Tìm hiểu về loài mực – cách mà loài thân mềm yếu ớt sinh tồn

Tìm hiểu về loài mực – cách mà loài thân mềm yếu ớt sinh tồn

Mực sống ở đâu

Mực có nhiều kích cỡ, từ mực khổng lồ dài 14 mét đến mực lùn chỉ dài 2,5 cm. Những động vật này được phân loại là động vật thân mềm. Có khoảng 500 loài mực trên thế giới, sống rải rác ở mọi đại dương và chúng là nguồn thức ăn tuyệt vời cho các loài cá như cá voi, cá heo, cá mập, cá biển và các loài mực khác. Có thể nói chúng là động vật thân mềm yếu ớt làm sao có thể tồn tại trong tự nhiên?

Bạn Đang Xem: Tìm hiểu về loài mực – cách mà loài thân mềm yếu ớt sinh tồn

Mực thường được tìm thấy ở các cửa sông, biển sâu và ngoài khơi. Ở những vùng nước lớn, việc thiếu nơi trú ẩn khiến chúng dễ bị tổn thương, vì vậy cơ chế bảo vệ đầu tiên để phát hiện nguy hiểm là đôi mắt to và sáng. Con mực khổng lồ, với đôi mắt to bằng cái đĩa, là loài lớn nhất trong vương quốc động vật.

Xem Thêm: Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Xem Thêm : Giới thiệu khái quát huyện Tam Nông – Tỉnh Phú Thọ

Tuy nhiên, trong vùng nước đục hoặc vào ban đêm, mực dựa vào một cảm biến thứ hai, được tạo thành từ hàng nghìn tế bào dạng sợi nhỏ gắn với các tế bào thần kinh chạy dọc cơ thể chúng. Khi bơi, động vật tạo ra sóng khiến các sợi trục cảm nhận và gửi thông tin đến não. Nhờ vậy, con mực có thể cảm nhận được kẻ săn mồi ngay cả trong vùng nước tối. Biết trước nguy hiểm, mực có thể trốn tránh kẻ thù.

Đặc điểm thích nghi ấn tượng nhất của loài mực là kỹ năng đánh lừa kẻ thù. Da mực chứa hàng nghìn cơ quan nhỏ gọi là tế bào sắc tố, chứa các sắc tố đen, nâu, đỏ và vàng. Các tế bào sắc tố phản chiếu các tế bào bên dưới, giúp mực thay đổi màu sắc và ẩn đi theo môi trường. Khi cơ co lại, màu sắc của các tế bào được tiết lộ và ngược lại, khi cơ thư giãn, màu sắc sẽ ẩn đi. Mỗi tế bào sắc tố được điều khiển riêng bởi hệ thống thần kinh, vì vậy trong khi một số mở rộng, những tế bào khác vẫn giữ nguyên. Được gọi là ngụy trang màu tương phản, hiện tượng này làm cho phần thân dưới của mực có màu nhạt hơn phần thân trên, loại bỏ bóng khiến kẻ thù không thể nhận ra nó từ bên dưới.

Xem Thêm: Bệnh viện 600 giường Đà Nẵng ở đâu? – DLC Complex Nguyễn Tuân

Tuy nhiên, một số động vật săn mồi như cá voi và cá heo không bị lừa khi sử dụng sóng âm thanh để tưởng tượng ra lớp ngụy trang của mực. Không phơi sáng, có hai thủ thuật khác đối với vết mực.

Thủ thuật đầu tiên là mực phun (chủ yếu là chất nhầy và hắc tố nên màu đậm hơn). Máy in phun này tạo ra một màn sương mù lớn có thể chặn tầm nhìn của kẻ thù hoặc tạo bóng để đánh lạc hướng những kẻ săn mồi.

Xem Thêm : Hải phòng thuộc tỉnh nào? Đôi nét về thành phố Hải Phòng

Ở bước thứ hai, khi bị dồn vào đường cùng, con mực bay khỏi kẻ săn mồi bằng phản lực, với tốc độ lên tới 40 km/h và chỉ trong vài giây Đi bộ vài mét trong vòng đồng hồ. Điều này khiến chúng trở thành động vật thân mềm nhanh nhất trên Trái đất.

Xem Thêm: Động Phong Nha – Kỳ Quan Đệ Nhất Động Chi Tiết A-Z

Ngoài ra, một số loài mực đã phát triển một số cách thích nghi mới đặc biệt. Mực quỷ sống ở biển sâu, khi bị khiêu khích sẽ dùng xúc tu của mực để tạo thành lỗ ẩn nấp. Hay một số loài mực dùng xúc tu đào và vùi mình trong cát để trốn kẻ săn mồi. Mực ống ở Thái Bình Dương trốn tránh kẻ thù bằng cách phóng mình lên khỏi mặt nước.

Khả năng thích ứng mạnh mẽ của loài mực đã cho phép chúng sinh sản nhanh chóng trong hơn 500 triệu năm qua. Nhờ đó, chúng ta biết nhiều hơn về loài nhuyễn thể này và cách chúng làm chủ nghệ thuật sinh tồn dưới biển sâu.

  • Mực khổng lồ – Bí ẩn 150 năm có lời giải
  • Mực bơi như thế nào?

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giải Đáp Cuộc Sống