Top 10 Bài văn tả cây dừa hay nhất

Top 10 Bài văn tả cây dừa hay nhất

Tả cây dừa

Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê yên bình. Vì thế, tôi có cảm tình với con người và cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Từng ngôi đình cổ rêu phong, cánh đồng thơm ngát, bến tàu du lịch… đã trở thành một phần của tâm hồn. Và hình ảnh cây dừa cũng làm tôi hoài niệm, một loài cây mà mỗi khi ra về người ta lại nghĩ đến.

Bạn Đang Xem: Top 10 Bài văn tả cây dừa hay nhất

Hai bên đường làng quê tôi trồng dừa từ lâu. Cây dừa đứng đó hàng chục năm che mưa nắng, nuôi sống bao đời nay. Ông nội kể, hai hàng dừa đã được trồng hơn 50 năm, bắt đầu từ thời chống Mỹ. Bây giờ cây đã cao khoảng 15m, nhìn từ xa giống như một chiếc ô khổng lồ.

Rễ ăn sâu vào lòng đất để nuôi dưỡng cây lớn, rễ to, tròn ngoằn ngoèo như một con mãng xà khổng lồ đang trườn trên mặt đất. Thân cây thẳng và cao vút lên trời. Thân dừa tròn to bằng vòng tay. Nó khoác lên mình chiếc áo lông xù màu nâu sẫm nhưng bên trong là nhựa sống ngày đêm nuôi dưỡng cây.

Xem Thêm : So sánh mạng không dây và mạng có dây

Trên thân dừa có những vòng liên tục, càng lên cao vòng càng khép lại. Ngọn dừa mọc thành hình tròn như dang rộng vòng tay đón nắng gió. Có những thùng dừa lớn mọc đến tận thân. Mỗi lá có nhiều khía, chia thành các ô nhỏ.

Lá dừa mảnh, nhọn và có màu xanh đậm. Cụm quả dày màu trắng sữa mọc ra từ nách lá, dần dần biến thành chùm quả. Lúc đầu dừa chỉ nhỏ bằng nắm tay, nhưng theo thời gian, chúng lớn dần lên, dừa không mọc đơn lẻ mà mọc thành chùm trông rất vui mắt.

Mỗi chùm năm đến bảy quả, những trái dưa leo căng tròn, bóng loáng. Nhìn từ xa, những chùm quả giống như đàn lợn con mũm mĩm ngoan ngoãn nằm bên mẹ. Cây dừa được trồng ở đây đã lâu nên thu hút nhiều ong bướm, chim hót véo von trong tán. Một cơn gió thoảng qua, những tàu dừa cọ vào nhau nghe xào xạc.

Quả dừa từ lâu đã được coi là phần quý giá nhất của cây dừa. Trái dừa non được khoét ra để uống là thức uống rất ngon. Ngoài ra, nước dừa còn được dùng để kho cá, kho thịt và làm nước màu. Cùi dừa được dùng để làm mứt, cùi dừa dày được xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt để làm đường dừa, đun dầu dừa và làm xà phòng. Bã dừa được dùng để làm bánh dầu, bón phân hoặc làm thức ăn cho gia súc.

Xem Thêm : Tiếng Việt lớp 2 Tập đọc: Bạn của Nai Nhỏ

Vỏ cứng của quả dừa được dùng làm than hoạt tính, chất đốt hoặc làm đồ thủ công mỹ nghệ và rất phổ biến ở các nước phương Tây. Xơ dừa được đánh bóng để làm thảm, đệm, dép cho bệnh nhân thấp khớp, hoặc dệt thành dây thừng, lưới để đắp đê, giữ cho sông không bị xói lở. Lá dừa có thể dùng để lợp mái nhà, làm phên, làm nón, thường được dùng làm chất đốt đun nấu ở các vùng quê, lá dừa khô được buộc lại làm đuốc đi trong đêm tối.

Dừa không chỉ là trái cây, mà các bộ phận khác nhau của quả dừa còn có nhiều công dụng khác. Nhiều người đã dùng thân dừa rạch một con mương nhỏ để xây cầu. Vì thân dừa rất chắc nên người ta dùng làm cột, làm kèo để dựng nhà, làm các đồ thủ công mỹ nghệ khác hoặc làm đũa… Bông dừa tươi được dùng làm vật trang trí rất đẹp. .

Mầm dừa có thể dùng làm gỏi, bún chả, xào… rất thích hợp cho người ăn chay. Có một món đặc sản mà nhiều người không biết, đó là loài bọ sống trên cây dừa hay còn gọi là bọ dừa. Đuông ăn đọt dừa non béo béo nên được chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.

Trong tương lai, cuộc sống sẽ ngày càng hiện đại nhưng những giá trị thì không hề thay đổi. Cũng như vậy, cây dừa mãi bám người, như hạt cát mãi bám sông, làm cho nhà thêm phì nhiêu.

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục