Happiness: What is it to be Happy?

Happiness: What is it to be Happy?

Tác giả: kiki berk Thể loại: Đạo đức, Hiện tượng học và Chủ nghĩa Hiện sinh Từ: 992

Nghe ở đây

Bạn Đang Xem: Happiness: What is it to be Happy?

Bạn có muốn hạnh phúc không? Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, thì có, bạn sẽ làm được.

Nhưng hạnh phúc là gì? “Hạnh phúc” nghĩa là gì? [1]

Bài viết này thảo luận về bốn lý thuyết triết học chính về hạnh phúc. [2]

1. Chủ nghĩa hưởng thụ

Theo chủ nghĩa khoái lạc, hạnh phúc chỉ đơn giản là trải nghiệm niềm vui. [3] Một người hạnh phúc có nhiều hạnh phúc hơn bất hạnh (nỗi đau) trong cuộc đời của cô ấy. Vậy thì, hạnh phúc là cảm giác tốt. Nói cách khác, không có sự khác biệt giữa hạnh phúc và cảm thấy hạnh phúc.

Những người theo chủ nghĩa khoái lạc nổi tiếng bao gồm nhà triết học Hy Lạp cổ đại Epicurus và các nhà triết học người Anh hiện đại Jeremy Bentham và John Stuart Mill. [4] Các triết gia này đều tin rằng hạnh phúc bao gồm những thú vui trí tuệ (chẳng hạn như đọc sách) bên cạnh những thú vui thể xác (chẳng hạn như quan hệ tình dục).

Trong khi chúng ta liên kết hạnh phúc với cảm giác thoải mái, nhiều triết gia tin rằng chủ nghĩa khoái lạc là sai lầm.

Đầu tiên, một người có thể cảm thấy hạnh phúc và không cảm thấy dễ chịu (chẳng hạn như khi một người hạnh phúc bị đau răng) hoặc có thể cảm thấy tốt nhưng không hạnh phúc (chẳng hạn như khi một người không vui được mát-xa). Bởi vì hạnh phúc và niềm vui có thể tách rời nhau, chúng không thể là một thứ giống nhau.

Thứ hai, hạnh phúc và niềm vui dường như có các thuộc tính khác nhau. Niềm vui thường tồn tại trong thời gian ngắn, đơn giản và hời hợt (nghĩ rằng niềm vui khi ăn kem), trong khi niềm vui phải lâu dài, phức tạp và sâu sắc. Những sự vật có tính chất khác nhau không thể hoàn toàn giống nhau, vì vậy hạnh phúc và hạnh phúc không thể là một thứ giống nhau.

Những lập luận này cho thấy rằng hạnh phúc và niềm vui không giống nhau. Nói như vậy, thật khó để tưởng tượng một người hạnh phúc mà không bao giờ cảm thấy tốt. Vì vậy, có thể hạnh phúc bao gồm cả hạnh phúc, nhưng nó không giống như nó.

2. Thuyết đức hạnh

Theo thuyết đức hạnh, hạnh phúc là kết quả của các đức tính (cả đạo đức và trí tuệ), chẳng hạn như sự khôn ngoan, dũng cảm, tiết độ và kiên nhẫn. Người hạnh phúc phải có đủ đức. Vì vậy, hạnh phúc là nuôi dưỡng sự xuất sắc và phát triển nhờ kết quả đó. Plato, Aristotle và các nhà Khắc kỷ đều có quan điểm này. [5]

Lợi ích của việc kết hợp hạnh phúc với đức hạnh là coi hạnh phúc là một hiện tượng dai dẳng, phức tạp và sâu sắc. Nó cũng giải thích hạnh phúc và niềm vui được tách biệt như thế nào, vì người ta có thể có đức hạnh và không cảm thấy tốt, và người ta có thể cảm thấy tốt và không có đức hạnh.

Bất chấp những ưu điểm này, lý thuyết về nhân đức vẫn còn nhiều nghi vấn. Một phần quan trọng của đạo đức là trở nên tốt về mặt đạo đức. Nhưng có phải những người vô đạo đức luôn bất hạnh không? Giả sử không. Mặc dù – ngay cả vì – hành vi đáng ghét của họ, nhiều kẻ xấu vẫn có vẻ hạnh phúc. Một điểm tương tự có thể được thực hiện về đức tính trí tuệ: những người không khôn ngoan hoặc không hợp lý không phải lúc nào cũng bất hạnh. Trên thực tế, một số người trong số này có vẻ hạnh phúc vì bị thiểu năng trí tuệ. Như câu nói, “Dốt nát là một điều may mắn”!

Nhưng các nhà lý thuyết về đức hạnh có câu trả lời ở đây. Có thể một số người vô đạo đức có vẻ hạnh phúc trên bề mặt; điều đó không có nghĩa là họ thực sự hạnh phúc ở mức độ sâu hơn. Người thiếu trí tuệ cũng có thể nói như vậy: ngu dốt có thể mang lại hạnh phúc, nhưng hạnh phúc này không phải là hạnh phúc thực sự. Vì vậy, dường như có một số chỗ cho cuộc tranh luận về những vấn đề này.

3. Lý thuyết về sự thỏa mãn mong muốn

Theo Lý thuyết Thỏa mãn Mong muốn, hạnh phúc bao gồm việc đạt được những gì bạn muốn – bất kể điều gì xảy ra. Một người hạnh phúc thỏa mãn nhiều ham muốn của cô ấy; càng thỏa mãn những ham muốn của cô ấy thì cô ấy càng hạnh phúc.

Mặc dù đạt được những gì bạn muốn có thể là một nguồn hạnh phúc, nhưng việc kết hợp hạnh phúc với sự thỏa mãn mong muốn là một vấn đề nan giải.

Trước hết, điều đó có nghĩa là cách duy nhất để hạnh phúc hơn là thỏa mãn ham muốn. Điều này có vẻ sai. Đôi khi niềm hạnh phúc của chúng ta được tăng lên khi nhận được điều gì đó mà chúng ta không muốn trước đây – chẳng hạn như một bữa tiệc sinh nhật bất ngờ hoặc bị mắc kẹt trong việc chăm sóc con mèo của hàng xóm. Điều này có nghĩa là sự thỏa mãn mong muốn không cần thiết để có được hạnh phúc.

Sự thỏa mãn mong muốn không phải lúc nào cũng đủ để mang lại hạnh phúc. Thật không may, mọi người thường thất vọng khi họ đạt được những gì họ muốn. Nhiều thành tích, chẳng hạn như giành được bằng cấp hoặc chiến thắng một giải đấu, chỉ đơn giản là không dẫn đến hạnh phúc lâu dài mà chúng ta mong đợi. [6]

Xem Thêm : Sức hấp dẫn của phụ nữ tuổi băm với phái mạnh

Vì vậy, mặc dù đôi khi đạt được những gì chúng ta muốn có thể khiến chúng ta hạnh phúc, nhưng những ví dụ phản chứng này cho thấy rằng hạnh phúc không bao gồm sự thỏa mãn mong muốn. [7]

4. Lý thuyết về sự hài lòng trong cuộc sống

Theo lý thuyết về sự hài lòng trong cuộc sống, hạnh phúc bao gồm việc hài lòng với cuộc sống của một người. Một người hạnh phúc có ấn tượng tích cực về cuộc sống của cô ấy, mặc dù cô ấy có thể không hài lòng với mọi khía cạnh của cuộc sống. Vì vậy, hạnh phúc có nghĩa là bằng lòng với toàn bộ cuộc sống của bạn.

Có thể tranh luận xem sự hài lòng trong cuộc sống là cảm xúc (cảm giác) hay nhận thức (niềm tin). Một mặt, sự hài lòng trong cuộc sống chắc chắn đi kèm với những cảm giác tích cực. Mặt khác, bạn có thể lùi lại một bước, suy ngẫm về cuộc sống của mình và nhận ra rằng điều đó là tốt, ngay cả khi bạn đang cảm thấy thất vọng. [8]

Một vấn đề với lý thuyết này là mọi người khó phân biệt giữa cảm giác của họ trong thời điểm này và cảm nhận của họ về cuộc sống nói chung. Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người cho biết họ hài lòng hơn với cuộc sống của mình khi thời tiết đẹp, mặc dù điều này không tạo ra sự khác biệt lớn. Nhưng việc đo lường sự hài lòng trong cuộc sống rất phức tạp, vì vậy có lẽ những nghiên cứu như vậy nên được thực hiện bằng một hạt muối. [9]

5. Kết luận

Hiểu hạnh phúc là gì sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn.

Đầu tiên, hãy quyết định lý thuyết hạnh phúc nào bạn cho là đúng, dựa trên các lập luận.

Thứ hai, theo đuổi bất kỳ hạnh phúc nào theo lý thuyết đó: tìm kiếm niềm vui và cố gắng tránh đau đớn (chủ nghĩa khoái lạc), trau dồi phẩm chất đạo đức và trí tuệ (thuyết đức hạnh), quyết định điều bạn thực sự muốn và cố gắng đạt được nó (thuyết thỏa mãn mong muốn) , hoặc thay đổi cuộc sống của bạn (hoặc thái độ của bạn đối với cuộc sống) để bạn cảm thấy (hoặc tin tưởng) rằng nó đang diễn ra tốt đẹp (lý thuyết về sự hài lòng trong cuộc sống).

Nếu bạn không chắc lý thuyết hạnh phúc nào là đúng, bạn luôn có thể cố gắng theo đuổi tất cả những điều này. 😊

Nhận xét

[1] Đây có vẻ là một câu hỏi thực nghiệm (khoa học) hơn là một câu hỏi triết học. Tuy nhiên, bài báo này đặt ra câu hỏi khái niệm về hạnh phúc là gì, và câu hỏi khái niệm thuộc về triết học, không phải khoa học.

[2] Hạnh phúc thường được phân biệt với “hạnh phúc”, trạng thái cuộc sống đáng sống. Liệu hạnh phúc có giống với hạnh phúc hay không là một câu hỏi bỏ ngỏ, nhưng hầu hết các triết gia đều cho rằng không. Ví dụ, hãy xem haybron (2020).

[3] Thuật ngữ “chủ nghĩa khoái lạc” có những cách sử dụng khác nhau trong triết học. Trong bài viết này, điều này có nghĩa là hạnh phúc và khoái lạc là một điều giống nhau (chủ nghĩa khoái lạc về hạnh phúc). Nhưng đôi khi nó được dùng để chỉ rằng hạnh phúc là thứ duy nhất có giá trị nội tại (chủ nghĩa khoái lạc về giá trị), hoặc con người luôn và chỉ bị thúc đẩy bởi khoái cảm (chủ nghĩa khoái lạc tâm lý). Điều quan trọng là đừng nhầm lẫn những cách sử dụng khác nhau của từ này.

[4] Để biết thêm về Epicurus và hạnh phúc, hãy xem konstan (2018). Để biết thêm về benham và mill về hạnh phúc, hãy xem driver (2014) và john stuart mill về cuộc sống tốt đẹp: thú vui chất lượng cao hơn của dale e. Miller và chủ nghĩa hậu quả của Shane Gronholz

[5] Để biết thêm về Plato và hạnh phúc, hãy xem frede (2017); để biết thêm về Aristotle và hạnh phúc, xem kraut (2018), về Khắc kỷ và hạnh phúc Để biết thêm thông tin, hãy xem baltzly (2019).

[6] Để thảo luận về sự thất vọng trong bối cảnh này, hãy xem ví dụ: ben shahar (2007).

[7] Để biết thêm phản đối đối với lý thuyết thỏa mãn mong muốn, hãy xem shafer-landau (2018) và vitrano (2013).

[8] Nếu hạnh phúc là sự hài lòng trong cuộc sống, thì hạnh phúc dường như mang tính “chủ quan” ở chỗ người ta không thể hiểu nhầm liệu cô ấy có hạnh phúc hay không. Theo nghĩa này, liệu hạnh phúc có phải là chủ quan hay không vẫn còn được tranh luận, và các lý thuyết khác nhau về hạnh phúc có thể được ủng hộ nếu người ta cho rằng người ta có hạnh phúc hay không có thể bị hiểu nhầm.

[9] Xem weimann, knabe and schob (2015) và berk (2018).

Tham khảo

baltzly, dirk, “chủ nghĩa khắc kỷ”, Bách khoa toàn thư về triết học Stanford (Ấn bản mùa xuân 2019), edward n. zalta (ed.), url = & lt; https://plato.stanford.edu/archives/spr2019/entries/ chủ nghĩa khắc kỷ / & gt ;.

Burke, Kiki (2018). “Tiền có thể khiến chúng ta hạnh phúc không? Triển vọng và vấn đề đối với hạnh phúc Nghiên cứu trong kinh tế”, Tạp chí Nghiên cứu Hạnh phúc, 19, 1241-1245.

Xem Thêm : Gt trong toán học là gì? Giải tích là gì?

Ben-Shahar, Tal (2007). hạnh phúc hơn. New York: Đồi McGraw.

driver, julia, “A History of Utilitarianism,” Stanford Encyclopedia of Philosophy (Winter 2014), edward n. zalta (ed.), url = & lt; https: //plato.stanford.edu/archives/ win2014/ mục / chủ nghĩa vị lợi-lịch sử / & gt ;.

frede, dorothea, “Đạo đức của Plato: Tổng quan”, Bách khoa toàn thư về Triết học Stanford (Mùa đông 2017), edward n. zalta (ed.), url = & lt; https://plato.stanford.edu/ archives/ win2017 / entry / plato -hics / & gt ;.

haybron, dan, “Hạnh phúc”, Bách khoa toàn thư về Triết học Stanford (Ấn bản mùa hè năm 2020), edward n. zalta (ed.), url = & lt; https: //plato.stanford.edu/archives/sum2020/entries/ hạnh phúc / & gt ;.

Constance, David, “Epicureus”, Bách khoa toàn thư về Triết học Stanford (Ấn bản mùa hè 2018), Edward n. zalta (ed.), url = & lt; https: //plato.stanford.edu/archives/sum2018/entries/epicurus/&gt ;.

kraut, richard, “Đạo đức của Aristotle”, Bách khoa toàn thư về Triết học Stanford (Mùa hè 2018), edward n. zalta (ed.), url = & lt; https://plato.stanford. edu/ archives/ sum2018/ entry / Aristotle -hics / & gt ;.

shafer-landau, russ (2018). Cuộc sống đạo đức: Bài đọc cơ bản về các vấn đề đạo đức và luân lý. Oxford: Nhà xuất bản Đại học Oxford.

Vitrano, Christine (2013). Bản chất và giá trị của hạnh phúc. Boulder: báo chí westview.

weimann, joachim, andreas knabe và ronnie schob (2015). Đo lường mức độ hạnh phúc. Cambridge: MIT Press.

Các giấy tờ liên quan

Ý nghĩa cuộc sống: Điều gì làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa? Tác giả: Matthew Pinalto

Đạo đức của David Merry

john stuart mill về cuộc sống tốt đẹp: niềm vui chất lượng cao tại dale e. Miller

Chủ nghĩa hệ quả của Shane Gronholz

Chủ nghĩa tự cao về đạo đức của Nathan Nobis

Yêu một người có nghĩa là gì? Bởi Felipe Pereira

The Ridiculous Camus: The Myth of Sisyphus, Erik van Aken

Đạo đức và sự nghèo đói tuyệt đối: Peter Singer và lòng vị tha hiệu quả của brandon boesch

Cái chết có tệ không? Epicurus và Lucretius về nỗi sợ chết, của frederik kaufman

tải xuống pdf

Tải xuống bài viết này ở định dạng pdf.

Giới thiệu về tác giả

Dr. kiki berk là phó giáo sư triết học tại Đại học Southern New Hampshire. Cô nhận bằng Tiến sĩ. Năm 2010, anh nhận bằng Tiến sĩ Triết học tại Đại học Deja Vu, Amsterdam. Nghiên cứu của cô tập trung vào triết lý của Beauvoir và Sartre về cái chết và ý nghĩa của cuộc sống.

Theo dõi 1000 Word Philosophy trên facebook, twitter và đăng ký ở cuối 1000wordphiosystemhy.com để nhận email thông báo về các bài báo mới

Nguồn: https://anhvufood.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *