Truyện cười là gì, phân loại truyện cười

Truyện cười là gì, phân loại truyện cười

Truyện cười la gì lớp 6

Trò đùa là gì? Các loại và ý nghĩa của chúng là gì? Người ta thường nói “một nụ cười như thang mười nấc”, những câu chuyện cười trong cuộc sống hàng ngày có thể mang lại tiếng cười sảng khoái và giúp xua tan mọi phiền muộn, đau khổ. Còn đời sống văn học thì sao?

Bạn Đang Xem: Truyện cười là gì, phân loại truyện cười

Trò đùa là gì

Truyện cười là một thể loại trong văn hóa dân gian dân tộc. Truyện cười Việt Nam có nét riêng, mượn chuyện cười đời thường để chọc cười người khác, nhưng đôi khi cũng dùng ngôn ngữ hóm hỉnh, hài hước để kể chuyện trào phúng. .

Truyện cười có nhiều dạng. Chúng ta thường nghe những cái tên như hiện trạng, truyện cười, truyện hài hước hoặc trào phúng và giai thoại vui…

Chế giễu những hiện tượng thú vị

Hiện tượng tiếng cười trong truyện cười được hiểu một cách đơn giản là hình thức gây cười hài hước. Chia làm hai loại tiếng cười vật chất và tiếng cười tâm lý xã hội.

Tiếng cười của một sinh vật sống là tự tạo ra và do đó là bản năng và vô thức.

Tiếng cười tâm lý có thể rất tinh tế và phức tạp. Nó có hai loại tiếng cười: tiếng cười tán thưởng và tiếng cười phê phán. Tiếng khen thể hiện tình yêu, sự ngưỡng mộ, sự đồng tình và khen ngợi, còn tiếng cười phê phán là tiếng cười châm biếm ở những điểm mà họ phủ nhận và coi thường.

Chủ đề và mục đích của trò đùa

Truyện cười Việt Nam có nhiều tên gọi khác nhau và có nhiều mục đích giải trí khác nhau. Sau đây là dành cho mục đích giải trí:

Tiếng cười và niềm vui

Xem Thêm: Cách nhớ dãy 1000 số pi đầy đủ: Nhớ dãy số dài bất kỳ! – Studizzi

Trong thể loại truyện hài hước, yếu tố giải trí luôn được đặt lên hàng đầu, đồng thời cũng xen vào một số yếu tố phê phán nhưng rất nhẹ nhàng. Phê phán ở đây là nói đến những nghịch lý của xã hội, những nguyên nhân không tự nhiên của con người trong việc để cho những thói hư tật xấu, thói vô kỷ luật.

=>Tác dụng: Vui chơi giải trí lành mạnh.

Xem Thêm : Tình yêu thương là gì? Biểu hiện trong cuộc sống như thế nào?

<3

Tiếng cười phê phán, giáo dục

Tính phê phán và giáo dục thể hiện trong nhiều truyện trào phúng, phê phán những thói hư, tật xấu của con người. Chúng có một phẩm chất khác (yếu tố mỉa mai) so với những gì được khai thác trong truyện cổ tích hoặc ca dao.

Có thể đọc một số truyện cười như sợ váy cưới, sợ nói nhiều, sợ vợ…

Tiếng cười hung hăng

Truyện cười có tính phê phán cao, nhằm phê phán, vạch trần cái ác, cái ác thường mang bản chất giai cấp của xã hội phong kiến ​​xưa, được gọi là truyện châm biếm lòng căm thù.

Truyện trào phúng vua chúa, truyện cười chùa chiền, thầy lang, thầy phù thủy… đặc biệt là hệ thống truyện cười nổi tiếng Trạng Quỳnh để phê phán, lên án, cổ động. Yếu tố cao roi, chĩa mũi giáo vào bọn phong kiến ​​thối nát.

Một số truyện cười tiêu biểu là quan huyện liêm khiết, bia thần đền đáp công bình, ma duy nhất hiện trạng…

Danh mục truyện cười

Dựa vào cấu trúc, người ta chia truyện cười thành hai loại: truyện cười dây chuyền và truyện cười không dây chuyền.

Xem Thêm: Từ ghép là gì? Phân loại, ví dụ chi tiết (cập nhập 2022)

Trò đùa đẫm máu

  • Con lợn: Hầu hết các truyện cười đều xoay quanh nhân vật trung tâm, là chủ đề của tiếng cười phê phán
  • chuẩn quynh: quynh Câu chuyện của quynh xoay quanh một nhân vật chính là người thông minh lanh lợi, nhanh nhẹn. Qua tình huống bộc lộ tiếng cười ngợi ca, đánh giá cao lòng dũng cảm đối mặt với cái ác.
  • Truyện cười bất tận

    Chúng ta thường nghe đến 3 hình thức với những cái tên như đùa, hài hước hoặc châm biếm. Đây đều là ba kiểu trong thể loại truyện cười không hồi kết. Các đặc điểm của phân loại như sau:

    • Truyện cười là những câu chuyện cười đời thường gây cười sảng khoái vì tính thô tục (bà mụ tốt nhất đời, bốc mùi trước chết, sinh ra đã thế, tiểu yêu…)
    • Truyện hài chủ yếu là giải trí (tay ai, bố mê ngủ…)
    • Truyện trào phúng có khuynh hướng phê phán những thói hư tật xấu, những biểu hiện, hiện tượng xấu trong đời sống (chuyện nhờ bạn, chuyện ông lái đò, phú ông sang sông…)
    • Nghệ thuật cười

      Nói đến truyện cười, ngoài thú vị về nội dung, họ còn đặc biệt chú trọng đến tính nghệ thuật, thấy rõ cái hay được lồng ghép trong mỗi câu chuyện.

      Xem Thêm : Văn mẫu lớp 6: Kể lại truyện Thánh Gióng bằng lời văn của em 2 Dàn ý & 17 bài văn mẫu lớp 6

      – Tính cách: Trung tâm giải trí dựa trên hành vi trong một tình huống nhất định. Nhân vật không mang một số phận cụ thể như trong truyện cổ tích hay truyện ngắn, mà đơn giản là một phần của cuộc sống, đại diện cho một hành động hay thói quen nhỏ có thể thú vị. Vì vậy truyện cười thường rất ngắn. Nếu các câu chuyện cười xoay quanh một nhân vật trung tâm, thì mỗi câu chuyện về họ không cần phải sâu sắc và logic như câu chuyện kia.

      + Nhân vật trong truyện cười không nhất thiết phải là nhân vật trung tâm của truyện cười mà nhân vật trung tâm của truyện cười là nhân vật phụ.

      – Cái hay của truyện cười là cấu trúc của nó. Thường bao gồm 3 phần sau:

      • Phần 1: Giới thiệu cảnh hấp dẫn, nhân vật nổi lên
      • Phần 2: Phát triển cao trào thú vị (đưa xung đột lên cao trào)
      • Phần 3: Hé lộ chuyện vui, hết chuyện.
      • – Sử dụng các thủ pháp vui tươi như lời nói đùa, cử chỉ gây cười, tình huống gây cười, phóng đại sự việc hoặc sử dụng các yếu tố bất ngờ, ẩn dụ, nhân hóa…

        Ví dụ về truyện cười

        Xem Thêm: Truyện cười là gì, đặc trưng, phân loại và tính chất truyện cười

        Bệnh (tìm kiếm trên Internet)

        Một câu chuyện thú vị được hé lộ trong lời trăn trối của người chồng. Tưởng chừng chỉ là một cuộc đối thoại bình thường giữa vợ chồng nhưng tác giả muốn nhắn nhủ rằng hãy hiểu và thông cảm cho nhau dưới góc độ của người khác.

        Trong cuộc sống, bạn nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau. Chỉ bằng cách này, chúng tôi sẽ không xem xét vấn đề một chiều và vội vàng.

        Ba con gà lớn (tìm kiếm trực tuyến)

        Trò đùa này được nhiều người biết đến. Nói đến vô minh, vô minh và ẩn tàng, ai cũng nghĩ ngay đến “ba con gà lớn”. Chương mở đầu giới thiệu một anh chàng học dốt nhưng tốt bụng. Khi được dân làng mời về dạy học cho lũ trẻ, tố chất hài hước của anh dần được bộc lộ. Ngay từ đơn giản nhất của chữ “客” là “gà” mà thầy cũng không biết rằng, dạy học trò “con thì coi như dì”, còn nhờ Âm Dương Đài chứng minh mình dạy đúng . Cao trào buồn cười là anh đã sai, lại còn ngụy biện, nói “Ta tuy là con, tuy cô là chị công, công là ông nội gà”. Vì vậy, ba con gà lớn đã được sinh ra.

        Thông qua câu chuyện này, tác giả muốn nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc sống đừng nên quá đề cao bản thân và che đậy sự thiếu hiểu biết của mình, nếu không sẽ thu hút sự dè bỉu.

        Trong kho tàng văn học dân gian của nhân loại có rất nhiều truyện cười, truyện cười có ý nghĩa sâu sắc. Mỗi câu chuyện đều mang đến cho chúng ta tiếng cười sảng khoái và ẩn chứa một bài học quý giá về cuộc sống đằng sau nó. “Một nụ cười bằng mười lời khen”.

        Bạn muốn biết trò đùa là gì? Phân loại và tác dụng của truyện cười giúp bạn hiểu rõ hơn về thể loại này.

        • Nêu khái niệm, nội dung, nghệ thuật của tục ngữ

        • Các thuật ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội là gì?

        • Thành ngữ, chức năng và ví dụ là gì

        • Động từ là gì, ví dụ về cụm động từ lớp 6

        • Lập luận là gì, lập luận là gì, các ví dụ trong Ngữ văn 7

        • Từ này có nghĩa là gì, chẳng hạn như lớp 6

        • Thế nào là quan hệ từ, chẳng hạn như kiến ​​thức lớp 5, 6, 7

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục