Những bài văn mẫu: Phân tích Vợ chồng A Phủ (Siêu hay)

Những bài văn mẫu: Phân tích Vợ chồng A Phủ (Siêu hay)

Văn mẫu vợ chồng a phủ

Nội dung bài viết: Phân tích cặp đôi lớp 12 được chúng tôi biên soạn bao gồm dàn ý chi tiết và 4 bài văn mẫu được các em học sinh lớp 12 chọn lọc đạt điểm cao, mời các em học sinh và quý thầy cô tham khảo chi tiết dưới đây.

Bạn Đang Xem: Những bài văn mẫu: Phân tích Vợ chồng A Phủ (Siêu hay)

Bài văn mẫu 1: Phân tích về một đôi bạn tốt

Tô Hoài nhớ lại: “Kết quả lớn nhất và đầu tiên của tám tháng đi đây đi đó là đất nước và con người miền Tây này đã yêu và nhớ đến tôi rất nhiều, tôi sẽ không bao giờ quên. Tôi sẽ không bao giờ quên quãng thời gian đó. , Ở bản Tasu, vợ chồng tôi thấy tôi xuống núi cùng vẫy tay: Chéo!Có lẽ vì thế mà ông viết “Vợ chồng A Phủ” để tặng đồng bào cao nguyên Tây Bắc.Có truyện ngắn này kèm theo trong tuyển tập “Truyện Tây Bắc” (1952), đoạt giải nhất – Giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam 1954 – 1955. “Đôi Phù” là bức tranh Tây Bắc với những phong tục tập quán rất khác. Đỗ Hoài chủ yếu miêu tả cuộc sống của các nhân vật I và A Khi phu nhân và những người khác ở Hongyi, họ sống như những nô lệ trong Dinh thự của Thống đốc.

Trước khi về làm dâu để trả nợ cho thống đốc, tôi là một cô gái xinh đẹp, yêu đời và sống tự do. Em có tài thổi sáo rất hay, “tiếng sáo như chiếc lá”, “có nhiều người tôi yêu mến, ngày đêm cùng tôi thổi sáo”. Mặc dù tôi xuất thân nghèo khó, cha mẹ tôi phải vay mượn khi họ kết hôn, và khoản nợ vẫn còn tồn đọng cho đến khi mẹ tôi qua đời, nhưng tôi luôn hiểu rõ về cuộc sống của mình. Cô nói với cha: “Bây giờ con đã biết trồng ngô, con sẽ làm ruộng cho cha và vay mượn dưới vỏ bọc vay tiền, cha đừng bán con cho bọn giàu có”. muốn nhận tôi về làm dâu để trả nợ. Đó là tiếng nói phản kháng lại hủ tục thay nợ của người dân miền núi. Hủ tục cổ xưa này đã cướp đi cuộc sống tự do của nhiều người. Đồng thời câu nói ấy cũng thể hiện niềm tin vào sức sống của chính mình. Tôi tin rằng tôi có thể trồng ngô để trả nợ cho cha tôi. Nhưng ông đã bị thứ sử cướp đi và mang về làm “ma” cho tổng đốc. Cả cuộc đời tôi gắn liền với số phận của cô con dâu chủ nợ trong dinh Thống đốc. Cô ấy tức giận và tổn thương vì con người của mình. Trong nhiều tháng, đêm nào cô cũng khóc. Tôi muốn lấy lá tự vẫn nhưng cô “không nỡ chết” vì thương cha. Có lẽ cái chết là cách tốt nhất để tôi thoát khỏi cuộc sống nô lệ, và không bao giờ phải buồn hay giận nữa. Từ thái độ phản đối, tôi trở nên cam chịu. Quen với khổ, “tưởng mình cũng là trâu, mình cũng là ngựa” làm việc ngày đêm không ngơi nghỉ. Hái thuốc phiện, giặt đay, xe đay, bẻ ngô, kéo sợi, dệt vải, bổ củi, gánh nước và những công việc khác được “vẽ ra trước mắt” và thôi thúc bà làm. Chính vì vậy mà “tôi không nói ngày một thu mình như con rùa trong xó”. Càng ngày, tôi càng im lặng, cam chịu số phận, không một lời than vãn. Trong mọi trường hợp, khuôn mặt của cô ấy là “buồn”. Người đàn bà ấy đã đau khổ và mất hết cảm giác về thời gian và không gian, vì phòng tôi có một ô cửa sổ lỗ vuông bằng lòng bàn tay, “Lúc nào cũng nhìn ra ngoài, chỉ thấy trăng trắng, không biết có phải không. là sương hay là nắng”.

Tôi tưởng mình vô cảm với thế giới bên ngoài, nhưng chính thiên nhiên Tây Bắc vào xuân, tiếng sáo đã khơi dậy trong tôi tình yêu và sức sống. Tiếng sáo đã đánh thức tâm hồn ngủ say của nàng.

<3 Không khí Tết khiến tôi "sống lại ngày xưa". Tôi uống rượu và nuốt hết những ân oán trong đó như “uống cạn từng bát”. Tâm hồn tôi lại "nổ tung". Đặc biệt là tôi tự nhận thức được bản thân và cô ấy nhận ra mình còn trẻ và muốn đi chơi trong ngày đầu năm mới. Ước muốn đã biến thành hành động: “Tôi mang ống mỡ, cuộn lại thành đoạn cho vào ô đèn để thắp sáng” rồi quấn tóc, “xách chiếc váy hoa chui ra khỏi tường”, sẵn sàng hành động. đi ra ngoài. Tiếng sáo lượn lờ, cám dỗ đến nỗi tôi không thể từ chối. Cô ấy đã thực sự được tái sinh và biến đổi, thoát khỏi sự áp bức của quyền lực, thần quyền và quyền lực đế quốc. Nhưng điều ước của tôi không được thực hiện, và cô ấy bị trói vào cột bằng một cái thúng bằng dây đay. Tôi như quên đi nỗi đau thể xác để thả hồn theo cuộc chơi. Tiếng vó ngựa đập vào tường kéo tôi về với thực tại, “tôi khóc vì nghĩ mình không bằng ngựa”. Làm dâu mà lừa thân phận quan tổng đốc chẳng khác gì trâu ngựa các loài vật, thậm chí còn tệ hơn. Đằng sau con người phục tùng ấy ẩn chứa một sức sống tiềm tàng và dồi dào. Điều này được thể hiện ở chi tiết tôi cắt dây trói của phú ông và cùng hắn trốn khỏi bông hồng. Đó cũng là một hành động cứu trợ và giải thoát. “Yêu người lân cận như chính mình” từ tận đáy lòng. Tôi đã được giải thoát khỏi sự áp bức, áp bức của kẻ quyền thế, thần thánh, của chồng. Mặc dù hành động này là tự phát, nhưng nó vô cùng hợp lý.

Nó không chỉ khắc họa thân phận người phụ nữ mà còn khắc họa thân phận người sơn cước chịu ách nô lệ. Anh ta là một người đàn ông giàu có, mất cha từ nhỏ và không có người thân hay lý do. Chàng trở thành món hàng đổi lấy gạo của người Thái nhưng “cứng đầu không chịu ở lại miền xuôi, chàng trốn lên núi lưu lạc đến Hồng ngai”. Tuy nghèo nhưng chính phủ biết làm việc để nuôi thân. Anh biết “đúc cày, đục cuốc, cày giỏi, săn trâu bò”. Vì vậy, nhiều cô gái cho rằng, có công “ở nhà nuôi trâu ngoan, làm giàu sớm”. Người A-tì-đàm có lòng dũng cảm, biết vượt qua khó khăn, gian khổ, nguy hiểm. Anh sống tự do, gần gũi với thiên nhiên nhưng vì tội đánh con vua mà phải chấp nhận thân phận nô lệ. Chính phủ Afghanistan đánh đập Aso không phải vì tính cách hung hãn, độc ác của ông ta mà vì ông ta không chấp nhận sự cai trị và ngai vàng độc ác. Sự áp bức của cường quyền đã buộc một con người tự do và không bị ràng buộc thành một con người chấp nhận số phận của mình. Chính phủ bị đánh tơi tả nhưng ông “không nói gì”. Anh ta đã chấp nhận một cuộc sống nợ nần với thống đốc. Vì mải mê bẫy chim mà anh đã để hổ vồ mất một con bò. Một người đàn ông bị trói vào cột bằng “dây mây quấn từ chân đến vai”. Tình huống này khiến tôi cảm động với tình yêu và sự cảm thông. Cô nghĩ: “Chắc chỉ đêm mai thôi, người đó sẽ chết, chết vì đau, chết đói, chết cóng, phải chết”, tôi cắt dây thừng để cứu anh ta. Hành vi “ vùng vằng bỏ chạy” phần nào thể hiện khát vọng sống, khát khao được kết thúc cuộc đời trong nợ nần. Anh đã thức tỉnh về khu du kích thảo nguyên và tham gia cách mạng.

Truyện “Chàng phủ” chứa đựng giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo cao cả, nhà văn Dư Hoài muốn thông qua tác phẩm của mình để tố cáo sự bóc lột nhân dân của chế độ phong kiến ​​và giai cấp thống trị. .Vì món nợ của cha mẹ, tôi bị mang đi cầm cố. Ông cũng lên án những hủ tục lạc hậu như tục “cúng ma” khiến người dân sa đà vào mê tín dị đoan, khiến người dân không dám thoát khỏi vòng vây để tự cứu mình. Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ sự thương cảm, đồng cảm với những người lao động miền sơn cước phải chịu sự bạc bẽo, áp bức của giai cấp thống trị. Mừng cuộc sống hoa lệ ẩn chứa trong con người họ. Chính sức sống ấy đã giúp họ được giải phóng khỏi kiếp nô lệ, tiến tới cách mạng, tới cuộc sống tự do. Với lối viết cá nhân hóa, tác giả tạo nên hai nhân vật tiêu biểu cho tính cách cao thượng nhưng chịu nhiều bất hạnh, đau khổ. me cho kiểu nhân vật ủ rũ và bìa cho kiểu nhân vật hành động. Bối cảnh nổi bật nhân vật truyện cổ tích là bức tranh thiên nhiên Tây Bắc tuyệt đẹp: “Gió thổi vào nương vàng”, “Ở bản mèo đỏ, váy hoa đã đem phơi” và mỏm đá. Giống như một con bướm đầy màu sắc. “Đây là những chi tiết nghệ thuật giàu hình ảnh.

Ngoài ra, các hủ tục như bắt vợ, phạt vạ, kiện cáo cũng được thể hiện rõ nét. Truyện được kể theo ngôi thứ ba, góc nhìn trần thuật chuyển từ góc nhìn của người lữ hành sang góc nhìn của người trong cuộc, vừa khách quan, vừa đầy sự đồng cảm với nhân vật. Ngoài ra, đến Hoài còn xây dựng những chi tiết giàu sức gợi, giàu ý nghĩa như: chi tiết tiếng sáo, tiếng móng ngựa đập vào tường… Ngôn ngữ văn xuôi giàu chất thơ cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh và sức hấp dẫn của tác phẩm.

Đỗ Hoài Ái đã mang đến cho độc giả một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống của người dân vùng Tây Bắc Trung Quốc với tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”. Các trang đã được đóng lại, nhưng tiếng vang vẫn còn. Dù đã qua đời nhưng tác phẩm của ông vẫn còn nguyên giá trị trong lòng người đọc hôm nay và mai sau.

Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ hay nhất

Bố cục hay 2: Phân tích một cặp đôi được chọn

Đỗ Hoài Ái là một nhà văn tài năng và chăm chỉ, viết nhiều thể loại. Anh ấy đã đạt được sự nổi bật ở thể loại nào. Là nhà văn của những sự thật đời thường, ông có vốn kiến ​​thức phong phú và sâu sắc về phong tục tập quán của nhiều vùng miền khác nhau. Trước cách mạng ông chủ yếu viết về những vùng quê nghèo và thế giới loài vật, sau cách mạng chủ yếu viết về những vùng nông thôn rộng lớn, đặc biệt là vùng Tây Bắc. Cặp đôi A Phúc là kết quả của chuyến đi thực tế Tây Bắc của anh.

Nhân vật trung tâm của tác phẩm là tôi, một cô gái trẻ đẹp nhưng có số phận vô cùng bất hạnh. “Người đến mái nhà em” chứng tỏ vẻ đẹp của em, em mang vẻ đẹp của người con gái, đang ở độ tuổi đẹp nhất, căng tràn sức sống. Em không chỉ xinh đẹp mà còn rất tài năng, tài thổi sáo của em đã được nhiều người biết đến, rất nhiều người ngày đêm theo đuổi em. Dù nhà nghèo, lại còn nợ tiền dinh thự của thống đốc, nhưng khi biết quan tổng đốc muốn con dâu trả nợ, bà liền van xin cha cho mình ra ngoài làm việc để trả nợ. tiền. Nợ nần chồng chất: “Con sẽ trồng ngô cho bố” vì cô bé tự tin vào khả năng và sức khỏe của mình: “Bây giờ con biết làm ngô rồi” và quan trọng nhất là cô bé có một điều ước. Sống cuộc sống tự do: “Bố đừng bán con cho nhà giàu”. Dù có mọi điều kiện để hưởng cuộc sống tự do, hạnh phúc nhưng số phận của tôi lại vô cùng bất hạnh, bị các thế lực, thần quyền, cường quyền chà đạp, áp bức.

Vì nợ nần lâu ngày, con rể quan coi như con dâu, bắt anh lừa đảo nợ nần. Cũng chính từ lúc đó, một cuộc đời bất hạnh ập đến với cô. Ban đầu, khi mới trở lại phủ Thống đốc, tôi vẫn có một cảm giác phản kháng mong manh: cô ấy khóc hàng đêm, và cuối cùng đưa ra quyết định tự sát. Người ta chỉ muốn chết khi ý thức được nỗi đau của mình và có thể chịu đựng đến cùng. Nhưng tình yêu thương gia đình khiến tôi bỏ ý định đó vì nếu cô ấy chết thì món nợ vẫn còn và cha cô ấy sẽ phải gánh lấy. Tôi chấp nhận quay lại cuộc sống đau khổ, bất hạnh.

Khi sống trong đau khổ quá lâu, người ta sẽ mất cảm giác đau đớn và bất công là lẽ tự nhiên. Cô ấy quên đi nỗi đau thể xác khi tôi quen với cảnh làm dâu. Thời gian của tôi không đơn giản được đo bằng thời gian, mà bằng khối lượng công việc của cô ấy, hết công việc này đến công việc khác, dường như cô gái không có thời gian để nghỉ ngơi. Tôi từ một cô gái tuổi teen tràn đầy năng lượng trở thành một công cụ lao động, đánh mất cảm giác về thời gian và tuổi trẻ. Không những thế, tôi còn phải chịu đựng sự dằn vặt về tinh thần: “Ai có việc gì ở xa về, có việc gì đến cửa, thường thấy người con gái quay sợi gai ngồi bên phiến đá trước cửa, bèn đi xuống cửa, ngựa tàu”, “Luôn cúi đầu, mặt buồn”. Và tôi cũng nghĩ mình cũng là trâu, cũng là ngựa trong cái nhà này. Ngược lại, cho thấy nỗi đau của tôi đã bị đẩy đến tận cùng. Đặc biệt là căn phòng tôi ở: “Căn phòng đóng kín, chỉ có một lỗ vuông bằng lòng bàn tay, mỗi khi nhìn ra ngoài chỉ thấy một vầng trăng trắng mờ ảo, không biết là sương hay là nắng. ” Nơi này thực ra không phải là nơi có người ở, mà nó giống như địa ngục trần gian, từng giam cầm cuộc đời tôi. Và nó như một nấm mồ chôn vùi tuổi thanh xuân, tuổi trẻ và hạnh phúc của một cô gái lương thiện, mạnh mẽ. Đoạn văn này cho thấy thực tế xã hội thối nát đương thời đã chà đạp lên quyền sống, quyền sung sướng của con người. Đồng thời cũng là lời thương cảm cho những số phận bất hạnh dưới ách thống trị của những ông hoàng sơn cước.

Nhưng điều ẩn chứa trong sâu thẳm tâm hồn dường như đã khô héo, đó không còn là niềm tin ấy mà là một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Sức sống ấy thể hiện rõ nhất trong cuộc tình đêm xuân. Sự khơi dậy sức sống ấy không phải là ngẫu nhiên, trước hết là do tác động của mùa xuân ấm áp và tràn ngập yêu thương, những đồi cỏ vàng óng ả phơi mình trên vách đá xòe ra như những cánh bướm sặc sỡ. Tiếp theo là tiếng trẻ con rộn ràng, đặc biệt là sự xuất hiện của tiếng sáo. Tiếng sáo từ xa đến gần, lúc đầu từ bên ngoài, rồi gần như hoà vào lòng ta: “rầm rì trong đầu”. Trong hồn tôi sống lại niềm khao khát xưa về tình yêu, về cuộc sống hạnh phúc, từ cõi tàn nhẫn và lãng quên, trở về cõi ký ức. Đồng thời, chất men xúc tác cũng không thể thiếu, cả bàn thờ rượu uống một hớp, một hớp một bát, say khướt ngồi yên lặng, mộng du quá khứ.

Những chất xúc tác đó đã tạo ra một chuyến đi trốn giúp tôi tìm lại chính mình. Lòng tôi lại một lần nữa được phơi bày, thứ tình cảm mà tôi tưởng chừng như đã đánh mất từ ​​rất lâu. Tôi biết: “Tôi còn trẻ. Tôi còn trẻ. Tôi muốn thoát ra”. Nhưng sự thật là tôi muốn thoát ra mà không được, nên tôi trở về phòng. Trong men rượu, sự sống lại trỗi dậy. Tôi lấy một ống mỡ và lấy một mẩu để thắp lên, không chỉ là hành động thắp sáng thân thể đơn thuần, nó là biểu tượng cho khát vọng, niềm tin của tôi, được giải thoát, được thắp sáng cuộc đời của chính mình. Cô quấn tóc và định mặc váy đi ra ngoài nhưng bị một hành động rất thô bạo chặn lại. Tôi bị trói vào cột, nhưng anh ta chỉ có thể kiềm chế cơ thể tôi chứ không thể kìm hãm được ham muốn và sức sống của tôi. Trong đầu cô vẫn thả hồn theo tiếng sáo mà chơi. Sáng hôm sau, tôi thức dậy và tiếp tục cuộc sống dài mệt mỏi của mình.

Để vượt ngục thành công, tôi đã tạo ra một cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa tôi và Apu. Ah Fu là cư dân của dinh thự Đô Đô, vì mất bò nên bị trói. Sau một đêm xuân tình, tôi rơi vào trạng thái tê liệt nhưng việc gặp Afu đã đánh thức khát vọng sống trong cô. Những giọt nước mắt “đôi mắt long lanh chảy dài trên đôi gò má sạm đen” đã tác động mạnh mẽ đến tôi, khiến tôi ý thức được nỗi đau của chính mình, sự tủi thân và biết yêu thương người khác. Điều này dẫn đến việc cởi bỏ sợi dây trói buộc và từ bỏ hành động tuân theo chính quyền để có một cuộc sống tự do và hạnh phúc trong tương lai.

Nhân vật Đu Hoài trong tác phẩm của tôi bộc lộ chân thực số phận bi thảm của nhân dân lao động Tây Bắc dưới ách áp bức của giai cấp thống trị miền núi. đồng thời đồng cảm với số phận bi thảm của nhân vật tôi. Và khám phá, trân trọng, tôn vinh vẻ đẹp của sức sống tiềm ẩn, mãnh liệt trong tôi.

Ngoài nhân vật tôi còn phải kể đến nhân vật A Phủ. Một chính phủ là một người đàn ông bất hạnh, cha mẹ anh ta qua đời, anh ta trở thành một kẻ đổi chác và mất tự do từ khi còn nhỏ. Lớn lên không nhà, không tiền, không đất, không lấy được vợ. Nhưng dù vậy, một phủ mang những phẩm chất rất đẹp, một phủ có lối sống tự do, mạnh mẽ, biết tự lực mưu sinh, sống trong hoàn cảnh khó khăn, tin tưởng, yêu đời là một con người dũng cảm, đảm đang. Nhưng thật không may, một chính phủ đã trở thành kẻ đòi nợ một cách rất phi lý. Cơ thể anh ta bị tra tấn, cơ thể anh ta bị sử dụng hết sức, và sức mạnh thể chất của anh ta đã giảm đi rất nhiều. Nhưng trong con người ấy luôn có một niềm khao khát tự do, hạnh phúc mãnh liệt. Sau khi tôi được giải cứu, A Phúc và tôi đã cùng nhau thoát khỏi địa ngục đó để tìm một cuộc sống tự do và tốt đẹp hơn.

Xem Thêm: Soạn bài Bàn về đọc sách | Ngắn nhất Soạn văn 9

Đặc điểm nghệ thuật nổi bật nhất trong tác phẩm là nghệ thuật xây dựng nhân vật. Tôi là một nhân vật tình cảm và phu là một nhân vật hành động. Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, và phong tục tài tình. Ngôn ngữ giản dị, linh hoạt, giàu cảm xúc, mang đậm tính dân tộc. Những yếu tố nghệ thuật này đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm.

Vợ chồng A Phú Hãn là kết tinh của giá trị hiện thực và nhân đạo. Tác phẩm lên án, tố cáo chế độ phong kiến ​​chà đạp, áp bức quyền sống, quyền hạnh phúc của nhân dân ở miền núi. Ngoài ra, tác phẩm này còn mang đậm tinh thần nhân văn: đồng cảm với số phận bất hạnh của những người lao động nghèo khổ, bị tước đoạt quyền sống, phải chịu sự hành hạ về thể xác lẫn tinh thần. Đồng thời, trân trọng ca ngợi sức sống tiềm ẩn và luôn hướng tới tương lai tươi sáng.

Bài văn mẫu 3: Phân tích cặp đôi hay nhất

Tô Hoài là nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại, ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị như: Dế mèn phiêu lưu ký, Lời thề, Quê nghèo… là những thành tựu tiêu biểu trong số đó, một lần nữa khẳng định sự vĩ đại của ông trong giới văn học.Nổi tiếng.Truyện ngắn “Vợ chồng Phủ” trích trong “Tuyển tập truyện Tây Bắc” đã để lại trong lòng người đọc ấn tượng sâu sắc về giá trị nhân văn.

Truyện kể về cuộc đời của nhân vật tôi, một cô gái vùng núi Tây Bắc. Tôi vốn là một cô gái xinh đẹp có tài thổi sáo, và là cô con gái hiếu thảo của nhà họ Gu. Nhưng số phận thật trớ trêu, tôi buộc phải chấp nhận bán thân làm con dâu nhà thống lý để trả món nợ bấy lâu nay của gia đình. Có lẽ, trong xã hội lúc bấy giờ, còn vô số người khổ như tôi, bởi những hạng người cho vay nặng lãi như pá tra, họ phải dùng cả tính mạng, thậm chí cả tương lai, hạnh phúc của chính mình để đánh đổi. lại làm dâu tôi mất hết tự do, mọi uất ức đau đớn mà cô phải chịu đựng. Khổ người đàn bà, con nợ tội nghiệp, lầm đời, tôi từng trẻ đẹp, yêu đời, nay càng ngày càng éo le: “Mấy tháng nay, đêm nào tôi cũng chỉ muốn vò một nắm lá tự tử cho xong tủi nhục. nghĩ đến cha, cô ấy phải gánh chịu. Tình bạn là thứ duy nhất khiến tôi làm việc chăm chỉ, bởi vì không có ai khác, và tôi hiểu cha cô ấy đã phải chịu đựng rất nhiều. Công việc khó khăn trong biệt thự Dudu đều do cô ấy làm. Bản thân mình đã hoàn thành, không có sự khác biệt giữa con dâu và con trai.

Lâu dần, tôi quen với khổ đau, không màng đến nữa, cứ sống như thế ngày qua ngày: “Tôi đã quên khổ đau, giờ tôi như con trâu, con ngựa… vừa ăn cỏ vừa đi làm”. Tôi làm tất cả mọi việc nhà, như giặt đay, bẻ ngô, hái thuốc phiện mà không một lời phàn nàn. Ngay cả khi bạn phàn nàn, không ai quan tâm. Nỗi khổ về thể xác và tinh thần cũng thật tàn nhẫn Còn gì buồn hơn khi lấy chồng nhưng những người xung quanh không phải là người mình yêu thương Chia sẻ tâm sự , ủi an , ăn uống không có gì làm là người bạn tâm giao Khi buồn chán mệt mỏi: “Mỗi ngày tôi sẽ không nói nhiều… chú rùa trong góc”. Điều này thật khốn khổ cho cuộc sống của người nghèo. Đau khổ, chịu đựng sự bất công và vô vọng tràn ngập.

Có vẻ như bây giờ tôi đã cam chịu số phận. Nhìn những dòng tả tôi lúc này vừa thấy thương, vừa thương, vừa giận. Hối hận về cuộc đời của mình và phẫn nộ trước chế độ tàn ác và bất công của xã hội đẩy con người đến tận cùng tăm tối.

Dù sống cam chịu nhưng trong tôi vẫn có một sức sống mãnh liệt đang hừng hực chờ đợi cái bụng để bộc phát ra ngoài. Trước đây, tôi là một cô gái yêu đời, khao khát tự do, có niềm tin, yêu cuộc sống. Tuổi trẻ, khát vọng hạnh phúc chưa bị dập tắt mà đã bị dập tắt bởi sự bất công, tàn ác. Trong đêm xuân tình lại về, khi cả đất trời Tây Bắc đang rộn ràng đón chào mùa xuân về bằng tiếng sáo, lòng tôi lại rưng rưng những kỷ niệm xưa: “Ngoài đỉnh núi tiếng sáo ai thổi sáo gọi em Đi chơi xa. nghe tiếng sáo ngân vang rạo rực Tiếng sáo thôi thúc em đứng dậy mà sống thôi thúc những suy nghĩ Em tìm men, rượu đưa em về với kỉ niệm xưa “Em lại thấy bồi hồi Rồi em đi về góc phố của ngôi nhà và cắm vòi dầu vào đèn và thắp sáng hoàng hôn, ánh sáng của niềm tin trong bóng tối, cái lồng Nhưng rồi tên sử gia độc ác đứng trước mặt tôi, và hắn không cho cô ấy ra ngoài, Hắn trói cô ấy vào một cây cột bằng dây đay rừng Chính hắn đã trói đời nàng bằng bàn tay độc ác ấy, giờ hắn còn bóp nát cả ước nguyện giản đơn là được đi du xuân Chính thể xác đã dày vò nàng giờ đây Đau đớn nhưng lòng vẫn bị ám ảnh bởi sự nồng nàn tiếng sáo. Cũng có những lúc cô vùng vằng bước đi mà chẳng làm được gì, sự tàn khốc của thực tại lại giết chết khát vọng sống của cô. Sau đêm xuân ấy, tôi về với “Trâu Ngựa” “Trong đời tôi đã no với sự phẫn nộ chính đáng.Khi tôi nhìn thấy một người bị trói ngoài sân, tôi cũng dửng dưng, bởi cảnh một người bị thống đốc trói và hành hạ đã quá quen thuộc trong nhận thức của tôi.Tôi đang lắc lư Thức dậy trong ánh sáng của bên bếp lửa bập bùng, tôi thấy những giọt nước mắt lăn dài trên má bà, giọt nước mắt ấy làm tôi nhớ lại ngày trước, khi bà cũng phải chịu biết bao hành hạ, đau đớn, rồi bà nhớ đến cảnh đứng trong nhà bị trói cho đến chết Câu chuyện của bà lão , rồi cô ấy lo sợ rằng có thể đêm nay hôm nay, đêm mai, một người nữa cũng phải chết, tôi miên man suy nghĩ, đấu tranh nội tâm khiến tôi quyết liệt cắt dây trói cho chính quyền, dù biết đó là một Có khả năng. Hành vi phạm tội nghiêm trọng nhưng tôi chấp nhận hy sinh bản thân mình để cứu người đàn ông tội nghiệp đó. Đó là hành động thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ của con người trước tội ác và sự bất công, nhưng cũng thể hiện tình yêu thương giữa những người nghèo khổ. Cũng vào thời điểm đó, tôi quyết định đi theo một phu, đây là sự lựa chọn đúng đắn để tôi buông thả bản thân mình.

Xem Thêm : Lợi ích của thư điện tử

Đọc “Vợ chồng A Phủ”, ta thấy được tài năng khắc họa tâm lý nhân vật của Đỗ Hoài Ái. Từng động tác, từng cử chỉ đều gắn liền với tính cách nhân vật, diễn biến tâm lý tinh tế của nhân vật được thể hiện sinh động. Truyện vạch trần sự xấu xa, bất công của xã hội xưa, đồng thời thể hiện sự đồng cảm của tác giả đối với những người dân miền núi khổ đau.

Ngoài ra, tôi còn mang đến thông điệp về giá trị của cuộc sống: giữa đau khổ, người nghèo vẫn cần phải làm việc chăm chỉ, sống và quyết tâm vươn tới cõi tự do và tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ hay nhất

Bài viết hay 4: Phân tích cặp vợ chồng

Những năm tháng kháng chiến hào hùng của toàn quốc là đề tài thu hút sự quan tâm của mọi tác giả văn học. Hình ảnh chủ yếu tập trung vào người lính, sự giác ngộ cách mạng của nhân dân. Hoài Ái cũng không nằm ngoài vòng tuần hoàn chung của văn học, công việc của anh là đi tìm những cái rất mới, rất lạ để phản ánh về hiện thực cuộc sống. Ông thẳng tiến đến những người nông dân miền núi, để tìm kiếm và khám phá vẻ đẹp của họ. Vợ Chồng Chính Phủ là tác phẩm nghệ thuật thành công nhất đánh dấu sự chuyển mình của tác giả. Đây là một tác phẩm đầy tính nhân văn và hiện thực.

Tôi là một cô gái trẻ, xinh đẹp và năng động. Cô sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cha mẹ mắc nợ rất lớn. Và tôi là người phải gánh món nợ muôn thuở đó. Tổng thống yêu cầu cô làm cô dâu trừ nợ, thực chất là buộc một người hầu và người hầu không được trả lương trở về nhà của mình. Anh ta nhẫn tâm lợi dụng tục cướp vợ để ép cô về nhà làm ôsin, từ đó cuộc đời tôi bước sang một trang bi kịch, bi thảm. Bằng ngòi bút nhân ái đã vạch trần bộ mặt và bản chất của giai cấp bóc lột ẩn sau những hủ tục cũ. Tôi mang tiếng là người vợ giành giật, nhưng thực ra tôi chỉ là một nô lệ, bị hành hạ và bóc lột cả đời.

Khi còn ở nhà, cô như sống trong địa ngục, không có được tình yêu thương, sự sẻ chia mà chỉ biết lao động vất vả, thậm chí có lúc còn bị sỉ nhục, đánh đập. Lúc nào tôi cũng “tụt như rùa bò”. Nơi cô ở chỉ là một gian phòng nhỏ, chỉ có một ô cửa sổ nhỏ, nhìn ra ngoài chỉ thấy một mảnh trăng trắng mờ ảo, không biết là sương hay là nắng.

Cảnh sống ấy dường như đã bào mòn ý chí, bản lĩnh sinh tồn của tôi, khiến tôi không còn tinh thần phản kháng, đau đớn biết bao, cay đắng biết bao, “ở trong khổ quen” lâu rồi. thời gian… Quả thật, không ai có thể ngờ rằng một cô gái tràn đầy tình yêu và đam mê sống lại có lúc buông xuôi cuộc đời và số phận của mình như thế. Chính hoàn cảnh ngục tù đó đã ăn mòn tôi và đẩy tôi xuống con đường tê liệt ý thức. đến Hoài tỏ ra vô cùng sắc sảo, lý giải nguyên nhân theo tâm lý “có hồn có lý”, đã nhận ra khuôn mặt của cô từ lễ tế ma nên chỉ có thể chôn ở đó cho đến hết đời. Điều này phản ánh sự tàn bạo của kẻ có quyền lực, dùng thần quyền và sức mạnh để áp bức đời sống vật chất và tinh thần của con người. Tác giả đã cung cấp những thông tin vô cùng quý giá phơi bày sự phi nhân hóa của xã hội và cảnh ngộ của những người nông dân nghèo khổ.

Nhưng nếu chỉ có giá trị thực trong đó thì chắc chắn tác phẩm của tôi đã không thành công rực rỡ như vậy. Theo chúng tôi, điều quan trọng nhất khi sáng tác tác phẩm này là phân tích được tâm lý nhân vật, để nhân vật tìm thấy ánh sáng cuối con đường, đây cũng chính là giá trị nhân văn của tác phẩm..

Với khả năng phân tích tâm lý nhân vật chính, tôi đã điều chỉnh cảm xúc của nhân vật một cách logic và hợp lý. Từ một nơi xa lánh bởi cảnh đày ải, lầm than, nơi ý thức và ý chí sống mòn mỏi, chị sống nhẫn nhịn, bao dung. Lúc đầu, cô ấy cũng muốn tự tử sau khi trở về nhà, nhưng cô ấy sợ làm tổn thương cha mình, nhưng ngay cả sau khi cha cô ấy chết, tinh thần nổi loạn của cô ấy vẫn tồn tại. Cô làm việc như một cái máy, không biết trước tương lai, vì ngày mai…. Vậy yếu tố nào, yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến sự thức tỉnh của cô ấy?

Điều kỳ diệu nằm trong tiếng sáo. Tiếng sáo gọi người yêu, tiếng sáo cũng là tiếng gọi của kiếp trước. Hơn nữa, tiếng sáo xuất hiện trong một khung cảnh tràn ngập mùa xuân khiến lòng xao xuyến, rạo rực, gợi cho cô nhớ về những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ. Cũng chính tiếng sáo ấy đã khiến cô nhận ra “mình vẫn còn là một đứa trẻ” và “bao nhiêu người có gia đình vẫn phải đi đến hồi xuân”. Tiếng sáo cứ văng vẳng bên tai càng đánh thức tâm hồn cô. Cùng với men rượu, tôi đưa ra một quyết định táo bạo là sẽ cho cô ấy ra ngoài và sống như một con người thực sự bằng cách vào nhà thay quần áo và chơi. Đó cũng là một bước đột phá tâm lý rất lớn đối với tôi. Điều này không hề phi logic mà ngược lại, nó hợp lý và là kết quả của sự ảnh hưởng của môi trường đến tính cách nhân vật.

Quá trình tâm lý thứ hai là cuộc gặp gỡ và giải cứu bất ngờ trong đêm đông. Tôi có tiền sử bị trói, không chỉ đêm đó mà có lẽ là nhiều đêm. Nhưng tại sao đến lúc đó nàng không đi cứu quan phủ? Bởi lẽ, chính những giọt nước mắt hằn sâu trên má rồi từ từ rơi xuống đã tác động mạnh đến tâm lý của cô. Những giọt nước mắt ấy mang đến sự đồng cảm sâu sắc cho những người đau khổ. Lúc này, ý thức phản kháng của cô càng lúc càng mạnh, có thể thấy qua câu nói: “Đối phương chết có ích lợi gì?” Ý thức của cô đang dần trở lại. Và chính lúc đó, cô cũng đã có một quyết định vô cùng táo bạo là cởi xiềng xích và tự cứu mình. Hành vi của tôi là tự phát, nhưng nó cũng là kết quả của quá trình yêu sau một đêm đông dài của ý thức và sự tỉnh táo bị đóng băng. Sự đồng cảm, yêu thương và hơn hết là trái tim yêu đời, khát khao được tự do đã thôi thúc mạnh mẽ cô thoát khỏi kiếp sống giam cầm, nhọc nhằn này.

Bằng cách phân tích tâm lý vô cùng giản dị và tinh tế, tôi đã khắc họa thành công quá trình đi từ đau khổ đến hạnh phúc, ánh sáng của người lao động. Hạnh phúc của họ không gì khác là tìm thấy ánh sáng lý tưởng cách mạng. Cuộc sống của họ từ đó bước sang một trang mới.

Xem Thêm: 3TSoft Phần mềm kế toán miễn phí

Thật sự khó phân biệt giữa giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong tác phẩm của đôi bạn. Hai yếu tố này đan xen, hòa quyện vào nhau. Đồng thời, kết hợp với nghệ thuật phân tích tâm lí nhân vật tài tình, nó càng nhấn mạnh và làm rõ hành trình tươi sáng của các nhân vật một cách logic. Tác phẩm tuy tả thực, hiện thực nhưng không thể phủ nhận từng chữ, từng câu đều chan chứa tình cảm chân thành. Hẳn ông phải có một tình cảm sâu nặng như vậy thì mới có thể tìm ra được vẻ đẹp tiềm ẩn, những biểu hiện tinh tế trong cảm xúc của nhân vật.

Với cặp vợ chồng phu nhân, tôi nâng niu, trân trọng từng bước phát triển tâm lý của họ, từng mối quan hệ yêu đương giữa họ. Từ đó anh phát hiện ra sức sống mãnh liệt ở những con người này. đồng thời bày tỏ sự cảm thông và đánh giá cao lời kêu gọi chân thành và tự do của họ. Sự hòa quyện giữa hai yếu tố hiện thực và bản chất con người đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm này.

Dàn ý chi tiết: Phân tích một cặp vợ chồng

I. Lễ khai trương

– Giới thiệu tác giả

+Tôi là một nhà văn hóm hỉnh

+ Ông viết truyện dân gian và hồi ký rất giỏi.

– Tổng quan về công việc:

+Hai vợ chồng nhà giàu in trong Tuyển tập truyện Tây Bắc

+Tác phẩm phản ánh nỗi thống khổ của người dân Tây Bắc Trung Quốc dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của con người nơi đây.

Hai. Nội dung bài đăng

1. Nhân vật của tôi

A. Trước khi trở thành người đòi nợ

– Em là cô gái ngây thơ thổi sáo

– Tôi luôn khao khát được đi theo tiếng gọi của tình yêu. Lòng hiếu thảo.

– Làm việc chăm chỉ và nhận ra giá trị của cuộc sống tự do

Xem Thêm : Khoanh vùng kiến thức anpha amino axit vừa khít để thi THPT Quốc gia

Từ khi về làm dâu, thoát nợ

– Lý do: Nợ nần lâu ngày của bố mẹ.

– Tôi đã phải chịu đau đớn về thể xác lẫn tinh thần.

Xem Thêm: Phân tích đoạn thơ Kiều gặp Từ Hải

– Tôi tê liệt trước nỗi đau

– Mừng Tết Nguyên Đán ở Hồng Kông, tinh thần tôi phấn chấn hẳn lên:

<3<3 để kết thúc việc giam giữ.

<3 Khi tỉnh dậy, cô chợt bừng tỉnh với thực tại.

<3

– Nhà quan mất bò thì bị phạt:

+ Ban đầu tôi cũng thờ ơ, vì sau tình một đêm, cô ấy lại biến thành xác chết.

+ Nhìn giọt nước mắt của một phu nhân tôi thấy thương cảm và chợt nghĩ đến hoàn cảnh ngày xưa của mình, tôi biết thương mình và cảm thấy tiếc cho cuộc đời bạc bẽo của mình “chắc mai người kia chết, chết trong đau đớn,… …phải chết”.

<3 Ta sợ chết, sợ quan phủ, nàng đang đuổi quan phủ tìm đường ra.

=>Nhận xét: Tôi là một cô gái ít nói nhưng mạnh mẽ, hành động của tôi đã lật đổ cường quyền và thần quyền trên núi.

2. Bìa nhân vật

<3

– Khi trở thành người đòi nợ:

+ Lý do: Làm quan, thua kiện lạ.

+ Một chính quyền đau khổ về thể xác: phải làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm: “đốt rừng, cày đất, săn bò rừng…” Tệ hại hơn một con bò bị lạc và bị trói cho đến chết.

– Tính cách:

+ Tuổi trẻ mạnh mẽ, bướng bỉnh: bị bán xuống miền xuôi rồi trốn lên núi cao

+ Lớn lên khỏe mạnh, chăm chỉ, tháo vát, việc gì cũng làm được. Ông là người biết phẫn nộ trước bất công (đánh đòn lịch sử) và khao khát tự do (đau đớn chạy trốn khi đứt dây).

=>Nhận xét: Người ngoài nhìn vào A Phúc, lời nói ngắn gọn, hành động mạnh mẽ.

3.Nghệ thuật:

– Ngôn ngữ, cách nói đậm chất miền sơn cước, các góc trần thuật linh hoạt, dễ thay đổi đã khắc họa thành công hình ảnh tâm lí, tự nhiên của nhân vật.

Ba. Tóm lại là.

– Các tác phẩm chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc: đồng cảm với số phận đau khổ của người dân bị áp bức, tố cáo bọn thống trị, thực dân ở miền núi, ca ngợi vẻ đẹp và sức sống tiềm tàng của con người Tây Bắc.

►►Nhấp vào nút Tải xuống bên dưới ngay bây giờ để tải xuống 4 bài viết hay đầu tiên hoàn toàn miễn phí: Phân Tích Các Cặp Đôi Ở Lớp 12 Văn Đặc Sắc PDF.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục