Đi tìm nguyên nhân gây đau vùng thượng vị là gì – Medlatec.vn

Đi tìm nguyên nhân gây đau vùng thượng vị là gì – Medlatec.vn

Thượng vị ở đâu

Nhắc đến đau vùng thượng vị, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bệnh đau dạ dày. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng trên chứ không riêng gì vấn đề về dạ dày. Vậy đau thượng vị do nguyên nhân nào và cách điều trị ra sao, bài viết dưới đây sẽ lần lượt giải đáp chúng.

Bạn Đang Xem: Đi tìm nguyên nhân gây đau vùng thượng vị là gì – Medlatec.vn

1. Thượng vị là bệnh gì, đau thượng vị khám ở đâu

Vùng thượng vị là vùng trên rốn và dưới mũi xương ức. Đau vùng thượng vị có thể đau quặn, buốt, âm ỉ kèm theo ợ hơi hoặc trong trường hợp viêm tụy cấp, người bệnh có thể đau nhói như dao cắt. Triệu chứng đau vùng thượng vị thường gặp nhất là ợ hơi, chủ yếu xảy ra sau khi ăn, nhất là sau khi ăn đồ cay,… hoặc uống nhiều bia rượu.

vùng thượng vị là gì

Vị trí bụng trên

Đau dạ dày là cơn đau xuất hiện ở vùng trên rốn và dưới mũi trên xương ức. Cơn đau thường xảy ra ở những khu vực sau:

– Từ bụng trên ra sau.

– Đau hạ sườn phải.

– Đau hạ sườn trái.

2. Nguyên nhân gây đau vùng thượng vị là gì?

2.1. Đau thượng vị xảy ra khi nào?

Đau bụng trên Thường xảy ra khi nào? Đau vùng thượng vị xuất hiện ở nhiều thời điểm khác nhau tùy theo nguồn gốc gây bệnh:

– Đau về đêm: Đau vùng thượng vị về đêm thường có cơn tái phát vào lúc 1-2 giờ sáng. Căn nguyên của cơn đau này chủ yếu là do axit trong dạ dày tăng cao khi cơ quan này trống rỗng do phải tiêu hóa hết thức ăn, dễ gây viêm loét và đau vùng thượng vị.

Xem Thêm: Muốn Bán Hàng Online Lấy Hàng Ở Đâu? 6 Cách Tìm … – Ginee

– Đau khi đói: Buổi tối khi dạ dày trống rỗng, axit dịch vị tiết ra nhiều, dễ gây đau vùng thượng vị. Đặc biệt là khi thức ăn trong dạ dày đã được tiêu hóa hết hoặc lúc đói thì cơn đau sẽ rõ ràng nhất.

– Đau sau ăn: Thường xảy ra khi bị viêm loét dạ dày do thức ăn ma sát và tác động vào vết loét gây đau bụng trên sau bữa ăn.

Một số bệnh nhân có biểu hiện đau dữ dội như râm ran vùng thượng vị nên cẩn trọng với viêm tụy cấp.

2.2. Nguyên nhân đau thượng vị

Xem Thêm : Châu Chấu Và 10+ Điều Thú Vị Nhất Định Phải Khám Phá

Cần biết nguyên nhân gây đau bụng trên là gì để có cơ sở tìm ra phương án điều trị phù hợp và hiệu quả. Đau ở khu vực này có thể có hoặc không có nguồn gốc y tế.

2.2.1. Nguyên nhân không phải bệnh lý

– mang thai

Đau nhẹ vùng thượng vị khi mang thai là hiện tượng nhiều người gặp phải bởi nó có liên quan đến tình trạng trào ngược axit hoặc áp lực lên tử cung trước khi thai nhi lớn lên. Ngoài ra, sự thay đổi nồng độ hormone thai kỳ có thể gây đau bụng trên vào ban đêm.

Phụ nữ mang thai dễ bị đau thượng vị do sự phát triển của thai nhi chèn ép lên tử cung

Bà bầu dễ bị đau vùng thượng vị do thai nhi ngày càng lớn đè lên tử cung

– Sử dụng chất kích thích mãn tính

Việc thường xuyên sử dụng các chất kích thích dễ gây viêm nhiễm niêm mạc dạ dày, hậu quả chính là cơn đau âm ỉ vùng bụng trên ngày càng nặng hơn. Một số trường hợp còn kèm theo các triệu chứng về hệ tiêu hóa, buồn nôn, nôn.

Xem Thêm: Mã Pin thẻ ATM là gì? Cách Xử Lý Khi Quên Hoặc … – VayTienOnline

– Ăn quá nhiều hoặc quá no

Mặc dù dạ dày có khả năng co giãn tương đối linh hoạt nhưng nếu một lúc buộc phải tiêu hóa một lượng lớn thức ăn sẽ dễ gây áp lực lên các cơ quan lân cận và gây ra những cơn đau co cứng vùng bụng trên.

p>

2.2.2. Nguyên nhân bệnh lý

Nếu không rõ nguyên nhân, đau bụng trên cũng có thể liên quan đến các tình trạng phổ biến sau:

– trào ngược axit

Tình trạng này xảy ra khi axit từ dạ dày thường xuyên trào ngược lên thực quản và gây kích ứng niêm mạc thực quản. Người già dễ mắc bệnh nhất.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường gây đau vùng bụng trên. Cơn đau trong tình trạng này có xu hướng lan ra cánh tay, lưng hoặc ngực nên nhiều người nhầm lẫn với bệnh tim phổi. Trên thực tế, axit trào ngược từ dạ dày kích thích các đầu sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc của thực quản, khiến cơn đau lan ra những vùng này.

Xem Thêm : 3 địa chỉ mua iPad cũ Hà Nội uy tín nhất – Tin ShopDunk

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra chính xác nguyên nhân đau vùng thượng vị là gì

Xin bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra nguyên nhân chính xác gây đau bụng trên

– Viêm dạ dày mãn tính

Đây cũng là một trong những bệnh nên được xếp vào nhóm nguyên nhân gây đau vùng thượng vị. Xuất hiện tình trạng viêm dạ dày mãn tính chủ yếu là do lạm dụng thuốc giảm đau, kháng viêm; căng thẳng, stress kéo dài; chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh,… Ngoài ra, vi khuẩn Helicobacter pylori khiến niêm mạc dạ dày mất khả năng đề kháng. axit, cũng có thể gây đau bụng trên .

Viêm dạ dày mãn tính Đau dạ dày thường xảy ra vào ban đêm hoặc khi đói. Cơn đau âm ỉ, kéo dài, kịch phát, khó chịu, đau rát,… kèm theo ợ hơi, buồn nôn, ăn ngủ kém, đi ngoài phân đen, nôn ra máu và các triệu chứng khác.

Xem Thêm: Địa chỉ Hồ Tuyền Lâm nằm ở đâu? – Viet Fun Travel

– Loét dạ dày

Viêm loét dạ dày giai đoạn đầu thường tự lành nhưng khi vết loét lớn dễ gây biến chứng nặng nề như: thủng dạ dày, ung thư dạ dày,… Đau bụng trên do viêm loét dạ dày cũng thường về đêm hoặc về đêm. khi đói Xuất hiện triệu chứng nóng rát, ợ chua, nấc cụt,…

– thủng dạ dày

Viêm loét dạ dày đã kéo dài lâu ngày, nếu không được điều trị kịp thời rất dễ gây thủng dạ dày, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Bệnh nhân bị thủng dạ dày thường có biểu hiện đau vùng bụng trên, dai dẳng và đột ngột, khi nằm hoặc đứng đều đau nặng hơn, cơ bụng căng cứng.

– rối loạn vận động đường mật

Tuy không nguy hiểm nhưng rối loạn vận động túi mật có thể gây đau bụng trên, gây khó khăn trong sinh hoạt và công việc cho người bệnh. Nguyên nhân của bệnh lý này là sự mất cân bằng của cholecystolin và anticholecystin. Nguyên nhân gây đau bụng trên là gì: người bệnh sẽ cảm thấy ăn không tiêu, đầy bụng, tức vùng gan, đau dữ dội vùng bụng dưới bên phải,…

– Giun trong ống mật

Khi giun leo lên ruột non vào hành tá tràng rồi vào ống mật chủ và túi mật, chức năng và sự vận động của ống mật bị ảnh hưởng. Người bị giun chui ống mật thường đau bụng trên, quằn quại, vã mồ hôi, buồn nôn và nôn,…

Không phải ai cũng biết nguyên nhân đau bụng trên. Vì vậy, khi cơn đau trở nên trầm trọng hơn hoặc kèm theo các biểu hiện như căng cứng bụng, nôn ói, sốt thì cần đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời.

Nếu có những băn khoăn khác liên quan đến chứng đau bụng trên, bạn đọc có thể gọi ngay đến đường dây nóng 1900 56 56 56. Tại đây, các chuyên gia, y bác sĩ của bệnh viện đa khoa medlatec luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra những lời khuyên chính xác, hiệu quả nhất cho sức khỏe của bạn.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống