Sách giáo khoa Vật lý: Sai đến độ chỉ còn cách… viết lại

Sách giáo khoa Vật lý: Sai đến độ chỉ còn cách… viết lại

Giải sách giáo khoa vật lý

Nhận xét từ “trường dẫn đầu”

Bạn Đang Xem: Sách giáo khoa Vật lý: Sai đến độ chỉ còn cách… viết lại

Về kiến ​​thức, TS Nguyễn Văn Khải đưa ra nhiều ví dụ, trong đó cuối lớp 9, nhiều học sinh nước ta phải đi làm, học nghề nhưng cũng chỉ biết đại loại như hiện nay. , trong khi học sinh nước ngoài, nhất là ở Nga Học sinh lớp 8 đã biết tính chất dòng điện trong chất điện phân, chất khí, chân không, chất bán dẫn cũng như cách thức hoạt động của dòng điện và ứng dụng thực tế của nó Linh kiện điện tử, điốt bán dẫn chỉnh lưu, 2 cực, 3 -đèn điện tử chân không cực, bóng bán dẫn 3 cực, quang tử, Pin mặt trời… những người lao động Việt Nam chưa tốt nghiệp lớp 12 sẽ làm gì với những linh kiện này?

Xem Thêm : Kiến thức và lời giải bài c5 trang 16 vật lý 9 – Đầy đủ và Dễ hiểu

TS Khải, người nhiều năm nghiên cứu về đèn LED (đi-ốt phát quang) cho biết: “Đọc trang 61 bài 22 SGK Vật lý lớp 7, gọi đèn LED là đèn gồm hai bản. chết lặng. Kim loại to nhỏ khác nhau Trong một ống trụ nhựa, hai bo mạch cách xa nhau, vậy tại sao khi có dòng điện chạy qua thì đèn LED lại phát sáng, và chỉ cho dòng điện chạy qua từ cực nhỏ đến cực nhỏ? còn học sinh thì cho rằng hai cực Không gian là chân không và khí phát sáng đỏ xanh vàng giống như người ta cho khí neon vào đèn bằng bút thử điện tử (cùng bài) các em cho rằng dễ dẫn nước từ ống nhỏ sang ống lớn và ngược lại Khó nên dòng điện chỉ có thể đi từ rất nhỏ đến rất lớn.Đây là một sai lầm cơ bản.

ts nguyễn văn khai chủ biên từ điển vật lý và sửa lỗi trong sách giáo khoa vật lý. Anh công bố số điện thoại cá nhân: 04 6645023 và 0904183670 để giải đáp những thắc mắc về sai sót trong sách giáo khoa Vật lý phổ thông.

Theo ts khai, led được sản xuất và đưa ra thị trường từ năm 1970. Thực tế nó chưa bao giờ có đầu dẹt, vì điểm phát sáng rất nhỏ nên đỉnh phải có hình bán cầu mới phát ra ánh sáng, và nó tán xạ trong vòng 180 độ theo mọi hướng để làm cho nó có thể nhìn thấy được. . LED là dẫn điện một chiều, phần tử dẫn điện trong LED và phần tử phát quang trong LED là lớp bán dẫn p-n cấu tạo bởi 2 loại bán dẫn (alingap và ingan) Dòng điện chỉ chạy có chiều từ bán dẫn p sang bán dẫn n và trong hai chất bán dẫn Có hiện tượng phát quang ở giữa vùng tiếp xúc giữa các lớp. Để có các màu sáng khác nhau, người ta cho nhiều loại tạp chất khác nhau vào lớp “nhựa” hoặc trong lớp “nhựa” cho thêm chất huỳnh quang. Thông tin rất cũ, sách giáo khoa lớp 7 trang 67 trang 24 bài giới thiệu rằng dòng điện của đèn LED bắt đầu từ 1ma, thực tế là từ năm 1995, tức là trước khi viết sách này, dòng điện định mức tối đa của đèn LED là 350ma, và định mức điện áp là 10v.

ts khai cũng nêu ý kiến: do SGK Vật lý lớp 7, bài 1, trang 5, dòng 11 sai nên sau 2 năm học, tất cả học sinh và giáo viên Vật lý đều ghi các câu hỏi thực hành vào SGK hoặc vở: Dây tóc bóng đèn tự phát ra ánh sáng, gọi là nguồn sáng vì ở dòng 7 (từ dưới lên, trang 5) có ghi nguồn sáng là vật tự phát sáng. Tức là chỉ cần mua bóng đèn và treo lên dây, không cần mua dây nguồn! Bài 16 dùng nhiệt lượng kế có dây điện trở 5w. Ở lớp 18, dây đốt nóng phải có điện trở 6w, trong danh mục thiết bị giáo dục của nhóm này là 6,5w. Có sự khác biệt giữa các nhà sản xuất thiết bị và tác giả sách.

Xem Thêm : Sinh học 11 Bài 2: Vận chuyển các chất trong cây – VietJack.com

Nhận xét của nhà giáo dục vật lý

Theo gs-ts nguyễn xuân chinh: SGK vật lý chứa nhiều kiến ​​thức sai, không làm được thí nghiệm. Sau khi quá trình giảng dạy kết thúc, giáo viên và học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Quan trọng nhất, sách giáo khoa không giúp học sinh học một cách tự chủ. gs dam trung don đồng ý với bác dr khai về định nghĩa sa thải phụ tải là gì. Do lượng kiến ​​thức quá ít, lại dàn trải khiến học sinh ức chế. pgs-ts Li Yulong nói rằng sau khi đọc rất nhiều bài báo vật lý, anh ấy không hiểu học sinh nên làm gì? GS-TS Phan Hồng Khôi đề nghị cần điều tra, khảo sát kỹ tình hình học tập, thí nghiệm của học sinh hiện nay.

Vậy xử lý sai như thế nào? Cuộc họp kết luận sách có quá nhiều sai sót cần sửa chữa, bổ sung, phải viết lại sách giáo khoa Vật lý từ lớp 6 trở lên. Vì số tiền bỏ ra để viết lại cuốn sách sẽ là nhỏ so với nguy cơ sai lầm về tư duy và kiến ​​thức của học sinh. Năm 2000, GS-VS Nguyễn văn Hiển cho biết Hội Vật lý sẽ đề nghị Bộ GD-ĐT khuyến khích mọi người viết sách rồi chọn những cuốn hay nhất để dạy. Nhưng cuối cùng chỉ chọn được một số ít người trong bộ, không dạy học trò mà chỉ dạy Phật học, kiến ​​thức đã quá cũ không viết được sách. Do đó, khi viết lại sách giáo khoa, chúng ta phải tập hợp các nhà khoa học, nhà giáo dục và nhà thực nghiệm xuất sắc để trình bày các lý thuyết bí truyền một cách đơn giản với các quy trình và kiến ​​thức chuẩn, đồng thời tiến hành các thí nghiệm đơn giản.

Qiao Xiang

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Giáo Dục