằng 2% bán kính Trái đất.

Tham khảo: Zhihu; Sina; Alipay

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống