Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm

Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm

đoạn văn tự sự

Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm nằm trong chương trình Ngữ văn lớp 8. Trong nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các em một số đoạn văn mẫu có thể tham khảo trong quá trình làm bài.

Bạn Đang Xem: Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm

Văn tự sự là gì?

– Văn tự sự hay văn tự sự là bất kỳ sự kiện tự sự nào nối kết nhau, được trình bày trước người đọc, người nghe thông qua một loạt câu viết, câu nói hoặc một loạt hình ảnh,

– Văn tự sự là văn tự sự trình bày một loạt các sự việc nối tiếp nhau, có quan hệ chặt chẽ với nhau. Mỗi bài luận luôn kết thúc bằng một kết luận có ý nghĩa về một số khía cạnh của cuộc sống.

– Mục đích chính của văn tự sự là giúp người đọc hiểu thêm về sự việc, sự việc, con người trong mỗi câu chuyện. Từ đó, mang đến cho họ một góc nhìn hay bài học hữu ích.

– Bố cục của một bài văn tự sự thường gồm 3 phần chính:

Xem Thêm: Văn mẫu lớp 9: Phân tích hai khổ đầu bài thơ Sang thu 2 Dàn ý & 8 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

+ Mở bài: Giới thiệu sơ lược về sự việc và nhân vật chính trong truyện.

Xem Thêm : Bộ tranh đầy cảm động về tình cha con &quotgây sốt&quot cư dân mạng

+ thân bài: trình bày sự việc diễn ra theo trình tự liền mạch, có mối liên hệ mạch lạc với nhau. Trong đó đan xen cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật hoặc người kể chuyện làm cho bài văn sinh động hơn.

+ Kết bài: Nêu kết thúc của truyện và bày tỏ thái độ, ý nghĩa mà người kể muốn gửi gắm đến người đọc.

Trước khi viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm các em cần nắm được khái niệm văn tự sự và bố cục của bài văn tự sự nói trên.

Viết Đoạn Văn Tự Sự Có Sử Dụng Yếu Tố Miêu Tả Và Biểu Cảm – Ví dụ 1

Sau những giờ học căng thẳng trên lớp hay khi gặp chuyện buồn, con chỉ muốn về nhà để gặp mẹ thân yêu. Đối với tôi, mẹ là người vô cùng quan trọng, không ai có thể thay thế mẹ.

Xem Thêm: Tổng hợp 35 hình xăm con trâu đẹp nhất, ý nghĩa hình xăm con trâu

Mẹ tôi gần bốn mươi tuổi. Mẹ mảnh khảnh và có nước da ngăm ngăm, rám nắng. Tóc mẹ dài ngang vai và vàng hoe. Khuôn mặt mẹ tràn đầy hạnh phúc. Nhìn khuôn mặt ấy, tôi biết mẹ thương tôi biết bao.

Mẹ yêu công việc của mình—giáo viên. Mẹ là giáo viên nhưng mẹ có thể may và thêu những bộ quần áo rất đẹp. Lớn lên đến đây, tôi đã biết khóc biết cười cho tâm trạng của mình, khi tôi cười mẹ cũng cười, niềm vui ấy nhân lên gấp bội.

Khi tôi buồn, mẹ tôi sẽ chia sẻ để tôi vơi đi nỗi buồn. Mẹ luôn chia sẻ vui buồn cùng tôi. Với con, mẹ là người phụ nữ hoàn hảo nhất trên đời! Mẹ là người con yêu nhất!

Tôi không thể sống thiếu bạn, bạn dạy tôi những điều tốt đẹp và cho tôi thấy một tương lai tươi sáng. Em sẽ chăm ngoan học giỏi để không phụ lòng mẹ. Con mong mẹ luôn ở bên con, con yêu mẹ nhiều lắm mẹ ơi!

Viết Đoạn Văn Tự Sự Có Sử Dụng Yếu Tố Miêu Tả Và Biểu Cảm – Ví dụ 2

Xem Thêm : 99 những hình xăm quyến rũ cho nữ đẹp nhất 2022

Trong cuộc sống, ai cũng từng làm việc thiện, nhưng làm ít hay nhiều. Riêng tôi, tôi đã làm rất nhiều việc thiện, nhưng nổi bật nhất là giúp một bà cụ qua đường giữa dòng người đông đúc và xe cộ.

Xem Thêm: Bảng công thức lượng giác đầy đủ,chi tiết,dễ hiểu

Ngày ấy, một buổi trưa hè oi bức, ánh mặt trời như thiêu đốt chiếu xuống mặt đất. Tan học, hai vợ chồng rảo bước về nhà, ngồi trước cánh quạt đang quay, uống những giọt nước mát lạnh để xua đi cái nắng gay gắt.

Bỗng từ xa tôi thấy một bà cụ đứng bên đường, giống bà tôi quá, lưng chống gậy, chắc đang đợi ai đó. Càng đến gần, bà cụ càng đẹp, khuôn mặt hiền hậu, nếp nhăn năm tháng hiện rõ, tóc bạc trắng như cước, tóc bạc trắng như cước.

Tôi nhìn hai bên đường, mọi người đang hối hả về nhà, cái nắng như thiêu như đốt bao trùm mọi thứ, tôi dừng xe, chạy đến bên em và nói.

Bà ơi, cháu giúp bà qua đường

Tôi bắt tay cô ấy và vẫy tay để nhường đường cho một đứa trẻ và một ông già yếu ớt. Dòng người náo nhiệt dường như chợt chậm lại, tôi kéo bà cụ qua đường, bà nhìn tôi với ánh mắt trìu mến, miệng cười ngọt ngào nói.

Viết Đoạn Văn Tự Sự Có Sử Dụng Yếu Tố Miêu Tả Và Biểu Cảm – Ví dụ 3

Tôi đang ngồi trong nhà thì nghe Lao He, một ông già cạnh nhà tôi, đến gần và nói rằng ông đã bán Golden Boy, con chó yêu thích của mình, cho một quân đội tư nhân. Anh ấy muốn pha trò, nhưng tôi biết anh ấy đang đau đớn vì vẻ mặt của anh ấy.

Anh bâng quơ nói rằng họ mới đến đón đàn chó mà mặt mũi thảm hại, mắt đỏ hoe, rưng rưng như sắp rớt ra ngoài. ôi buồn. Tôi cảm thấy tiếc cho ông già. Thật là một ông già tốt bụng! Và bây giờ, tôi không còn thấy tiếc năm cuốn sách của mình nữa, bởi nhìn Lão Hạc phản bội một con chó và đau khổ, tôi thấy mình thật nhỏ bé và ích kỷ biết bao!

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục